Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

CCB Lường Văn Tụi Làm Kinh Tế Giỏi

CCB Lường Văn Tụi Làm Kinh Tế Giỏi
Publish date: Friday. December 5th, 2014

Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn huyện Mường Ảng đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi. Trong đó có ông Lường Văn Tụi ở bản Bua, xã Ẳng Tở phát triển kinh tế mô hình VAC. Hàng năm mô hình kinh tế của ông cho thu nhập hàng trăm triệu  đồng.

Năm 1968 khi mới 20 tuổi, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc chàng thanh niên dân tộc Thái  Lường Văn Tụi xung phong lên đường nhập ngũ và được biên chế về đại đội 12, tiểu đoàn 3, trung đoàn 35, Quân khu 2. Chiến sĩ Lường Văn Tụi đã tham gia chiến đấu ở chiến trường nước bạn Lào. Sau những năm tháng chiến đấu rèn luyện trong quân đội, năm 1991, ông Lường Văn Tụi được nghỉ hưu về phát triển kinh tế ở bản Bua, xã Ẳng Tở.

Mặc dù điều kiện kinh tế gia đình khó khăn do thiếu tư liệu, kiến thức sản xuất, con nhỏ, nhưng phát huy phẩm chất người lính, ông nỗ lực tìm cách thoát nghèo. Ban đầu, ông mạnh dạn vay mượn tiền của bạn bè và người thân trong gia đình để xây dựng chuồng nuôi lợn với quy mô hơn chục con, đào ao thả cá và khai hoang hơn 3.000m2 đất trồng lúa nước. Nhờ đó, gia đình ông đã đủ ăn và có điều kiện nuôi các con ăn học.

Năm 2008, nhờ chủ trương phát triển cây cà phê của UBND huyện Mường Ảng, với sự hỗ trợ của huyện về giống cây, phân bón và được tham gia các lớp tập huấn đào tạo trồng, chăm sóc cây cà phê, ông Tụi đã mạnh dạn chuyển đổi 5ha đất đồi sang trồng cà phê.

Đến năm 2011, khi cây cà phê bắt đầu cho thấy giá trị kinh tế, ông Tụi tiếp tục mở rộng thêm 2ha. Hiện nay với 5ha cà phê, cho thu nhập năm thứ 2 và 2ha cà phê chuẩn bị được thu quả, cùng với trồng lúa nước, chăn nuôi lợn, hàng trăm con gà, vịt, hàng năm cho gia đình ông thu nhập từ  250 đến 300 triệu đồng.

Ông Lường Văn Bình, Chủ tịch Hội CCB xã Ẳng Tở cho biết: Gia đình ông Tụi luôn đi đầu trong thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của xã, bản; gia đình đạt văn hoá 3 năm liên tục, luôn ủng hộ đầy đủ các loại quỹ vì người nghèo, quỹ trẻ thơ, quỹ đền ơn đáp nghĩa… Đặc biệt, ông Tụi rất nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm của mình cho những hộ khác trong thôn học tập. Nhiều gia đình sau khi được ông Tụi chia sẻ kinh nghiệm đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Hiện tại gia đình ông Tụi đã xây dựng được căn nhà sàn khang trang với đầy đủ tiện nghi và nuôi 6 người con ăn học trưởng thành, 5 người con làm cán bộ Nhà nước; con út đang học đại học. Là hội viên hội CCB xã có trách nhiệm, có ý thức xây dựng Hội tốt, được đồng đội và bà con yêu mến, kính trọng, ông Tụi còn gương mẫu thực hiện tốt “Cuộc vận động làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Thi đua là yêu nước – yêu nước thì phải thi đua” được UBND huyện khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng gia đình và phát triển kinh tế. CCB Lường Văn Tụi xứng đáng là người lính Cụ Hồ, là tấm gương làm kinh tế giỏi để mọi người học tập và làm theo.

Nguồn bài viết: http://www.baodienbienphu.com.vn/kinh-t%E1%BA%BF/ccb-l%C6%B0%E1%BB%9Dng-v%C4%83n-t%E1%BB%A5i-l%C3%A0m-kinh-t%E1%BA%BF-gi%E1%BB%8Fi


Related news

Gia Cầm Đón Vụ Cuối Năm Gia Cầm Đón Vụ Cuối Năm

Ông Võ Công Khương, chủ một gia trại chuyên nuôi gà lấy trứng ở thôn Vinh Thạnh 1, xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước), nhớ lại: “Những năm trước đây, thị trường tiêu thụ gia cầm dẫu có biến động xấu cũng chỉ kéo dài khoảng 2-3 tháng là bình ổn trở lại.

Thursday. October 2nd, 2014
Vải Thiều Sang Mỹ Sẽ Còn Gian Nan Vải Thiều Sang Mỹ Sẽ Còn Gian Nan

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục BVTV cho biết, sau khi nhận được thông báo từ phía Mỹ cho phép NK vải và nhãn từ Việt Nam từ tháng 9/2014, Sở NN-PTNT Bắc Giang đã chủ động liên hệ với Cục BVTV nhằm phối hợp triển khai những công việc nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của Mỹ, mục tiêu là có lô hàng vải thiều XK sang Mỹ trong vụ vải 2015.

Thursday. October 2nd, 2014
Bí Quyết Nuôi Thỏ Lãi Ròng 350 Triệu Đồng/năm Bí Quyết Nuôi Thỏ Lãi Ròng 350 Triệu Đồng/năm

Anh Cương cho hay, trước khi đến với nuôi thỏ, anh làm đủ nghề để sống nhưng vẫn không khá lên được. Trong một lần tình cờ anh lên mạng tìm hiểu, thấy mô hình nuôi thỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh quyết chí làm theo mô hình này với mong ước làm giàu.

Thursday. October 2nd, 2014
Đường Tồn Kho, Mía Giảm Giá Đường Tồn Kho, Mía Giảm Giá

Hiện nay các nhà máy đường ở ĐBSCL đã vào vụ mía mới (2014-2015). Tuy nhiên lượng đường sản xuất ra đang báo động tồn kho tăng dần, do gặp cạnh tranh giá dữ dội với đường Thái Lan nhập lậu. Các nhà máy đường bán sỉ 12.500 đồng/kg, nhưng vẫn khó bán ra vì giá đường nhập lậu về tới Cần Thơ bán 11.500 đồng/kg.

Thursday. October 2nd, 2014
Giá Xuất Khẩu Cao Su Giảm Hơn 24% Giá Xuất Khẩu Cao Su Giảm Hơn 24%

Báo cáo mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho thấy: Ước tính khối lượng XK cao su tháng 9 đạt 133 nghìn tấn với giá trị 221 triệu USD.

Thursday. October 2nd, 2014