Bầm Dập Dưa Hấu Xuất Khẩu

Thương lái hoa quả miền Nam đang đổ xô chở hàng về cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn), xuất bán sang Trung Quốc. Nhưng giao thương ách tắc cục bộ, hàng nghìn xe đan xen nối đuôi nhau chờ thông quan. Nhiều ngày nay, chủ hàng, chủ xe đỏ mắt chờ đến lượt.
Anh Tư, người Bình Định, lái ô tô container biển số 77C-009.25, rầu lòng cho biết: “Tôi lái xe nhiều năm đến cửa khẩu này, từng gặp cảnh tắc đường, nhưng chưa năm nào lại khủng khiếp như năm nay. Cánh tài xế ăn chực, nằm chờ ở ven quốc lộ đã ba, bốn ngày nay mà xe nhúc nhích như rùa, bao giờ mới đến lượt!”.
Tăng giờ làm đêm, vẫn ùn xe
Đã ba ngày nay, đoàn xe cỡ lớn, chủ yếu là xe container từ miền Trung, miền Nam nằm dài từ ngã ba Pác Luống (xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng) đến cửa khẩu Tân Thanh (xã Tân Thanh, Văn Lãng), dài chừng 5 km. Trong khi lượng hàng xuất khẩu qua biên giới không đáng kể, thì các xe chở hoa quả mới lại ùn ùn kéo đến, gây nên cảnh xếp hàng chờ đợi kéo dài.
Trước tình hình này, lực lượng CSGT công an huyện Văn Lãng được giao nhiệm vụ điều tiết, chặn những xe mới đến tại khu vực ngã ba Ma Mèo (xã Tân Mỹ). Các xe xếp hàng theo “nốt”, đỗ dọc tuyến đường 4A, 1A, dài đến khu vực Tam Lung (huyện Cao Lộc), với gần 2.000 container.
Thượng úy Đặng Văn Cao, Trạm trưởng Biên phòng Tân Thanh cho biết: Năm nay, dưa được mùa, lại chính vụ nên hàng về nhiều, đến mức quá tải. Giải thích về việc xuất hàng nhỏ giọt qua biên giới, thượng úy Cao cho biết: “Bên cạnh việc bãi xe ở Pò Chài, bên Trung Quốc chỉ chứa khoảng gần 200 xe, gần đây, do các ngành chức năng phía bạn tăng cường kiểm tra tạm trú, xuất nhập cảnh nên số người bốc vác của ta đã phải chạy nạn. Thay vào đó là “cửu vạn” người Trung Quốc không thạo việc… nên làm chậm giải phóng hàng”.
Theo thượng úy Cao, lực lượng Biên phòng, Hải Quan đã sang bàn bạc, thống nhất với Ban biên mậu Trung Quốc nhằm giảm bớt những thủ tục phiền hà và làm thêm giờ, có thể đến 22 giờ đêm. Nhờ đó, trung bình mỗi ngày xuất được khoảng 200 xe nông sản, nhưng so với lượng xe mới đến, chẳng thấm vào đâu.
Thống khổ nỗi lòng thương lái, lái xe
Chỉ vào hàng tấn hàng đang “nằm chết” trên xe, anh Tư (chủ xe người Bình Định), cho biết: “Lần này, tôi chở thanh long còn đỡ, nếu đi hàng dưa hấu mà chờ đợi ba, bốn ngày như thế này, thì coi như toi cơm”. Trong hàng ngàn xe chở nông sản, hoa quả tươi thì phần nhiều là dưa hấu, thanh long, chuối xanh, nhãn, trong đó dưa hấu chiếm đến 70%.
Ông Nguyễn Bồn (quê huyện Tây Sơn, Bình Định) cho biết, Bình Định có tới 500 ha dưa, phần nhiều để xuất khẩu sang Trung Quốc. Ngoài việc phải đối mặt với ách tắc, thương lái còn ép giá. “Dưa của tôi thuộc loại quả to, tròn, chắc, không dập, thế nhưng sang đến chợ Pò Chài, họ chê bai đủ điều, rồi lại phân ra mấy thứ hạng với giá tụt dần. Đã sang đất họ rồi, không bán không được. Vứt đổ dưa thì họ phạt nặng vì gây ô nhiễm môi trường”, ông Bồn nói.
Một chủ hàng vừa từ Trung Quốc trở về, méo mặt cho biết, dưa rớt giá, lại gặp mấy tay bốc vác người Trung Quốc, ú ớ chẳng biết tiếng, không thạo việc; đã vậy lại lấy tiền công cao gấp 3 lần so với giá trước đây. Những người này rất chảnh, chỉ cần chủ hàng tỏ ý không vừa lòng là bỏ đi ngay.
Trường hợp ông Nguyễn Ngọc Thắng, một chủ dưa ở Quảng Ngãi dỡ dưa bán ngay tại cửa khẩu Tân Thanh cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Lượng dưa nhiều, giá rẻ như bèo (chừng 600 đồng/kg - PV), đã vậy lại hao hụt do bị mất cắp nên lỗ nặng. Theo cách tính của ông Thắng, gia đình ông trồng 1 mẫu dưa, thu 20 tấn quả, năm nay thua lỗ trên 15 triệu đồng.
Việc ăn chực, nằm chờ dọc đường biên đang là nỗi ám ảnh của cánh lái xe đường dài. Đêm đến, ở đây xuất hiện một tốp người, đeo băng đỏ, tự xưng là người của “Ban Quản lý Kinh tế cửa khẩu” đến thu tiền an ninh, đồng hạng 50 ngàn đồng/xe/tối.
Chưa hết, lúc vắng người, bọn nghiện đến từng ca bin, gõ cửa xin tiền. Xác nhận với phóng viên Tiền Phong, một cán bộ lãnh đạo tại cửa khẩu Tân Thanh cho biết: “Lực lượng Biên phòng vừa bắt 2 đối tượng người bản địa đến các xe xin tiền, bàn giao cho công an Tân Thanh xử lý”.
Khổ nữa là, việc ăn uống, tắm giặt, vệ sinh cá nhân. Chỉ vào túi cơm hộp vừa mua, anh Tư (xe 77C-009.25) cho biết: Mỗi suất cơm ở đây đắt gấp đôi ở nơi khác. Nhưng có ăn, là tốt lắm rồi. Nước uống cũng khan hiếm, phải mua với giá cắt cổ. Việc phóng uế bừa bãi, cộng với rác thải là những chiếc túi ny lon, bao cơm, vứt trắng bên đường, đang gây ô nhiễm nặng.
Related news

Sau Tết Ất Mùi, giá ổi tiếp tục giữ ở mức cao hơn so với các loại trái cây khác. Ông Huỳnh Văn Long ở xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết, trồng 6 công ổi Đài Loan, hiện giá ổi được thương lái đến thu mua tại vườn ở mức 7.000 - 8.000 ngàn đồng/kg, cao hơn từ 1.000 - 2.000 ngàn đồng/kg so với cùng thời điểm năm ngoái, sau khi trừ phí ông còn lợi nhuận khoảng 5.000 đồng/kg.

Từ giữa năm 2014 đến nay, nhiều loại rau hàng hóa trên thị trường rơi vào cảnh “rớt giá”, có thời điểm, giá rau rẻ như cho. Thực trạng đó đang đặt ra bài toán cho các cấp ngành quản lý, các doanh nghiệp và người trồng rau trong quy hoạch, trồng cũng như bảo quản, chế biến rau sạch.

Những ngày này, giá cà phê nhân xô ở thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đang dao động ở mức trên dưới 38.000 đồng/kg, tương đương cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù đang cần tiền mua phân bón, chi phí bơm tưới cho cà phê, nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Cúc ở làng Plei Kép, thành phố Pleiku vẫn cố giữ 7 tấn cà phê nhân, chờ giá lên.

Cụ thể nếu như trước tết, giá gà lông trắng nuôi công nghiệp dao động từ 38-40 nghìn đồng/kg thì hiện đã tụt xuống chỉ còn 31-32 nghìn đồng/kg; giá gà lông màu trước tết xoay quanh 60 nghìn đồng/kg hiện giảm còn 52-53 nghìn đồng/kg; giá trứng gà công nghiệp theo đó cũng giảm mạnh từ 1.800 - 1.900 đồng/quả xuống chỉ còn 1.400 đồng/quả.

Đêm khai mạc có chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột – Hội tụ tinh hoa đại ngàn” được chia làm 3 chương (chương 1: Hào khí Tây Nguyên; chương 2: Hương sắc cà phê Ban Mê; chương 3: Ra khơi). Đêm bế mạc có chủ đề Vọng mãi cà phê Buôn Ma Thuột cũng được chia làm 3 chương (chương 1: Buôn Ma Thuột – Miền đất huyền thoại; chương 2: Âm vang mùa xuân; chương 3: Cà phê Buôn Ma Thuột- Thương hiệu toàn cầu).