Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chăn Nuôi Theo Hướng Công Nghiệp Mang Lại Hiệu Quả Cao

Chăn Nuôi Theo Hướng Công Nghiệp Mang Lại Hiệu Quả Cao
Publish date: Wednesday. July 2nd, 2014

Bên cạnh cây cao su, hiện nay người dân xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng (Bình Dương) đang chú trọng vào lĩnh vực chăn nuôi theo hướng công nghiệp. Những mô hình chăn nuôi gà bằng trại lạnh, nuôi heo giống mới... đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Theo chân cán bộ Hội Nông dân xã Long Nguyên, chúng tôi đến nhà ông Lê Thành Nguyên, ấp Bà Phái. Gia đình ông Nguyên đã áp dụng thành công mô hình chăn nuôi gà trong trại lạnh. Mặc dù sở hữu 5 trại gà với số lượng lên tới 66.000 con nhưng các trại gà lạnh của ông không có mùi hôi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyên cho biết, khi chưa dùng hệ thống trại lạnh cho gà, ông làm trại lá nên kết quả đạt được không cao do phụ thuộc vào thời tiết, sau thời gian ngắn cây và lá bị mục.

Sau đó, ông đã đi tham quan mô hình trại gà lạnh ở Đồng Nai; thấy mô hình tốt nên ông về nhà vay vốn đầu tư áp dụng mô hình này cho trại gà ở nhà. Khi áp dụng mô hình này, gà nuôi luôn khỏe mạnh và cho xuất lứa đúng thời gian. Ngoài ra, nuôi gà trại lạnh môi trường trong sạch hơn rất nhiều so với trại gà lá trước đây.

Đến nay, trung bình một lứa gà (nuôi trên 42 ngày là xuất bán) 12.000 con đem về cho ông Nguyên thu nhập 75 triệu đồng. Đó là chưa kể các nguồn thu kiếm được từ mô hình khép kín như trấu trong chuồng gà bán cho nhà vườn trồng cao su, hay phân gà cho cá trê... Ông Nguyên còn dự định sắp tới sẽ mở thêm 2 trại gà lạnh nữa.

Bên cạnh mô hình trại gà lạnh, nhiều gia đình ở xã Long Nguyên còn đầu tư nuôi heo giống mới cho năng suất cao. Điển hình như gia đình ông Diệp Lợi ở ấp Bà Phái. Hiện trong chuồng của gia đình ông có 32 con heo nái giống. Bình quân một con heo nái giống mới đẻ 30 heo con một năm, hơn hẳn so với heo giống thường.

Năm 2005, ông Lợi nuôi 3 con nái, sau đó ông mở rộng có lúc lên tới 40 con heo nái. Số heo con do heo nái đẻ được ông nuôi hơn 5 tháng đạt trọng lượng 100 - 110 kg/con và bán heo thịt với giá 50.000 đồng/kg, đem lại thu nhập đáng kể cho ông.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Nguyên, cho biết hiện nay ở xã Long Nguyên có khoảng 80 hộ dân phát triển mô hình trồng trọt - chăn nuôi kết hợp. Tuy gặp không ít khó khăn, rủi ro như dịch bệnh, đối tác thu mua chậm… nhưng nhờ các cấp chính quyền quan tâm đầu tư đồng bộ về điện, đường giao thông nông thôn, cộng với ý chí và tâm huyết của bà con, ngành nông nghiệp của xã ngày càng phát triển hiệu quả.


Related news

Chanh Không Hạt Tăng Giá Ở Hậu Giang Chanh Không Hạt Tăng Giá Ở Hậu Giang

Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ nhiệm Hợp tác xã Thạnh Phước, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành (Hậu Giang) cho biết, hiện tại chanh không hạt có giá 25.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng so với tháng trước đó. Với mức giá này, người trồng chanh có lợi nhuận gần 600 triệu đồng/ha.

Friday. April 19th, 2013
Giải Pháp Nào Cho Cam - Bưởi Hậu Giang? Giải Pháp Nào Cho Cam - Bưởi Hậu Giang?

Giá cả hấp dẫn, thị trường tiêu thụ ổn định nên cả cam sành lẫn bưởi Năm Roi đang khẳng định hiệu quả kinh tế vượt trội so với một số cây ăn trái khác. Tuy nhiên, để 2 loại trái cây có múi này trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh Hậu Giang trong thời gian tới là vấn đề cần phải bàn.

Saturday. June 1st, 2013
Tiếp Tục Kiểm Soát Chặt Các Đàn Vịt Chạy Đồng Ở Bà Rịa - Vũng Tàu Tiếp Tục Kiểm Soát Chặt Các Đàn Vịt Chạy Đồng Ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngay từ cuối vụ Đông Xuân, khi các cánh đồng lúa tại 2 huyện Long Điền, Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu) gặt xong đã xuất hiện nhiều đàn vịt chạy đồng, trong đó có nhiều đàn vịt từ các địa phương khác đến. Việc di chuyển của những đàn vịt chạy đồng nếu không được kiểm soát chặt chẽ sẽ dẫn đến nguy cơ lan truyền dịch cúm gia cầm.

Saturday. April 20th, 2013
Tình Hình Dịch Bệnh Đốm Trắng Và Bệnh Hoại Tử Gan Tụy Cấp Trên Tôm Nuôi Nước Lợ Tình Hình Dịch Bệnh Đốm Trắng Và Bệnh Hoại Tử Gan Tụy Cấp Trên Tôm Nuôi Nước Lợ

Theo Cục Thú y – Bộ Nông nghiệp và PTNT, trong tuần vừa qua (từ 18-24/8/2013), dịch bệnh đốm trắng (WSSV) đã xảy ra ở các địa phương: Tp Hồ Chí Minh, Ninh Thuận, Long An, Trà Vinh, Bạc Liêu và Cà Mau, với 434,33 ha bị ảnh hưởng; dịch bệnh hoại tử gan tụy cấp (AHPND) đa xảy ra ở tỉnh Ninh Thuận, Bạc Liêu và Cà Mau, với 285,8 ha bị ảnh hưởng.

Tuesday. August 27th, 2013
Phát Triển Chăn Nuôi Sau Dịch Lợn Tai Xanh Phát Triển Chăn Nuôi Sau Dịch Lợn Tai Xanh

Ở huyện Trực Ninh số đầu lợn nuôi cũng giảm, cụ thể: xã Trực Đại hiện tổng đàn chỉ còn gần 1.000 con, giảm trên 1.000 con so với tháng 4-2013, xã Trực Thắng hiện tổng đàn còn 5.384 con lợn, giảm 2.316 con so với tháng 4-2013…

Tuesday. August 27th, 2013