Vua dưa hấu thỏi vàng sẽ tung ra 600 cặp dưa thỏi vàng
Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Thanh Liêm (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) - "cha đẻ" của trái dưa hấu thỏi vàng, hình vuông, xe hơi… cho biết:
Thời tiết năm nay khắc nghiệt hơn mọi năm, mưa ít, nắng nhiều, nhất là đến bây giờ vẫn chưa thấy nước lũ… , nhưng đến 20/10 âm lịch này tôi sẽ xuống giống vụ dưa tết Bính Thân 2016.
Theo lượng khách hàng đặt cọc, năm nay ông Liêm trồng 8 công dưa (8.000 m2).
Nếu thời tiết thuận lợi, ông Liêm sẽ tung ra thị trường khoảng 700 cặp dưa hấu đặc biệt trưng tết, trong đó có 600 cặp dưa hấu thỏi vàng, 100 cặp dưa hấu hình vuông.

Trong vụ dưa tết Bính Thân năm nay, ông Liêm sẽ tung ra thị trường 600 cặp dưa hấu hình thỏi vàng mang chữ "Tài - Lộc"
Về giá cả, ông Liêm cho biết không thay đổi so với năm rồi dù dưa hút hàng.
Vụ dưa này, ông Liêm chỉ thay đổi mẫu chữ trên mỗi trái dưa cho đẹp hơn và vẫn giữ nội dung truyền thống “Tài - Lộc”.
Cụ thể, đối với dưa hấu hình thỏi vàng sẽ được phân loại theo trọng lượng, loại 1: 1,2 kg; loại 2 từ 1,3 - 1,4kg và loại 3 từ 1,5kg trở lên.
Theo đó, giá bán dao động từ 3 - 4 triệu đồng/cặp; dưa vuông 1,3 triệu đồng/cặp.
Riêng dưa hấu hình trái tim nổi bản đồ Việt Nam (có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa) ông Liêm cho biết, đến thời điểm này chưa có người đặt hàng nên ông chỉ trồng vài trăm dây dưa và sẽ cho vào khuôn 100 trái.
Do quả dưa hình tái tim có trọng lượng lớn, khoảng 4 kg/trái nên năm rồi ông Liêm bán ra thị trường từ 7 - 8 triệu đồng/cặp.

Theo ông Liêm, sản phẩm chủ lực năm nay là dưa hấu vuông và hình thỏi vàng.
Với hai sản phẩm này đến nay đã có nhiều người liên hệ đặt hàng
Dù tính đến thời điểm hiện tại vụ dưa tết của ông Liêm chưa xuống giống, tuy nhiên tất cả số dưa thỏi vàng, hình vuông… đã có khách hàng liên hệ đặt hàng.
Cũng nhờ cách nặn ra trái dưa có hình dáng độc đáo và ý nghĩa nên ông Liêm đã làm cho trái dưa tăng cao giá trị đến 25 lần so với trái dưa hấu bình thường.
Được biết, năm 2007, ông Liêm thành công với mô hình trồng dưa hấu tạo hình thỏi vàng, hình vuông, xe hơi… Và tính đến nay, ông Liêm là người duy nhất thành công với mô hình này.
Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa và kiểu dáng công nghiệp cho dưa hấu hình thỏi vàng của ông Trần Thanh Liêm.
Mặc dù đã có nhiều năm trồng dưa hấu tạo hình, nhưng ông Liêm cho rằng, tỷ lệ thành công của ông vẫn chỉ ở mức 50%, do phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là yếu tố thời tiết.
Năm nay, ông Liêm dành nhiều thời gian cải tiến mẫu mã, làm thêm khuôn nhỏ, chữ in trên vỏ dưa đẹp hơn so với những năm trước, để đáp ứng nhu cầu mới, lạ và túi tiền của người tiêu dùng.
Related news
Lập trang trại sản xuất atisô theo hướng nông nghiệp công nghệ cao Ngày 10/7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận cho Công ty TNHH Trang trại Đa Nhim triển khai dự án trồng cây atisô, sản xuất trà atisô và chiết xuất cao atisô tại xã Đa Nhim (huyện Lạc Dương) trên diện tích 10.370m2 với tổng vốn đầu tư 10 tỷ 356 triệu đồng, thời gian thực hiện là 50 năm.
Xây dựng thương hiệu gạo, hướng đến xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu 2,71 triệu tấn gạo, đạt giá trị 1,13 tỷ USD. Trong đó, An Giang xuất 223.700 tấn gạo, tương đương 101 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và 11,3% về giá trị so cùng kỳ. Một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu giảm là gạo không có thương hiệu nên xuất ở phân khúc cấp thấp, giá bán dưới giá sàn.
Dù năng suất đạt khả quan hơn so với vụ hè thu năm 2014 nhưng giá thành sản phẩm mùa vụ này lại tăng cao hơn. Nguyên nhân chủ yếu do nắng nóng kéo dài khiến cây lúa phải đối mặt với dịch bệnh, chậm phát triển, người dân phải tốn nhiều chi phí hơn cho đồng ruộng.
Trồng sen lưu động Cứ đến mùa sen, những người trồng sen lưu động lại lang bạt khắp nơi để mưu sinh. Với họ, nghề này không đơn giản để kiếm cái ăn mà còn tiếp nối truyền thống của gia đình tự bao đời nay.
Thăm vùng trồng rau VietGap Ông Nguyễn Văn Phúc - nông dân huyện Đơn Dương (Lâm Đồng), tham gia dự án trồng rau theo quy trình VietGAP của METRO Cash & Carry Vietnam - cho biết: “Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP giúp sản phẩm được thị trường chấp nhận rộng rãi hơn, từ đó có thể tăng cơ hội bán hàng”.