Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Nhuyễn Thể Hai Mảnh Vỏ Không Mấy Khả Quan

Xuất Khẩu Nhuyễn Thể Hai Mảnh Vỏ Không Mấy Khả Quan
Publish date: Friday. June 15th, 2012

Nhuyễn thể hai mảnh vỏ vốn được xem là thế mạnh thứ ba của thủy sản Việt Nam. Nhưng theo số liệu tính đến ngày 15/4/2012 của VASEP thì đến thời điểm này thế mạnh thứ ba ấy chưa thật sự phát huy.

Theo VASEP, tính từ đầu năm đến giữa tháng 4/2012, giá trị xuất khẩu của nhuyễn thể hai mảnh vỏ Việt Nam chỉ đạt gần 19,6 triệu USD, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu như trong năm 2011, Mỹ và Canada được xem là hai thị trường có mức tăng trưởng ổn định và khả quan nhất của nhuyễn thể hai mảnh vỏ Việt Nam thì tính đến ngày 15/4/2012, giá trị xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang cả hai thị trường này đều giảm mạnh. Cụ thể, từ ngày 1/1 đến 15/4, giá trị xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ chỉ đạt hơn 1,75 triệu USD, giảm 28,5%; và sang Canada chỉ đạt 0,12 triệu USD, giảm 49,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự sụt giảm cũng được nhìn thấy ở một số thị trường khác như Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông, ASEAN, Singapore, Đài Loan... giá trị sụt giảm lần lượt tương ứng là 40%, 22,8%, 34,2%, 23,5%, 73,2%.

Tuy nhiên, trái ngược lại, xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam sang thị trường EU đang có sự tăng trưởng tích cực. Tính đến giữa tháng 4/2012, Việt Nam đã thu về được 13,8 triệu USD từ thị trường này, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, EU vẫn là một trong những thị trường trọng điểm của xuất khẩu thủy sản Việt Nam, đặc biệt đối với nhóm nhuyễn thể hai mảnh vỏ. Bên cạnh đó, sau hai năm liên tục nghêu nuôi bị thiệt hại nặng nề, năm nay, nghêu phát triển ổn định, không có hiện tượng chết bất thường và giá nghêu đang tăng cao. Do đó, diện tích nuôi nghêu tại các tỉnh ven biển ĐBSCL… đang dần phục hồi, hứa hẹn thắng lớn. Nếu vẫn duy trì được tốc độ xuất khẩu như hiện nay thì chắc chắn trong năm nay xuất khẩu mặt hàng này sang EU khả quan hơn năm trước.

Nhìn chung, kết quả xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ tính đến giữa tháng 4/2012 không mấy khả quan. Tuy nhiên, chặng đường phía trước còn rất dài, và cũng còn rất nhiều cơ hội để ngành xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam bứt phá, khẳng định vị thế của mình trong năm 2012.

Related news

Sốt cau non bán sang Trung Quốc Sốt cau non bán sang Trung Quốc

Tại các tỉnh Khánh Hòa và Bình Định, thương lái đang ồ ạt thu mua cau non với giá cao rồi bán sang Trung Quốc

Monday. October 5th, 2015
Mùa vịt chạy đồng Mùa vịt chạy đồng

Cuối tháng 7 âm lịch, khi những ruộng lúa hè thu được thu hoạch chỉ còn trơ gốc rạ cũng là lúc các xe tải khắp nơi chở vịt đổ về các cánh đồng “dựng lều cắm trại” bắt đầu một mùa vịt chạy đồng mới.

Monday. October 5th, 2015
Rộn ràng vụ hoa Tết Rộn ràng vụ hoa Tết

Còn hơn bốn tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng những ngày này, nhiều nhà vườn ở Nghĩa Mỹ, Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đã hối hả xuống giống trồng hoa, chuẩn bị cho vụ hoa Tết mới.

Monday. October 5th, 2015
Người mù vươn lên làm kinh tế Người mù vươn lên làm kinh tế

Số phận quá nghiệt ngã đối với những người bị khiếm thị, khi họ không còn nhìn được ánh sáng. Nhưng bằng ý chí, nghị lực của mình nhiều người khiếm thị đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Monday. October 5th, 2015
 Làm giàu từ cây chuối Làm giàu từ cây chuối

Từ một loài cây trồng vô cùng gần gũi, anh Đinh Văn Nghêu (người Hrê), ngụ thôn Hoăn Vậy, xã Sơn Thành (Sơn Hà) đã biến cây chuối trở thành “gà đẻ trứng vàng” khi linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng và biết cách trồng tập trung, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Monday. October 5th, 2015