Bình Phước Tiêu Được Giá, Nhiều Hộ Gây Lại Vườn

Ở xã Phước Minh (Bù Gia Mập - Bình Phước), diện tích đất nông nghiệp chủ yếu vẫn trồng điều và cao su, số ít trồng tiêu và cà phê. Vào đầu những năm 2000, giá tiêu giảm mạnh chỉ khoảng 16 ngàn đồng/kg nên người dân bỏ vườn, không chăm sóc cây tiêu, vì thế diện tích ngày càng thu hẹp. Năm 2001, bà Nguyễn Thị Huệ ở thôn Bình Tiến 1, xã Phước Minh trồng 200 gốc tiêu.
Đến kỳ thu hoạch, tiêu cho hiệu quả hơn hẳn so với cây trồng khác nên bà Huệ đã cưa cà phê, nhãn để trồng thêm 6 sào tiêu. Năm 2013, hơn 1.000 nọc tiêu của gia đình bà cho năng suất gần 3 tấn, dự kiến năm nay tăng khoảng 1 tấn.
Năng suất cao, giá tiêu giữ mức ổn định. Đầu vụ năm 2012, tiêu có giá 130 ngàn đồng/kg, đầu vụ năm 2013 giá 160 ngàn đồng/kg. Thấy hiệu quả nên tháng 5-2013, gia đình bà Huệ tiếp tục xuống giống 200 nọc tiêu trồng ghép dưới tán điều. Bà Huệ cho biết: Tiêu được mùa, được giá nên trong thôn nhiều hộ đang gây lại vườn tiêu.
Related news

Những ngày qua, Hội chợ Thương mại Phú Quốc 2015 là điểm nhấn sôi động của cư dân huyện đảo vốn luôn yên bình này bởi hàng ngàn lượt người tham gia mua sắm mỗi ngày. Người dân đi mua sắm vui như đi trẩy hội với tâm lý mua nhiều để dành dùng dần vì hàng Việt ở hội chợ có chất lượng, giá lại rẻ.

Theo Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu ký kết ngày 29/5/2015, rào cản thuế quan và phi thuế quan đối với hàng hóa Việt Nam vào thị trường Nga sẽ giảm. Dù vậy , muốn đẩy mạnh xuất khẩu (XK) sang thị trường này, cần triển khai nhiều giải pháp...

Trong khi xuất khẩu (XK) nhiều mặt hàng nông sản suy giảm, XK sắn lại tăng vọt: 10 tháng đầu năm 2015, XK sắn đạt 3,42 triệu tấn với kim ngạch 1,09 tỷ USD, tăng 22,6% về lượng và tăng 19,1% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

Một số trang trại thanh long ở Bình Thuận đang nỗ lực sản xuất theo quy trình GlobalGAP để có thể xuất khẩu qua các thị trường khó tính.

Ý kiến của nhiều chuyên gia tại hội nghị “Kinh nghiệm ứng phó và sử dụng hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm bảo vệ sản xuất trong nước” đều cho rằng DN Việt Nam vẫn chưa quen, thiếu chủ động, chưa biết sử dụng công cụ PVTM.