Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xoài Trúng Giá, Nông Dân Cù Lao Dung Phấn Khởi

Xoài Trúng Giá, Nông Dân Cù Lao Dung Phấn Khởi
Publish date: Thursday. January 15th, 2015

Cù Lao Dung (Sóc Trăng) có thế mạnh là kinh tế vườn, dù những năm qua giá cả nông sản nói chung và cây trái nói riêng thường biến động, nhưng xoài vẫn được xác định là cây trồng cho thu nhập cao và ổn định. Vì vậy trong kế hoạch tái cơ cấu nông nghiệp của xã giai đoạn 2015 - 2020, địa phương tiếp tục duy trì các vườn cây ăn trái đạt hiệu quả cao.

Gần 1 tháng nay, giá xoài ở mức cao làm nhà vườn vô cùng phấn khởi. Tại Sóc Trăng, 1 kg xoài cát Hòa Lộc loại 1 bán tại vườn là 80 ngàn đồng, Xoài Cát chu 18 ngàn đồng, xoài Đài Loan cũng có giá cao nhất từ trước đến nay là 38 - 40 ngàn đồng 1 kg.
Ghi nhận tại xã An Thạnh Nhất, huyện Cù Lao Dung nơi có diện tích trồng Xoài khá lớn khoảng 260 ha, trong đó Xoài Đài Loan chiếm 40% diện tích. Nguyên nhân Xoài trúng giá vì đang là mùa nghịch và do thời tiết bất lợi, mưa bão nhiều nên xoài nghịch vụ đạt năng suất thấp.
Ông Nguyễn Văn Long, 1 chủ vựa trái cây cho biết: “Xoài ở Sóc Trăng chỉ thua Đồng Tháp và có hạng hơn các tỉnh khác. Giá xoài hiện nay rất cao tại vườn đã là 18.000đ/kg, còn xoài Đài Loan hiện nay khoảng 40.000đ/kg tại vườn. Giá này cao hơn so với năm ngoái nhiều bà con trồng xoài rất phấn khởi”.
Tuy diện tích xoài cho thu hoạch hiện nay ở Cù Lao Dung không nhiều, nhưng cũng đem đến cho nhà vườn niềm vui và hy vọng về một cái tết sung túc. Như hộ Anh Huỳnh Văn Quý ở ấp An Trung vừa mới thu hoạch trên 3 tấn xoài Đài Loan, giá bán tại vườn đạt hơn 30.000 đồng/ký.
Hiện gia đình còn trên 1 tấn xoài chưa đến ngày thu hoạch. Ngoài ra giống xoài Tứ quý trong vườn nhà Anh Quý cũng đang ra hoa. Nhờ xoài trúng giá nên năm nay gia đình anh thu lãi trên 100 triệu đồng, cao gấp hàng chục lần so với các hộ trồng mía ở đây. Còn hộ ông Nguyễn Văn Quyết ở ấp An Trung A, xã An Thạnh Nhất có 2 công xoài Đài Loan đã 7 năm tuổi.
Theo ông nếu chăm sóc đúng kỹ thuật và thời tiết thuận lợi thì xoài Đài Loan sẽ đạt năng suất từ 2,5 tấn/công trở lên và giá bán cũng ổn định, hấp dẫn cho nên năm rồi ông đã nâng diện tích lên 1 ha. Ông Quyết cho biết: “Xoài Đài Loan dễ trồng, chi phí chăm sóc, phân thuốc chỉ chiếm khoảng 25 - 30% trên tổng doanh thu nên trồng xoài mang lại thu nhập cao cho nông dân”.
An Thạnh Nhất có thế mạnh là kinh tế vườn, dù những năm qua giá cả nông sản nói chung và cây trái nói riêng thường biến động, nhưng xoài vẫn được xác định là cây trồng cho thu nhập cao và ổn định. Vì vậy trong kế hoạch tái cơ cấu nông nghiệp của xã giai đoạn 2015 - 2020, địa phương tiếp tục duy trì các vườn cây ăn trái đạt hiệu quả cao.
Ông Đoàn Phước Tùng, Chủ tịch UBND xã An Thạnh Nhất cho biết: “Thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp, xã xác định những nhóm cây trồng mang lại hiệu quả cao như xoài Đài Loan, chanh bông tím ngoài ra xã còn nhân rộng các mô hình chăn nuôi đệm lót sinh học để giảm tình trạng ô nhiễm môi trường”.
Trong sản xuất nông nghiệp của nước ta hiện nay thường xảy ra tình trạng được mùa rớt giá hoặc được giá mất mùa. Chính vì vậy, để nông sản bán có giá và ổn định thu nhập cho nông dân thì việc quan trọng vẫn là công tác qui hoạch, sau đó là hình thức hợp tác sản xuất để tạo thế cạnh tranh trên thương trường mới là yếu tố quyết định.


Related news

Mô Hình Nuôi Luân Canh Cá - Lúa Ở Tiền Giang Mô Hình Nuôi Luân Canh Cá - Lúa Ở Tiền Giang

Ngày 7/8, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Tiền Giang tổ chức thả 80 ngàn con cá sặc rằn, 20 ngàn con cá rô và mè vinh trên diện tích 1 ha thuộc 7 hộ dân ở ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Trung. Đây là mô hình nuôi luân canh cá - lúa, đối tượng sặc rằn là chính được đưa vào nuôi thí điểm ở huyện Cái Bè.

Monday. August 13th, 2012
Khuyến Khích Người Trồng Thanh Long Sử Dụng Đèn Compact Ở Long An Khuyến Khích Người Trồng Thanh Long Sử Dụng Đèn Compact Ở Long An

Ngày 03/4/2013, tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh, Bộ trưởng Bộ Công Thương-Vũ Huy Hoàng đề nghị lãnh đạo tỉnh Long An tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn cho người trồng thanh long sử dụng bóng đèn Compact chống ẩm trên cây thanh long nhằm ứng phó với tình hình thiếu điện trầm trọng hiện nay.

Friday. April 12th, 2013
“Nuôi Ong Ta” Và Câu Chuyện Đi Tìm Thương Hiệu “Nuôi Ong Ta” Và Câu Chuyện Đi Tìm Thương Hiệu

Chỉ chọn nuôi ong ta, lấy chất lượng mật ong làm trọng và chủ động trong việc xây dựng và hình thành thương hiệu của riêng hội mình, “Hiệp hội nuôi ong ta” của các CCB xã Thái Hòa (Hàm Yên) khiến cho nhiều người trẻ giật mình trong cách làm ăn..

Saturday. June 15th, 2013
Nuôi Lợn Rừng - Nuôi Lợn Rừng - "Một Vốn, Bốn Lời"

Trong khi các trang trại nuôi lợn nhà xuất hiện như "nấm mọc sau mưa" ở cả miền ngược lẫn miền xuôi thì tại thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), một số hộ dân lại đầu tư hàng trăm triệu đồng để nuôi lợn rừng. Mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Tuesday. August 14th, 2012
Làm Giàu Từ Chăn Nuôi Vịt Đẻ Làm Giàu Từ Chăn Nuôi Vịt Đẻ

Đến xã Triệu Đông (Triệu Phong, Quảng Trị), hỏi anh Nguyễn Thọ Biền thì ai cũng biết, vậy nhưng gặp được anh lại không dễ, bởi anh luôn bận rộn với trang trại nuôi hơn 1.400 con vịt của mình. Đứng trước khu chuồng trại với hàng nghìn con vịt đẻ và 2 lò ấp trứng quy mô, anh Biền cho chúng tôi biết, cách đây gần chục năm, khi chưa có điều kiện chăn nuôi rộng rãi như hiện nay, gia đình anh đã tận dụng vườn ao của nhà để nuôi vịt đẻ. Nhận thấy việc chăn nuôi thuận lợi, đem lại hiệu quả kinh tế cao nên gia đình anh đã mạnh dạn đề xuất với địa phương cho chuyển đổi đất trồng lúa kém năng suất sang mô hình trang trại để đầu tư nuôi vịt đẻ với số lượng lớn.

Friday. August 17th, 2012