Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chăn Nuôi Theo Mô Hình VietGAP

Chăn Nuôi Theo Mô Hình VietGAP
Publish date: Wednesday. November 13th, 2013

Những năm gần đây, nhiều hộ chăn nuôi của xã Thanh Tân (Kiến Xương - Thái Bình), giàu lên từ vùng chuyển đổi. Trong số đó có gia đình anh Bùi Mạnh Hùng (thôn Tử Tế) mỗi năm thu về hơn 200 triệu đồng tiền lãi nhờ áp dụng chăn nuôi theo mô hình VietGAP.

Năm 1997, anh Bùi Mạnh Hùng đã tiên phong chuyển đổi đất ruộng cơ bản lấy 3.600 m2 đất ruộng trũng để phát triển chăn nuôi. Sau 3 năm đào ao, đắp đất vượt thổ, mảnh đất đã định hình góc cạnh, anh chị bỏ vốn mua mấy con lợn và vịt về nuôi. Vốn nhỏ, lãi ít nhưng sau nhiều năm cứ thế sinh sôi mà lớn dần. Anh chị lại quai bờ lấn ao để mở rộng chuồng trại chăn nuôi lợn, gà, ngan, vịt từ mảnh đất chiêm trũng không ai ngó ngàng giờ đã hình thành khu chuồng trại chăn nuôi hơn 1.000 m2 và gần 2.000 m2 ao chuyên nuôi cá giống. Chị Nguyễn Thị Hà, vợ anh Hùng cho biết: “Hiện nay gia đình đang nuôi 140 con lợn, trong đó có 8 con lợn nái sinh sản, còn lại là lợn thịt và lợn giống. Mỗi tháng xuất ra thị trường 1,5 tấn lợn thịt. Ngoài ra còn có hơn 1.000 con gà lai chọi. Tất cả đều nuôi gối vụ nên lúc nào cũng có nguồn hàng xuất ra thị trường.

Đầu năm 2013, anh cùng các hộ chăn nuôi trong xã Thanh Tân tham gia dự án cạnh tranh chăn nuôi và an toàn thực phẩm theo mô hình VietGAP. Anh Hùng được bầu làm nhóm trưởng. Tham gia dự án, anh được tham dự các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi theo công nghệ sạch, học hỏi các kinh nghiệm của những chủ trang trại có hiệu quả trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Hàng tháng, nhóm chăn nuôi họp một lần để rút kinh nghiệm và trao đổi kỹ thuật. Nhờ thế mà gia đình anh và các hộ chăn nuôi trong thôn Tử Tế đã chuyển đổi từ chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung theo hướng bền vững.

Gần 2.000 m2 ao chuyên kinh doanh cá giống, mỗi năm thu hoạch 3 vụ, thu lãi 10 triệu đồng/vụ. Bên cạnh việc mở rộng quy mô thì việc bảo đảm môi trường chăn nuôi cũng được anh chị chú ý. Hệ thống chất thải được xử lý qua hầm biogas vừa sạch sẽ, tránh mùi hôi thối lại có nguồn khí sinh học làm nhiên liệu phục vụ sinh hoạt cũng như chăn nuôi.

Từ mô hình chăn nuôi theo hướng VietGAP đã giúp nhiều hộ chăn nuôi ở xã Thanh Tân vươn lên thoát nghèo, làm giàu tạo hướng đi mới trong việc xây dựng vùng chăn nuôi bền vững.


Related news

Thí Điểm Xây Dựng Mô Hình Trồng Cây Mắc Ca Ở Tây Bắc Thí Điểm Xây Dựng Mô Hình Trồng Cây Mắc Ca Ở Tây Bắc

Cây mắc ca có xuất xứ từ Úc. Với những giá trị dinh dưỡng vượt trội, hạt mắc ca được xếp vị trí hàng đầu trong các loại hạt và được mệnh danh là “hoàng hậu của các loại hạt”. Vỏ của quả mắc ca được dùng làm chất đốt, phân bón, chất bồi. Nhân hạt mắc ca dùng trong chế biến bơ, làm bánh kẹo, kem… Dầu chiết xuất từ nhân hạt mắc ca được dùng trong nhiều ngành công nghiệp, làm thức ăn chăn nuôi và dầu ăn.

Saturday. February 7th, 2015
Niềm Vui Niềm Vui "Nhân Đôi" Trên Cánh Đồng Khoai Mỡ Vụ Sớm

Những ngày cuối năm âm lịch, nông dân trồng khoai mỡ ở xã Phú Mỹ rất phấn khởi vì thu hoạch khoai mỡ bán được giá cao. Anh Lê Văn Hồng, ấp Phú Thạnh, phấn khởi cho biết, anh có 8 công đất trồng khoai mỡ, qua 3 đợt thu hoạch được trên 17 tấn khoai. Đợt 1 thu hoạch bán được giá 14.000 đồng/kg, đợt 2 có giá 13.500 đồng/kg, còn đợt 3 vừa mới thu hoạch cách nay mấy ngày bán được giá 10.000 đồng/kg.

Saturday. February 7th, 2015
Mì Cuối Vụ Giá Giảm Vẫn Không Người Mua Mì Cuối Vụ Giá Giảm Vẫn Không Người Mua

Mì chỉ là cây trồng xen lấy ngắn nuôi dài của nông dân Bình Phước. Nhưng cứ “giáp hạt” là giá cao, vào vụ giá giảm. Năm nay, giá mì lúc vụ chính thì nông dân chỉ hòa vốn, nếu hộ nào không nhổ kịp thì nay lỗ giá và cũng không bán được. “Trồng mì khó có lãi” - ông Nguyễn Anh Nhật ở ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh) với 10 năm trồng mì thở dài.

Saturday. February 7th, 2015
Xuất Khẩu Hạt Tiêu Chú Trọng Chất Lượng Xuất Khẩu Hạt Tiêu Chú Trọng Chất Lượng

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), năm 2015, ngành tiêu chủ trương không tăng số lượng mà củng cố nâng cao chất lượng, khuyến khích các DN đầu tư cho chế biến sâu, chế biến sạch, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường nhằm thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng hạt tiêu toàn cầu.

Saturday. February 7th, 2015
Vú Sữa Giảm Giá, Tiêu Thụ Vẫn Thuận Lợi Vú Sữa Giảm Giá, Tiêu Thụ Vẫn Thuận Lợi

Tại nhiều chợ và điểm bán trái cây ở TP Cần Thơ, vú sữa Lò Rèn loại ngon giá bán lẻ đang ở mức 12.000 - 15.000 đồng/kg; vú sữa Cà Na 10.000 - 12.000 đồng/kg. Giá vú sữa Lò Rèn được nhà vườn bán buôn cho thương lái và các vựa thu mua trái cây ở mức 10.000 - 11.000 đồng/kg; vú sữa Cà Na có giá khoảng 8.000 đồng/kg.

Saturday. February 7th, 2015