Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cần bộ giống cho cây đinh lăng

Cần bộ giống cho cây đinh lăng
Publish date: Monday. June 22nd, 2015

Mỗi kilôgam thân, lá cây đinh lăng trên thị trường hiện nay dao động từ 10 - 12 ngàn đồng. Riêng củ đinh lăng thì tùy theo độ tuổi mà giá thành có thể dao động từ 120 - 200 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, chỉ 1 sào đất trồng cây đinh lăng sau 3 năm sẽ cho thu từ 300 - 500 triệu đồng. Chính sức hấp dẫn về giá trị kinh tế của loài cây thuốc này mà người dân Bình Phước đang đổ xô tìm cây đinh lăng để trồng.

Hiện ngành nông nghiệp vẫn chưa có số liệu thống kê cụ thể về diện tích cũng như chất lượng của cây đinh lăng trên địa bàn tỉnh. Theo Trung tâm Giống cây nông - lâm nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), thị trường giống cây đinh lăng hiện nay rất phức tạp và không thể kiểm soát được.

Chỉ nhìn bằng mắt thường ai cũng biết cây đinh lăng có 3 loại giống khác nhau. Còn xét về góc độ khoa học thì không biết cây đinh lăng có bao nhiêu chi, họ, bộ giống. Trên thực tế, nhiều nông hộ trồng cây đinh lăng sau 3 năm vẫn không có củ mà chỉ có thân và lá. Điều đó cho thấy mức độ rủi ro cho nhà nông sau 3 năm trồng cây đinh lăng là rất lớn. Trong khi đó, đinh lăng là cây thuốc chiến lược quốc gia đã được Chính phủ quy hoạch mở rộng từ nay đến năm 2030.

Giám đốc Trung tâm Giống cây nông - lâm nghiệp Trần Minh Đức cho biết: Trung tâm đang rất mong tìm kiếm, nghiên cứu, tuyển chọn và nhân giống loại cây thuốc chiến lược này nhưng chưa làm được vì không có kinh phí. Còn nhà nông thì phó mặc cây trồng của mình cho sự may rủi sau 3 năm chăm sóc và hy vọng hết sức mong manh.


Related news

Kinh Nghiệm Đăng Ký Chỉ Dẫn Địa Lý Nước Mắm Phú Quốc Tại EU Kinh Nghiệm Đăng Ký Chỉ Dẫn Địa Lý Nước Mắm Phú Quốc Tại EU

Ngày 22/7/2014, tại Hà Nội, "Tuần lễ truyền thống chỉ dẫn địa lí cho sản phẩm nước mắm Phú Quốc" đã kết thúc với hội thảo chia sẻ kinh nghiệm đăng ký chỉ dẫn địa lí cho nước mắm Phú Quốc tại châu Âu do EU-MUTRAP, Phái đoàn Liên minh Châu Âu và UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức.

Thursday. July 24th, 2014
Hà Tĩnh Được Mùa, Được Giá Vụ Tôm Cuối Năm Hà Tĩnh Được Mùa, Được Giá Vụ Tôm Cuối Năm

Từ đầu năm đến nay nhiều tổ chức cá nhân tại Hà Tĩnh đã mạnh dạn, đầu tư chuyển đổi từ nuôi tôm quảng canh, cải tiến sang nuôi tôm thâm canh, công nghệ cao trên cát và trong ao đất lót bạt, vỗ bờ nhằm phát huy hiệu quả sử dụng diện tích mặt nước và tăng năng suất, sản lượng, hiệu quả kinh tế cao.

Tuesday. December 9th, 2014
Điều Nhân Giảm Phụ Thuộc Thị Trường Trung Quốc Điều Nhân Giảm Phụ Thuộc Thị Trường Trung Quốc

Chất lượng hạt điều Việt Nam được khách hàng nước ngoài thừa nhận là ngon nhất, trở thành thương hiệu mà người tiêu dùng các nước châu Âu và Mỹ ưa chuộng.

Thursday. July 24th, 2014
Nhiều Rào Cản Phát Triển Ngành Giống Nhiều Rào Cản Phát Triển Ngành Giống

Mấy năm trở lại đây ngành giống cây trồng (GCT) Việt Nam đã có bước phát triển tốt với quy mô tăng mạnh và đạt khoảng 340 triệu USD trong năm 2013. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành này vẫn bộc lộ nhiều yếu kém. Phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với TS Lê Hưng Quốc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Tuesday. December 9th, 2014
Quảng Trị Quan Tâm Nhiều Vấn Đề Nông Nghiệp, Nông Dân Quảng Trị Quan Tâm Nhiều Vấn Đề Nông Nghiệp, Nông Dân

Báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, 6 tháng đầu năm 2014 tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 1.167 tỷ đồng, bằng 72,3% kế hoạch và tăng 55% cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm ước đạt 7,2%, trong đó lĩnh vực nông - lâm - nghiệp và thủy sản tăng 5,7%.

Thursday. July 24th, 2014