Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây Dựng Thương Hiệu Mủ Trôm Tuy Phong (Bình Thuận)

Xây Dựng Thương Hiệu Mủ Trôm Tuy Phong (Bình Thuận)
Publish date: Monday. December 29th, 2014

Cây trôm là một phát hiện thú vị của huyện Tuy Phong (Bình Thuận), một minh chứng cho nỗ lực biến khó khăn, thách thức thành lợi thế của người nông dân ở vùng đất khô hạn nhất nước này.

Tuy Phong nổi tiếng là vùng đất cát khô hạn, nhiều nắng gió, nơi có lượng mưa trung bình thấp nhất cả nước, nhưng chính vì sự khắc nghiệt ấy, mà sản phẩm mủ trôm nơi đây có chất lượng hơn hẳn so với các vùng nhiều mưa khác.
Là loại cây chịu hạn, thích nghi tốt với vùng đất khô cằn, cây trôm ban đầu chỉ là loại cây trồng để phủ xanh đất trống đồi trọc ở Tuy Phong. Sau này, phát hiện cây trôm có nhiều công dụng quý, nông dân Tuy Phong tập trung đầu tư phát triển cây trôm. Toàn tỉnh có hơn 500ha trôm, thì ở Tuy Phong có hơn 400ha, tập trung ở xã Vĩnh Hảo, Vĩnh Tân, Phong Phú. Với năng suất bình quân 300 kg mủ/ha/năm, cây trôm cho thu nhập từ 20 – 30 triệu đồng/ha/năm, giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho nhiều người, nhất là lao động nữ.
Giá trị nhất của cây trôm là mủ (nhựa) trôm, là loại nguyên liệu quan trọng dùng trong công nghiệp sản xuất nước giải khát, mỹ phẩm. Mủ trôm đáng quý vì ngoài tác dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc, giảm mỡ trong máu, hỗ trợ điều trị bệnh gan, mụn nhọt, còn có công dụng chữa trị các bệnh về da nhờn, nhiều mụn, ngăn ngừa nhăn da, giúp da tươi sáng, làm chậm tiến trình lão hóa, rất cần cho phụ nữ.
Trôm còn là loại cây thân gỗ, sống lâu năm, trồng khai thác gỗ rất kinh tế. Gỗ trôm dùng làm bao bì, bột giấy, ván dăm, ván sợi…
Đa tác dụng, nhưng sản phẩm chế biến từ mủ trôm chưa đa dạng, chủ yếu sử dụng làm nước giải khát. Công ty mỹ phẩm Vĩnh Tân đã nghiên cứu sản xuất thành công kem dưỡng da làm từ mủ trôm (đã đăng ký bảo hộ độc quyền sáng chế tại Cục Sở hữu trí tuệ).
Ngoại trừ sản phẩm của 2 doanh nghiệp (Công ty mỹ phẩm Vĩnh Tân và DNTN Liên Hảo) có nhãn mác, còn hầu như mủ trôm bán trên thị trường không có nhãn mác, người tiêu dùng không thể nhận biết xuất xứ của sản phẩm.
Hoạt động quảng bá mủ trôm Tuy Phong chưa nhiều, chưa rộng rãi; chỉ có 2 doanh nghiệp trên tham gia hội chợ, đưa sản phẩm bán ở nhiều nơi. Có thể nói mủ trôm Tuy Phong chưa có tên tuổi, thương hiệu rõ ràng trên thương trường, nên còn ít người tiêu dùng biết đến. Rất nhiều phụ nữ Bình Thuận không biết hình dạng cây trôm thế nào? Mủ trôm là gì? Công dụng ra sao? Mua dùng thử ở đâu?.
Nỗ lực đáng kể nhất là vào tháng 8 năm nay Sở Khoa học và Công nghiệp phối hợp Liên Hiệp hội Khoa học kỹ thuật và huyện Tuy Phong tổ chức Hội thảo khoa học “Định hướng xây dựng và phát triển thương hiệu mủ trôm Tuy Phong”. Hội thảo này đặt ra một số vấn đề: nghiên cứu, đánh giá chất lượng của mủ trôm Tuy Phong, kỹ thuật trồng, thâm canh cây trôm, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tìm kiếm thị trường, quy hoạch phát triển cây trôm, đa dạng hóa sản phẩm từ cây trôm… nhưng thu hút được các doanh nghiệp, các nhà khoa học, đầu tư tiền bạc và chất xám vào cây trôm Tuy Phong, thì còn nhiều việc cụ thể phải làm.
Xây dựng và nâng tầm thương hiệu mủ trôm Tuy Phong (và nhiều sản phẩm lợi thế khác nữa của Bình Thuận), là việc phải đầu tư đúng mức, đúng tầm, để nông dân yên tâm phát triển sản xuất.


Related news

Tân Hồng (Đồng Tháp) Đẩy Mạnh Phát Triển Ngành Hàng Bò Tân Hồng (Đồng Tháp) Đẩy Mạnh Phát Triển Ngành Hàng Bò

Những năm gần đây, ngoài phát triển thế mạnh cây lúa, huyện biên giới Tân Hồng (Đồng Tháp) còn đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của ngành chăn nuôi. Trong đó, chăn nuôi bò là một trong những ngành kinh tế trọng yếu được huyện ưu tiên chọn làm ngành hàng phát triển trong Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện trong thời gian tới.

Saturday. October 4th, 2014
Lời Giải Cho Bài Toán Lời Giải Cho Bài Toán "Nuôi Con Gì"?

Bài toán trồng cây gì, nuôi con gì vẫn đang là điều trăn trở bấy lâu nay của bà con nông dân ta. Từ thực tế thành công của các hộ chăn nuôi cho thấy, việc lựa chọn bò lai sind để đầu tư đã mang lại hiệu quả hơn so với các con nuôi khác.

Saturday. October 4th, 2014
Chuồng Trại Hợp Vệ Sinh, Tăng Hiệu Quả Chăn Nuôi Chuồng Trại Hợp Vệ Sinh, Tăng Hiệu Quả Chăn Nuôi

Là hộ nghèo nên năm 2013, gia đình anh Nguyễn Đình Sáu, thôn Hạc Lâm, xã Hương Lâm (Hiệp Hoà) được tham gia dự án Vệ sinh môi trường nông thôn. Theo đó, anh được hỗ trợ 48 triệu đồng và chỉ phải bỏ thêm một phần kinh phí để xây chuồng trại chăn nuôi kiên cố.

Saturday. October 4th, 2014
Bò Thịt Ở Hà Nội Chưa Có Thương Hiệu Bò Thịt Ở Hà Nội Chưa Có Thương Hiệu

Mô hình chăn nuôi bò thịt đang phát triển rộng rãi ở ngoại thành Hà Nội, nhiều hộ dân đã vươn lên trở thành những tỷ phú nuôi bò. Hà Nội đã đưa những giống bò mới năng suất, chất lượng cao vào chăn nuôi nhưng người dân vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn để mở rộng sản xuất, xây dựng chuồng trại, xây dựng thương hiệu sản phẩm…

Saturday. October 4th, 2014
“Chiêu” Để Nông Dân Và Doanh Nghiệp Giữ Vững Liên Kết “Chiêu” Để Nông Dân Và Doanh Nghiệp Giữ Vững Liên Kết

Dù hợp đồng giữa nông dân và doanh nghiệp (DN) được ký kết ngay từ đầu vụ nhưng đến khi thu hoạch, một trong hai bên có thể “bẻ kèo” khi giá lúa biến động nhiều. Để đảm bảo hợp đồng không bị phá vỡ, ngoài uy tín của DN, niềm tin của nông dân, vai trò điều tiết trung gian của ngành chuyên môn và chính quyền địa phương rất quan trọng.

Saturday. October 4th, 2014