Xúc Tiến Thương Mại Kích Tăng Trưởng Rau Quả Xuất Khẩu

Đó là nhận định của ông Đinh Văn Hương- Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam- khi đề cập đến công tác xúc tiến thương mại ngành hàng rau quả trong 6 tháng đầu năm 2014.
Con số mà ông Hương cập nhật đến hết tháng 5/2014 cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước trong 5 tháng đã đạt 472 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ 2013. Với con số này, rau quả Việt Nam tiếp tục giữ vững uy tín và vị thế tại những thị trường chủ lực như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nga, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore…
Theo ông Đinh Văn Hương, một trong những điểm khác biệt trong công tác xúc tiến thương mại là từ năm 2013 đến nay, Hiệp hội đã được giao làm đầu mối xúc tiến thương mại quốc gia trong lĩnh vực rau quả. Chính vì vậy, đã tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại thông qua việc tham gia các Hội chợ quốc tế về rau quả, đặc biệt là Hội chợ rau quả thường niên tại HongKong, qua đó đã thiết lập và mở rộng được hàng loạt các thị trường với nguồn cung ổn định.
“Việc các doanh nghiệp của Hiệp hội chủ động tham gia tích cực các hội chợ quốc tế đã giúp khai thông thị trường xuất khẩu rau quả. Một số thị trường lớn như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang ngày càng quan tâm đến nguồn cung rau quả từ Việt Nam, nhất là một số mặt hàng như đậu tương non, ngô bao tử, ngô ngọt... với số lượng đơn hàng lớn và ổn định”- ông Hương cho hay.
Cùng với việc tích cực tham gia hội chợ, duy trì tốt mối quan hệ trao đổi thông tin với các thương vụ Việt Nam tại các nước, hiện nay Hiệp hội cũng đang tích cực phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu xây dựng đề án nhằm quảng bá thương hiệu mạnh hơn đối với thanh long tại thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, Hoa Kỳ, EU… để đẩy mạnh xuất khẩu thanh long vào các thị trường này.
Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đã có kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến trình đàm phán các thỏa thuận chung liên quan đến quy trình đánh giá rủi ro nhập khẩu đối với rau quả tươi của Việt Nam...
Đây là những bước đi quan trọng, tạo cơ hội xuất khẩu các loại trái cây của Việt Nam vào các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản (xoài, măng cụt, sầu riêng), vào thị trường NewZealand (chôm chôm, nhãn, vú sữa, bưởi), vào Australia (vải, thanh long), Hoa Kỳ (xoài, vải, vú sữa, nhãn)… trong thời gian tới.
Related news

Tính đến cuối tháng 6, tổng diện tích tôm nuôi bị thiệt hại trên toàn tỉnh lên đến khoảng 5.500 ha, chiếm hơn 29% diện tích đã thả nuôi.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Trường đại học Cần Thơ, Chi cục nuôi trồng thủy sản tỉnh Trà Vinh, Viện nuôi trồng thủy sản II (TP.HCM) đã khảo sát thành phần dinh dưỡng và lợi ích sử dụng bùn đáy ao nuôi cá tra trong nông nghiệp tại đồng bằng sông Cửu Long, nhằm mục đích phân tích thành phần dinh dưỡng của bùn đáy ao nuôi cá tra thâm canh ở các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trước tình trạng cá nổi đầu hàng loạt trên một số tuyến kênh, rạch ở địa bàn xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy trong những ngày gần đây, Chi cục Thủy sản Hậu Giang đã đưa ra khuyến cáo người nuôi thủy sản một số biện pháp nhằm giảm nguy cơ ảnh hưởng xấu đến đàn cá trong ao.
Hiện nay, nhiều hộ nuôi tôm nước lợ (chủ yếu tôm sú, tôm thẻ) đang gặp khó và lợi nhuận không cao, thậm chí còn thua lỗ. Lý giải về vấn đề này, ông Dương Văn Đởm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Cầu Ngang (Trà Vinh) phân tích: Với giá thành tôm nguyên liệu giảm mạnh (15.000 - 20.000 đồng/kg đối với tôm thẻ chân trắng và 35.000 - 40.000 đồng/kg đối với tôm sú), cùng với đó là năm nay do ảnh hưởng của thời tiết, làm cho tôm nuôi bị bệnh, nên tăng chi phí sản xuất.

Đồng Tháp có lợi thế tự nhiên rất lớn để phát triển con cá điêu hồng. Diện tích cá điêu hồng trong lồng, bè không ngừng biến động qua từng năm.