Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đẩy Mạnh Công Tác Xúc Tiến Thương Mại

Đẩy Mạnh Công Tác Xúc Tiến Thương Mại
Publish date: Friday. March 6th, 2015

Xúc tiến thương mại là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, đặc biệt là khi hành trình hội nhập kinh tế đã cận kề, nổi bật là năm 2015 gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN.

Tạo cơ hội quảng bá cho doanh nghiệp

Hội nhập kinh tế quốc tế vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đó là khi môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ ngày càng trở nên  gay gắt. Việc đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại được xem là vấn đề cấp bách hiện nay, nó không chỉ là đòn bẩy hữu hiệu nhất giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường kinh doanh mà còn góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Chính vì nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, trong thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều hoạt động tích cực trong công tác xúc tiến thương mại. Trong năm 2014, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Gia Lai (thuộc Sở Công thương) đã giới thiệu quảng bá cho nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ tham gia các hội chợ trong nước và phối hợp tổ chức thành công Hội chợ Công thương cấp khu vực do Cục Xúc tiến Thương mại và Sở Công thương chỉ đạo.

Các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được đánh giá cao về khâu tổ chức và công tác phối hợp thực hiện, đến nay, Trung tâm đã tổ chức được 29 phiên chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con khu vực vùng sâu, vùng xa tiếp cận với nhiều mặt hàng Việt Nam chất lượng cao.

Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại, cho biết: Trong tháng 3-2015, Trung tâm sẽ hướng dẫn và hỗ trợ 2 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Cà phê Thu Hà và Công ty cổ phần Cà phê Classic tham gia Hội chợ Triễn lãm chuyên ngành cà phê lần thứ 5 tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột (Đak Lak).

Nhân rộng mô hình tổ chức các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” với quy mô lớn (từ 60 đến 100 gian hàng/mỗi phiên chợ) và thời gian kéo dài hơn (tăng từ 2 đêm 3 ngày lên 6 ngày 5 đêm). Đồng thời, kêu gọi nhiều doanh nghiệp tham gia, đa dạng hóa các mặt hàng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng…

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền

Bên cạnh đó, việc khai thác và cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Gia Lai (tên miền là http://tipcgialai.vn) đã được nhiều đối tượng quan tâm, số lần truy cập vào trang thông tin điện tử có ngày hơn 2.000 lượt truy cập để tìm hiểu thông tin về giá cả thị trường và các hoạt động của ngành Công thương.

Ngoài ra, Trung tâm thường xuyên phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh thực hiện và phát sóng chuyên mục Truyền hình Công thương nhằm phản ánh những hoạt động chính của ngành trong tháng. Bản tin Công nghiệp và Thương mại được xuất bản định kỳ hàng tháng cung cấp cho các cấp lãnh đạo trong tỉnh cũng được đánh giá rất cao, tin tức phản ánh trong bản tin công nghiệp và thương mại luôn kịp thời và nội dung đầy đủ các hoạt động của những phòng chuyên môn thuộc Sở Công thương cung cấp.

Có thể nói, công tác xúc tiến thương mại những năm gần đây đã có nhiều đột phá, bước đầu đạt được những hiệu quả nhất định, không những góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh mà còn kết nối được nhiều tổ chức kinh doanh thuộc lĩnh vực xúc tiến thương mại trong cả nước.

“Trong năm 2015, Trung tâm sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa những thông tin bổ ích, những hỗ trợ cần thiết trong công tác xúc tiến thương mại cũng như thể hiện vai trò cầu nối giúp cho các doanh nghiệp phát triển ngày một tốt hơn với môi trường kinh doanh trong và ngoài nước.

Đồng thời, chú trọng hơn nữa đến việc nghiên cứu để nâng cao chất lượng, giá trị của thông tin, trên website, trên Truyền hình Công thương và trên bản tin Công nghiệp và Thương mại nhằm phản ánh thông tin một cách kịp thời, chính xác như thông tin về thị trường xuất nhập khẩu, cơ chế chính sách, thông tin về các hiệp định thương mại, công tác kiểm tra kiểm soát thị trường ngày một chất lượng và phong phú hơn”- bà Nguyễn Thị Bích Thu cho biết thêm.


Related news

Cựu Chiến Binh Trần Minh Đẳng Làm Giàu Từ Rắn Ri Tượng Cựu Chiến Binh Trần Minh Đẳng Làm Giàu Từ Rắn Ri Tượng

Nắm bắt được thị trường rắn ri tượng có giá và nhu cầu nuôi rắn của người dân ngày càng cao, ông Trần Minh Đẳng ở ấp 15, xã Khánh Thuận (Cà Mau), quyết định đầu tư nuôi rắn sinh sản. Vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, đến nay mô hình nuôi rắn ri tượng của ông Đẳng mang lại hiệu quả cao, trở thành địa chỉ tham quan, cung ứng con giống tin cậy cho người nuôi.

Monday. October 1st, 2012
Trồng Ớt Trên Ruộng Lúa Thu Nhập Cao Ở Bến Tre Trồng Ớt Trên Ruộng Lúa Thu Nhập Cao Ở Bến Tre

Gần đây, một số nông dân trồng lúa ở xã Lương Quới (Giồng Trôm - Bến Tre) đã chuyển qua trồng cây màu ở vùng ruộng lõm để có lợi nhuận cao hơn. Anh Trần Ngọc Thành (ấp 3, xã Lương Quới), đã chuyển bốn công đất lúa sang trồng cây ớt chỉ thiên, ước năng suất thu hoạch trong ba vụ khoảng trên 10 tấn trái.

Tuesday. October 2nd, 2012
Thêm 14 Giống Lúa Tại ĐBSCL Được Công Nhận Là Giống Tốt Thêm 14 Giống Lúa Tại ĐBSCL Được Công Nhận Là Giống Tốt

Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa công nhận giống Lúa Cẩm Cai Lậy do Phòng Nông nghiệp huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) lai tạo và 13 giống lúa do Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long lai tạo là "Giống cây trồng nông nghiệp mới" đồng thời chỉ đạo các sở nông nghiệp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức sản xuất thử nghiệm.

Monday. October 8th, 2012
Băn Khoăn VietGAP Cho Cá Tra Băn Khoăn VietGAP Cho Cá Tra

Bất kỳ chứng nhận nào, nếu không có khách hàng thì không có nhu cầu thị trường, đồng nghĩa với việc, nếu một sản phẩm được chứng nhận bằng một tiêu chuẩn mà không được chấp nhận ở thị trường đó thì không có giá trị và chẳng ai quan tâm. Vậy liệu VietGAP có tạo được chỗ đứng đối với người tiêu dùng và cộng đồng quốc tế?

Wednesday. October 10th, 2012
Mô Hình Trồng Tiêu Sạch Ở Vĩnh Kim (Quảng Trị) Mô Hình Trồng Tiêu Sạch Ở Vĩnh Kim (Quảng Trị)

Hiện nay, sản phẩm hồ tiêu bán được giá trên thị trường đang thu hút nông dân quay trở lại trồng mới và chăm sóc phục hồi vườn tiêu. Tuy nhiên, trong những năm qua tình hình dịch bệnh trên cây hồ tiêu diễn biến phức tạp gây thiệt hại nhiều cho người trồng tiêu. Việc xây dựng biện pháp kỹ thuật canh tác bền vững cây hồ tiêu phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết, đất đai của địa phương đang là vấn đề quan tâm của các cấp chính quyền trong vùng có khả năng trồng tiêu và ngành chuyên môn. Là loại cây trồng khó tính, đòi hỏi cao về kỹ thuật trồng, chăm sóc và chất đất nên phát triển các mô hình trồng tiêu sạch có ý nghĩa rất quan trọng trong điều kiện tình hình bệnh trên cây tiêu tràn lan.

Sunday. October 14th, 2012