Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bến Tre ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản

Bến Tre ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản
Publish date: Friday. May 8th, 2015

Khu nuôi cá tra có diện tích 30ha của công ty CP thủy sản An Phú tại xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách nắm bắt được yêu cầu của thị trường xuất khẩu nên ngay từ khi nhận khu nuôi này, công ty đã bỏ ra hàng tỷ đồng để đầu tư khu nuôi đạt chứng nhận Global Gap. Chứng nhận này không chỉ được xem là vé thông hành cho hoạt động xuất khẩu cá tra của công ty mà với quy trình kỹ thuật tiến bộ, sản lượng và năng suất nuôi cũng tăng, bình quân đạt 10.000 tấn/năm. Đặc biệt, công ty đã có vùng nguyên liệu ổn định phục vụ hoạt động chế biến và xuất khẩu.

Không những thế, chuẩn Global Gap mà khu nuôi đang thực hiện cũng giúp giảm ô nhiễm môi trường cho địa phương, vốn là một trong những bất cập tồn tại trong nuôi cá tra. Toàn tỉnh Bến Tre hiện có hơn 700 ha nuôi cá tra. Trong đó, có 12 khu nuôi cá tra thâm canh của 9 công ty, doanh nghiệp nuôi cá tra đã được chứng nhận Global Gap; 4 khu nuôi đạt chứng nhận ASC; 2 khu nuôi đạt chứng nhận Viet Gap; 1 khu nuôi đạt chứng nhận Aqua Gap.

Nuôi tôm đạt 6 vụ/năm, mật độ 200 – 500 con/m2 có lẽ là mong ước của rất nhiều người nuôi tôm biển thâm canh, nay đã được thực hiện trong mô hình nuôi tôm siêu thâm canh đầu tiên ở Bến Tre tại công ty Trường Nam ở xã Bình Thắng, huyện Bình Đại. Khu nuôi có diện tích 12ha, với 40 ao nuôi, diện tích mỗi ao 1000m2.

Mô hình nuôi được thực hiện trong nhà kính, sử dụng công nghệ Biofloc, ít thay nước, kết hợp nuôi thả cá rô phi. Đặc điểm nổi bật của hình thức nuôi này là môi trường nuôi nhân tạo, nên tính ổn định của môi trường nuôi được đảm bảo, người nuôi có thể chủ động điều chỉnh môi trường ao nuôi mà không lo bị ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên. Theo cán bộ quản lý khu nuôi Trường Nam, mô hình nuôi tôm siêu thâm canh có thể kéo giảm đến 70 % dịch bệnh.

Tỉnh Bến Tre hiện có 44.600 ha nuôi thủy sản, sản lượng đạt 245.300 tấn. Giá trị thủy sản chiếm gần 50% giá trị khu vực I. Các đối tượng chủ lực được xác định là tôm nước lợ, cá tra, tôm càng xanh. Ngành nông nghiệp Bến Tre xác định, nghề nuôi trồng thủy sản sẽ được tổ chức theo hướng hàng hóa tập trung, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh sản phẩm.


Related news

Dùng Phân Bón Văn Điển Sản Xuất Rau An Toàn Dùng Phân Bón Văn Điển Sản Xuất Rau An Toàn

Dùng phân đa yếu tố NPK Văn Điển sử dụng trên ruộng rau, sự khác biệt là cây mọc chậm nhưng xanh bền, củ cải mập, nhẵn bóng và ăn ngon hơn.

Monday. March 17th, 2014
Sắp Có Trung Tâm Xử Lý Hạt Giống Việt Nam Sắp Có Trung Tâm Xử Lý Hạt Giống Việt Nam

Trung tâm sẽ do Công ty TNHH Bayer Việt Nam phối hợp cùng Viện Lúa ĐBSCL xây dựng, phát triển với mục đích nâng cao kiến thức xử lý hạt giống cũng như giới thiệu và ứng dụng công nghệ xử lý giống hiện đại vào thị trường Việt Nam.

Thursday. February 20th, 2014
Sai, Vì Chưa Được Cho Biết! Sai, Vì Chưa Được Cho Biết!

Vừa qua, 20 cá thể trai tai tượng khổng lồ (ngư dân gọi là sò tượng) trên một tàu cá của ngư dân xã Bình Châu (Bình Sơn - Quảng Ngãi) vừa ngoài khơi về cập bến đã bị Bộ đội Biên phòng bắt và tạm giữ. Lý do mà cơ quan chức năng viện dẫn để thực thi nhiệm vụ là, việc khai thác trên của ngư dân là hoàn toàn trái với pháp luật của Việt Nam và quốc tế.

Monday. March 17th, 2014
Nhiều Cam Kết Ưu Đãi Nông Dân Trồng Mía Nhiều Cam Kết Ưu Đãi Nông Dân Trồng Mía

Niên vụ 2014-2015, KCP sẽ miễn lãi suất đầu tư giống, phân bón, trang thiết bị nông nghiệp vùng mía; đầu tư tiền mặt cho nông dân với lãi suất 0,85%/tháng; hỗ trợ 3.100 đồng/tấn mía để nâng cấp giao thông nội đồng.

Thursday. February 20th, 2014
Ra Quân Khử Trùng Kênh Mương Nuôi Trồng Thủy Sản Ra Quân Khử Trùng Kênh Mương Nuôi Trồng Thủy Sản

Ngày 14-3, các xã nuôi tôm trọng điểm ven Đầm Nại huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) đồng loạt ra quân triển khai “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng” kênh mương nuôi trồng thủy sản.

Monday. March 17th, 2014