Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cần có lộ trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm quýt đường Lai Vung (Đồng Tháp)

Cần có lộ trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm quýt đường Lai Vung (Đồng Tháp)
Publish date: Friday. April 17th, 2015

Hiện nay, đây là những cây trồng có tiềm năng kinh tế được nhiều nông dân đầu tư chuyển đổi. Tuy nhiên, do chưa qui hoạch và tổ chức sản xuất, nên sản phẩm làm ra không không đồng nhất về chất lượng và chưa tạo được ấn tượng đối với người tiêu dùng.

Xuất phát từ nhu cầu của thị trường nên rất nhiều nông dân ở huyện Lai Vung mở rộng diện tích trồng quýt đường. Cuối năm 2012 diện tích trồng quýt đường của toàn huyện chỉ khoảng 300ha thì hiện nay đã lên tới 1.200ha. Tuy nhiên, việc mở rộng và tăng nhanh diện tích đã kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó giá cả, việc giải quyết đầu ra luôn là vấn đề khiến cho các ngành chức năng “đau đầu”.

Hiện tại nhiều nhà vườn ở huyện Lai Vung cũng đã bắt đầu nhận thức rõ sự cần thiết sản xuất nông sản an toàn, thực hiện liên kết sản xuất, phát triển kinh tế hợp tác... Tổ hợp tác (THT) sản xuất quýt đường xã Vĩnh Thới mới thành lập cách đây hơn 2 năm nhưng có những cách làm hay trong việc đổi mới tư duy sản xuất, nhiều nhà vườn đã cùng nhau liên kết phát triển kinh tế hợp tác.

Sau một năm thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, THT sản xuất quýt đường xã Vĩnh Thới chính thức được công nhận đạt chuẩn GlobalGAP với diện tích 10,5ha, số hộ tham gia là 12 hộ. Ông Tống Văn Phong - Tổ trưởng THT chia sẻ: “Việc sản phẩm quýt đường của THT được chứng nhận GlobalGAP không phải là điểm dừng cuối cùng mà chúng tôi hướng tới.

Chúng tôi hi vọng đây sẽ là bước đệm để sản phẩm quýt đường của Lai Vung có thể vươn xa hơn, khẳng định được uy tín, thương hiệu của mình trên thị trường”.

Hiện tại với diện tích 10,5ha, hằng năm THT có thể cung cấp cho thị trường khoảng trên 700 tấn quýt đường an toàn. Ông Phong cho biết thêm, sắp tới THT sẽ tranh thủ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm do địa phương tổ chức và kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp có tiềm năng về liên kết tiêu thụ.

Để sản phẩm quýt đường của Lai Vung phát triển bền vững, địa phương cần có những giải pháp cụ thể trong việc định hướng và thay đổi tập quán canh tác, từng bước hướng đến qui trình sản xuất an toàn, xây dựng thương hiệu để sản phẩm đủ mạnh ngay từ cấp khu vực, cấp quốc gia, trước khi định hướng vươn ra xuất khẩu ở các thị trường ngoài nước.

Ông Huỳnh Văn Tồn - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lai Vung cho biết: “Hiện nay huyện đang tiến hành làm thủ tục và mời công ty về tư vấn quy trình và thủ tục xin cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm quýt đường ở Lai Vung.

Nếu thực hiện đúng lộ trình, thì dự kiến trong năm nay sẽ hoàn tất thủ tục xin cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm này. Song song với việc xây dựng và quảng bá thương hiệu, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tuyên truyền và triển khai sâu rộng cho nông dân sản xuất theo qui trình an toàn để đảm bảo giữ vững được thương hiệu.

Ngoài ra, ngành nông nghiệp huyện cũng đang thực hiện các giải pháp, trong đó, nhân rộng kỹ thuật sản xuất an toàn là vấn đề trọng tâm và cốt lõi trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.


Related news

Tôm hùm ở Lý Sơn chết nhiều làm người nuôi hoang mang Tôm hùm ở Lý Sơn chết nhiều làm người nuôi hoang mang

Hơn một tháng qua, nhiều hộ nuôi tôm hùm xuất khẩu ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) hoang mang, lo lắng do tình trạng tôm chết không rõ nguyên nhân có chiều hướng gia tăng.

Saturday. October 3rd, 2015
Đề xuất lập liên minh CSR cho thủy sản Việt Nam Đề xuất lập liên minh CSR cho thủy sản Việt Nam

Ngành thủy sản Việt Nam nên thành lập một liên minh trách nhiệm xã hội (CSR), với mục tiêu giúp ngành này phát triển bền vững thông qua việc hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất có trách nhiệm xã hội.

Saturday. October 3rd, 2015
 Đặc sản và đặc ân Đặc sản và đặc ân

Vài tháng trước, trên vỉa hè Hà Nội bán tràn ngập quả thanh mai rừng có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá từ 130.000-150.000 đồng/kg. Cũng thời điểm đó, dân Hà thành sành ăn náo nức quảng bá một thứ quả đến từ nước Pháp- quả cherry- với giá khoảng 174.000 đồng/kg.

Saturday. October 3rd, 2015
Nuôi heo trên đệm lót sinh học: Vì sao người chăn nuôi quay lưng Nuôi heo trên đệm lót sinh học: Vì sao người chăn nuôi quay lưng

Mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh học đã được triển khai tại Hậu Giang vào giữa năm 2012. Tuy nhiên sau ba năm triển khai thực hiện, nhiều người đã quay lưng và trở về với cách nuôi truyền thống.

Saturday. October 3rd, 2015
 Cánh đồng lớn nền tảng tái cơ cấu nông nghiệp Cánh đồng lớn nền tảng tái cơ cấu nông nghiệp

Từ “cánh đồng mẫu lớn” của Công ty CP vật tư nông nghiệp An Giang (AGPPS) năm 2007 chỉ 200ha, đến năm 2015, “cánh đồng lớn”, “cánh đồng liên kết” đã phát triển mạnh ra nhiều tỉnh, thành với khoảng 290.000ha.

Saturday. October 3rd, 2015