Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chùm Ngây Cây Trồng Mới

Chùm Ngây Cây Trồng Mới
Publish date: Wednesday. November 26th, 2014

Đầu năm nay, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tân Yên (Bắc Giang) triển khai mô hình trồng cây chùm ngây với quy mô 20 sào trên đất vàn cao và đất đồi khó canh tác tại xã Liên Sơn và Lan Giới.

Anh Nguyễn Xuân Giang, thôn Bãi Trại, xã Lan Giới cho biết: Sau 6 tháng trồng, 10 sào chùm ngây bắt đầu cho thu hoạch. Thu tỉa lá được 4 đợt ở những cây to, mỗi đợt bán được hơn 20 triệu đồng. Thấy có hiệu quả, anh Giang vừa thuê thêm 5 sào ruộng để mở rộng diện tích.

Theo tài liệu do Trạm Khuyến nông huyện cung cấp, lá và ngọn chùm ngây chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Thân, rễ và cành dùng làm thuốc chữa bệnh gan, thận... Loài cây này dễ chăm sóc, chịu hạn tốt, xuống giống từ tháng 5-8 (dương lịch); trồng hàng cách hàng 1,5 m; cây cách cây 1m. Khi chùm ngây cao khoảng 1m thì cưa ngọn để cây ra nhiều nhánh, hạn chế độ cao giúp dễ thu hái và tập trung dinh dưỡng. Khống chế độ cao cây từ 2m trở xuống sẽ cho lá non, xanh và ngon hơn. 6 tháng sau khi trồng cây cho thu hoạch lá; sau 8 tháng đến 1 năm được thu hoạch thêm hoa và quả; từ 3-5 năm có thể thu cành, thân và rễ.

Thạc sĩ Hoàng Thùy Ninh, cán bộ khuyến nông huyện - Chủ nhiệm mô hình cho hay: Hiện nay, chùm ngây thu hoạch đến đâu được các thương lái thu mua hết đến đó. Mô hình có triển vọng mở hướng cho nông dân trong việc lựa chọn giống cây trồng phù hợp.

Nguồn bài viết: http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/134399/chum-ngay---cay-trong-moi.html


Related news

Các hồ chứa đều trên mực nước chết Các hồ chứa đều trên mực nước chết

Một số hồ có mực nước đạt tỷ lệ cao so với dung tích toàn bộ như: hồ Tiên Du, Hoa Sơn. Tuy nhiên, so với thời điểm này hàng năm thì mực nước hiện tại ở các hồ chứa vẫn còn rất thấp.

Saturday. November 7th, 2015
Liên kết bao tiêu lúa sạch Liên kết bao tiêu lúa sạch

Vụ ĐX 2015-2016, Cty TNHH Thương mại phát triển nông nghiệp sạch Tháp Mười sẽ tổ chức bao tiêu trọn gói SX lúa sạch của nông dân huyện Hồng Ngự và Tháp Mười (Đồng Tháp).

Saturday. November 7th, 2015
Trồng bắp non cho bò sữa Trồng bắp non cho bò sữa

Theo UBND xã Cát Tài, huyện Phù Cát (Bình Định), từ đầu năm đến nay, nông dân trong xã đã SX gần 300 ha bắp lai (giống CP 888) để thu hoạch cây non bán cho Cty cổ phần Bò sữa Nhơn Tân làm thức ăn cho đàn bò sữa.

Saturday. November 7th, 2015
Phân lân nung chảy cho lúa trên đất chua phèn Phân lân nung chảy cho lúa trên đất chua phèn

Phân bón NPK-S Lâm Thao không những phù hợp với các vùng đất trung tính mà còn phù hợp và cải tạo các vùng đất chua, đất phèn, đất chiêm trũng...

Saturday. November 7th, 2015
Sóc Trăng lắp đặt 3.600 bể biogas Sóc Trăng lắp đặt 3.600 bể biogas

Dự án Hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp Sóc Trăng sẽ hỗ trợ xây dựng/lắp đặt 3.600 công trình khí sinh học nhỏ, 4 công trình khí sinh học vừa và 1 công trình khí sinh học quy mô lớn.

Saturday. November 7th, 2015