Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tăng Cường Phòng Chống Dịch Lở Mồm Long Móng

Tăng Cường Phòng Chống Dịch Lở Mồm Long Móng
Publish date: Saturday. October 26th, 2013

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường chỉ đạo phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng gia súc.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong thời gian qua, hai cơn bão lớn số 10 và 11 đã khiến nhiều gia súc của người dân bị chết, lũ lụt cuốn trôi; gia súc tại vùng bị lũ lụt phải di chuyển lên đường quốc lộ, vùng đất cao để nhốt giữ, chăn thả chung, bị đói rét, môi trường bị ô nhiễm và sức đề kháng của gia súc bị giảm sút, do vậy dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) gia súc đã xảy ra tại một số xã, huyện thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị và đang có chiều hướng lây lan ra diện rộng.

Để khống chế nhanh và ngăn chặn kịp thời các ổ dịch phát sinh, không để dịch lây lan, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh đang có dịch LMLM chỉ đạo củng cố và thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, công bố dịch theo đúng quy định; lấy mẫu gửi phòng thí nghiệm để xác định type vi rút gây bệnh; tập trung mọi lực lượng nhanh chóng dập tắt dịch; cách ly triệt để và đánh dấu gia súc mắc bệnh để kiểm soát; giao chính quyền cấp xã, thôn quản lý chặt chẽ các ổ dịch, vệ sinh tiêu độc khử trùng ổ dịch; tổ chức tiêm phòng vaccine LMLM cho đàn gia súc ở vùng có nguy cơ mắc bệnh...

Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vận chuyển, giết mổ, buôn bán động vật, sản phẩm động vật nhiễm bệnh, làm lây lan dịch bệnh.

Đối với các tỉnh chưa có dịch LMLM, cần tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, khi có dịch xảy ra, thực hiện tiêu hủy triệt để gia súc mắc bệnh khi dịch còn ở diện hẹp và áp dụng các biện pháp chống dịch quyết liệt dập tắt nhanh ổ dịch.

Đồng thời, thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời, kiểm soát chặt chẽ không để động vật, sản phẩm động vật mang mầm bệnh vào địa phương làm lây lan dịch bệnh...


Related news

Cà Mau Bùng Phát Dịch Bệnh Trên Trà Lúa Hè Thu Cà Mau Bùng Phát Dịch Bệnh Trên Trà Lúa Hè Thu

Đến thời điểm này toàn tỉnh Cà Mau đã xuống giống dứt điểm trà lúa hè thu với hơn 36.600 ha. Tuy nhiên, sự thay đổi bất thường của thời tiết đã tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh bùng phát. Cùng với sự cộng hưởng của nhiều yếu tố khác đã và đang khiến lúa bị ảnh hưởng khá nặng.

Monday. July 7th, 2014
Vì Sao Giá Thanh Long Đầu Vụ Hạ Thê Thảm? Vì Sao Giá Thanh Long Đầu Vụ Hạ Thê Thảm?

Tại huyện Châu Thành, Long An, nơi có hơn 1.000 ha thanh long, người trồng đang kêu trời vì thương lái không đến thu mua. Theo nhiều chủ vườn, các thương lái chỉ chịu mua với giá 9.000 đồng/kg với thanh long ruột đỏ loại 1, tức bằng một phần ba thời điểm cách đây 1 đến 2 tháng.

Saturday. June 14th, 2014
Bắc Kạn Kiểm Soát Chất Lượng Giống Cây Hồng Không Hạt Bắc Kạn Kiểm Soát Chất Lượng Giống Cây Hồng Không Hạt

Nhằm thực hiện tốt quy trình sản xuất giống cây ăn quả hồng không hạt, kiểm soát được chất lượng nguồn giống, Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản đã thực hiện hoạt động xây dựng và kiểm soát chất lượng giống cây ăn quả hồng không hạt.

Monday. July 7th, 2014
Lào Cai Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Cá Hồi Vân Lào Cai Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Cá Hồi Vân

Năm 2012 - 2013, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Lào Cai đã xây dựng thành công mô hình “Nuôi cá hồi vân thương phẩm trong bể tại xã Dền Sáng, huyện huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai”.

Monday. July 7th, 2014
Bộ Trưởng Nông Nghiệp Philippines Bị Tố Tham Ô Khi Nhập Gạo Việt Nam Bộ Trưởng Nông Nghiệp Philippines Bị Tố Tham Ô Khi Nhập Gạo Việt Nam

Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines - Proceso Alcala vừa bị cáo buộc "đi đêm" với Tổng công ty Lương thực miền Nam của Việt Nam (Vinafood 2) trong hợp đồng cung cấp 800.000 tấn gạo.

Saturday. June 14th, 2014