Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chính phủ đồng ý sửa đổi nghị định cá tra

Chính phủ đồng ý sửa đổi nghị định cá tra
Publish date: Wednesday. October 7th, 2015

Công văn số 7678/VPCP- KTN của Văn phòng Chính phủ lưu ý trong quá trình soạn thảo nghị định sửa đổi nghị định 36/2014/NĐ- CP của Chính phủ về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì nghiên cứu, tổng hợp, tiếp thu ý kiến của các bộ, ban, ngành, các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của nghị định 36.

Theo công văn này, cần tập trung vào các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp khi thực hiện nghị định 36; sự cần thiết phải áp dụng tiêu chuẩn VietGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) hoặc các chứng chỉ quốc tế được pháp luật Việt Nam công nhận;

Cân nhắc việc thay thế quy định về hàm ẩm (hàm lượng nước) tối đa và tỷ lệ mạ băng bằng cơ chế doanh nghiệp tự công khai thông tin về thành phần, chất lượng sản phẩm và xem xét việc tiếp tục áp dụng thủ tục đăng ký, xác nhận hợp đồng xuất khẩu cá tra.

Trao đổi với TBKTSG Online bên lề diễn đàn “Thúc đẩy thực hành trách nhiệm xã hội trong ngành thủy sản Việt Nam” được tổ chức tại thành phố Cần Thơ hôm 2-10, ông Phạm Khánh Ly, Phó vụ trưởng Vụ nuôi trồng thủy sản, cho biết về nguyên tắc Chính phủ đã đồng ý sửa đổi, bổ sung một số nội dung của nghị định 36 về cá tra và giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì thực hiện.

Tuy nhiên, theo ông Ly, trước khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Chính phủ ký, các Bộ, ban ngành có liên quan còn phải tiếp tục họp, cho ý kiến sửa đổi như thế nào để có sự phù hợp nhất, đảm bảo ngành cá tra phát triển bền vững.

Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất với Chính phủ giữ nguyên quy định mạ băng và hàm ẩm như quy định hiện hành của nghị định 36, tức không vượt quá 83% về hàm ẩm và không vượt quá 10% về mạ băng, nhưng việc thực hiện phải có lộ trình.

Theo đề nghị này, áp dụng mạ băng tối đa 20% và hạm ẩm tối đa 86% cho đến ngày 31-12-2018 và từ ngày 1-1-2019 mới chính thức áp dụng mạ băng không quá 10% và hàm ẩm không vượt quá 83%.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề xuất Chính phủ lùi thời hạn để các cơ sở nuôi cá tra thương phẩm phải áp dụng và được chứng nhận VietGap hoặc các chứng nhận quốc tế tương đương đến ngày 31-12-2016, thay vì là 31-12-2015.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đề xuất sửa đổi việc đăng ký hợp đồng xuất khẩu sản phẩm cá tra không phải là điều kiện để cơ quan Hải quan chấp nhận thông quan (hiện quy định này là điều kiện để cơ quan Hải quan quyết định cho thông quan) và bỏ thu phí của doanh nghiệp khi đăng ký hợp đồng xuất khẩu sản phẩm cá tra.


Related news

Những Phương Pháp Mới Bảo Quản Thủy Sản Trên Tàu Cá Đánh Bắt Xa Bờ Những Phương Pháp Mới Bảo Quản Thủy Sản Trên Tàu Cá Đánh Bắt Xa Bờ

Hiện nay, khai thác xa bờ và dài ngày trên biển đóng góp một phần rất quan trọng trong tổng sản lượng thủy sản hàng năm của cả nước. Tuy nhiên, khâu bảo quản sau khai thác còn nhiều yếu kém, nên thất thoát nhiều.

Saturday. April 5th, 2014
Cà Phê Nếu Được Mùa Có Nên Lo Mất Giá? Cà Phê Nếu Được Mùa Có Nên Lo Mất Giá?

Dù thị trường vẫn xôn xao chuyện sản lượng và khả năng thiếu hụt cà phê năm tới, giá cà phê nội địa vẫn mất mốc 39 triệu đồng/tấn của cuối tuần trước.

Monday. July 28th, 2014
Giải Pháp Xử Lý Lớp Lá Cao Su Rụng Giải Pháp Xử Lý Lớp Lá Cao Su Rụng

Vào mùa khô, cây cao su bắt đầu thay lá. Theo thói quen, nhiều hộ trồng cao su ở Bình Phước xử lý lá cao su rụng bằng cách gom lại rồi đốt nhằm phòng chống cháy và diệt các bệnh gây hại cho cây cao su. Tuy nhiên, cách làm này đã ảnh hưởng lớn đến môi trường và giảm khả năng cho mủ của cây cao su.

Saturday. April 5th, 2014
Niên Vụ 2013-2014 Xuất Khẩu Cà Phê Sẽ Đem Về 3 Tỷ USD Niên Vụ 2013-2014 Xuất Khẩu Cà Phê Sẽ Đem Về 3 Tỷ USD

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, ngành cà phê đang đứng trước một số khó khăn thách thức như: trong số 622.167 ha cà phê đang sản xuất của cả nước, hiện đang có khoảng 86 ha cà phê trên 20 năm tuổi (chiếm 15%); khoảng 140.000 ha từ 15 đến 20 năm tuổi (chiếm 25%).

Monday. July 28th, 2014
Trồng Nấm Mèo Cho Thu Nhập Ổn Định Trồng Nấm Mèo Cho Thu Nhập Ổn Định

Trồng nấm mèo bằng mùn cưa đang được nông dân ấp 7, xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài, Bình Phước) nhân rộng. Không cần nhiều đất, đầu tư thấp và cho thu hoạch nhanh đang giúp các hộ trồng nấm có thêm nguồn thu.

Saturday. April 5th, 2014