Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá nuôi bỗng dưng nổ mắt, phơi bụng chết trắng hàng loạt

Cá nuôi bỗng dưng nổ mắt, phơi bụng chết trắng hàng loạt
Publish date: Tuesday. November 24th, 2015

Cá chết nhanh và đồng loạt

Hơn 10 năm làm nghề nuôi cá lồng bè trên biển ở đây, chưa bao giờ gia đình ông Nguyễn Ngọc Lộc lại điêu đứng như lúc này.

Hơn 2.000 con cá bớp, cá mú đang nuôi trong lồng bè bỗng dưng nổ mắt, phơi bụng bị chết bất thường, mất trắng 350 triệu đồng.

Ông Lộc kể: “Tự nhiên đang khuya, một nguồn nước khác lạ, có mùi xả xuống sông rồi chảy vào lồng nuôi cá mà mình không biết.

Cá trong lồng nhiễm độc nó mới tung lưới.

Mình phát hiện nhảy xuống thì cá nằm chết trắng luôn, trở tay không kịp”.

Khu vực nuôi cá lồng bè cách Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 khoảng 1.000m.

Nhiều lồng bè khác cách Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 khoảng 1km cũng bị ảnh hưởng.

Hộ ông Nguyễn Văn Giá có 92 lồng nuôi, 2 đợt vừa qua bị thiệt hại gần 1.000 con cá bớp có trọng lượng từ 3 -5kg.

Ông Giá nói: “Cá chết hàng loạt như thế này, lấy gì trả tiền vay ngân hàng”.

Khu lồng bè nuôi cá bớp, cá mú và tôm hùm của gia đình ông Trần Tý ở cạnh đó cũng gần như mất trắng.

Ông Tý bức xúc: “Trong vòng 1 giờ tự nhiên cá chết trắng lồng hết.

Mất hơn 500 triệu đồng.

Không biết vì sao mà nước trong đó ra nó ngứa, nó đục, nên con cá chịu không nổi, rồi chết ngộp.

15 năm nuôi qua tôi bình thường, chỉ có năm nay nước nhà máy nhiệt điện xả ra mới bị thôi, chứ mấy năm trước năm nào cũng có lời”.

Chưa rõ nguyên nhân

Theo UBND xã Vĩnh Tân, trong 2 đợt 12.9 và 11.10, có tất cả 102 bồng bè bị thiệt hại nặng với hơn 19.600 con cá bớp bị chết.

Trong đó, có hơn 5.800 con kích cỡ từ 1- 4,5kg và 13.800 con cá giống thả được 15 - 20 ngày tuổi.

Tổng thiệt hại gần 5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Tâm- Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân cho biết: “Sau khi nhận thông tin, xã đã cử cán bộ xuống nắm bắt tình hình và khảo sát thực tế thiệt hại của bà con trên lồng nuôi, đồng thời báo cáo sự việc với huyện, với tỉnh”.

Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Thuận cũng cho biết, đã lấy mẫu cá chết gửi đến Cơ quan Thú y Vùng 6 tại TP.Hồ Chí Minh để xét nghiệm.

Kết quả không phát hiện virus gây bệnh trên cá.

Vào thời điểm cá chết, tình hình thời tiết bình thường, không có hiện tượng thủy văn bất thường tại vùng nuôi như: Thủy triều đỏ, sứa độc.

Vì vậy, theo nhận định của Chi cục Thủy sản Bình Thuận, nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Vĩnh Tân chỉ có thể do ô nhiễm môi trường nước bởi các tác động từ bên ngoài.

Hiện tại, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bình Thuận cũng đã lấy mẫu nước về phân tích.

Tuy nhiên, theo Sở NNPTNT tỉnh Bình Thuận, kết quả phân tích mẫu nước này “chưa có cơ sở để kết luận có hay không việc xả thải” vì mẫu nước được Chi cục Bảo vệ môi trường thu vào ngày 5.10- không phải là ngày cá chết hàng loạt.

Đáng nói là, sau ngày cá chết hàng loạt lần 2, ngày 12.10 Chi cục Bảo vệ môi trường chỉ đo kiểm tra chỉ tiêu nhiệt độ nước, mà không gửi mẫu để xét nghiệm các chỉ tiêu lý hóa khác, nên cũng không có cơ sở để xác định ô nhiễm nguồn nước.


Related news

Vải Lục Ngạn Vẫn Trông Chờ Thương Lái Trung Quốc Vải Lục Ngạn Vẫn Trông Chờ Thương Lái Trung Quốc

Những ngày giữa tháng 6, màu vải chín bắt đầu phủ đỏ từng khoảng vườn, ngọn đồi tại huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang). Vải được xếp đầy sân những ngôi nhà làm điểm tập kết tại thị trấn Kép, Chũ hay xã Phượng Sơn (huyện Lục Ngạn). Tại đây, sản phẩm sẽ được phân loại, đóng thùng xốp rồi đưa lên xe chở qua biên giới Trung Quốc. Chỉ một phần nhỏ được dành tiêu thụ trong nước.

Friday. June 20th, 2014
Có Thể Bỏ Giá Sàn Xuất Khẩu Gạo Có Thể Bỏ Giá Sàn Xuất Khẩu Gạo

Trong những năm qua, doanh nghiệp trước khi ký hợp đồng xuất khẩu gạo đều phải căn cứ trên giá sàn xuất khẩu mà Hiệp hội lương thực Việt Nam công bố. Tuy nhiên, thời gian tới doanh nghiệp có thể đàm phán và bán gạo với mức giá phù hợp mà không cần căn cứ trên giá sàn.

Friday. May 23rd, 2014
Ngư Dân Có Thể Vay Vốn Đến 95% Để Đóng Tàu Công Suất Lớn Ngư Dân Có Thể Vay Vốn Đến 95% Để Đóng Tàu Công Suất Lớn

Theo đó, để đóng mới dịch vụ hậu cần phục vụ khai thác hải sản xa bờ với mức lãi phải trả chỉ 1%/năm trong thời hạn 11 năm, được sử dụng phương tiện hình thành từ vốn vay làm tài sản thế chấp; ngân sách nhà nước hỗ trợ từ 70-100 phí mua bảo hiểm cho các tàu khai thác thủy sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần có công suất từ 90 CV trở lên; miễn thuế tài nguyên đối với thủy sản đánh bắt, miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động đánh bắt hải sản xa bờ...

Friday. June 20th, 2014
Nhập Khẩu Bông Từ Châu Phi Chú Trọng Khai Thác Lợi Thế Nhập Khẩu Bông Từ Châu Phi Chú Trọng Khai Thác Lợi Thế

Mặt khác, do sản lượng thấp nên quá trình phân loại bông của châu Phi chưa cao, tỷ lệ tạp chất nhiều, bông ở vùng Đông Phi thường có hàm lượng đường cao hơn các nước khác, điều này tác động đến quá trình sản xuất và chất lượng sản phẩm. Để khắc phục, các DN cần đa dạng nguồn hàng và phối hợp pha trộn các nguồn nguyên liệu khác nhau theo những tỷ lệ nhất định.

Friday. May 23rd, 2014
Gà Nòi Chân Vàng J-Dabaco Linh Khí Đất Võ Tây Sơn Gà Nòi Chân Vàng J-Dabaco Linh Khí Đất Võ Tây Sơn

Tiếp nối những thành công của giống gà J-DABACO, với đam mê lưu giữ, bảo tồn và phát triển giống gà quý gắn liền với tinh thần thượng võ của cha ông ta từ thủa “mang gươm đi mở nước”, qua nghiên cứu văn hóa người tiêu dùng cộng nhiều năm lai tạo, Công ty TNHH MTV Gà giống DABACO đã sản xuất thành công giống gà nòi chân vàng mang thương hiệu Ja-DABACO

Friday. June 20th, 2014