Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vị Xuyên tập trung chăm sóc lúa vụ Mùa

Vị Xuyên tập trung chăm sóc lúa vụ Mùa
Publish date: Wednesday. August 26th, 2015

Chị Nguyễn Thị Hương, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vị Xuyên cho biết: “Ngay từ đầu vụ, Phòng đã cử cán bộ thường xuyên sâu sát cơ sở; trực tiếp hướng dẫn bà con làm đất, gieo mạ, đảm bảo cấy lúa Mùa trong khung thời vụ tốt nhất. Đồng thời hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh, tăng năng suất và phòng trừ sâu bệnh hại lúa. Phối hợp với các phòng chuyên môn tăng cường giám sát tình hình, dự báo thời điểm phát sinh, phát triển của các loại sâu bệnh để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp phòng trừ...”.

Vụ Mùa năm nay, huyện Vị Xuyên chủ yếu gieo cấy các giống lúa: Nhị ưu 838, Nhị ưu 725, Kim ưu, Việt Lai 20, BC 15... Thời gian qua, do thời tiết diễn biến phức tạp đã xuất hiện một số sâu, bệnh hại lúa như: Sâu cuốn lá, rầy, sâu đục thân, bệnh bạc lá, bệnh đốm sọc vi khuẩn... trên một số diện tích lúa ở các xã: Đạo Đức, Trung Thành, Tùng Bá, Kim Thạch, Phú Linh, thị trấn Vị Xuyên... Chính quyền địa phương cùng với các cơ quan chuyên môn của huyện Vị Xuyên đã trực tiếp kiểm tra tại những cánh đồng bị sâu bệnh hại, cấp thuốc và hướng dẫn bà con xử lý kịp thời. Với bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn có khả năng lây lan nhanh trên diện rộng, cơ quan chuyên môn đã hướng dẫn bà con nhân dân rút nước khô ruộng 2 - 3 ngày khi bệnh mới chớm xuất hiện để làm giảm tốc độ phát triển và lây lan của bệnh; bón phân cân đối, tăng cường kali giai đoạn bón thúc đòng; sử dụng các thoại thuốc: Sasa 25WP, Kasumin 2SL, Apolists... đồng thời kết hợp biện pháp phun phân bón qua lá như phân Đầu trâu, phân bón Viên sủi... để kích thích sự sinh trưởng trở lại của lúa.

Bên cạnh đó, huyện Vị Xuyên cũng tích cực đẩy mạnh công tác tập huấn, chuyển giao KHKT giúp nhân dân nắm vững quy trình canh tác đối với từng loại cây trồng; qua đó, từng bước nâng cao năng suất và chất lượng nông sản. Từ đầu năm đến nay đã mở được 64 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng cây vụ Đông; kỹ thuật ủ phân chuồng, phân xanh; kỹ thuật chăm sóc lúa lai... thu hút trên 3.000 lượt người tham gia. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng chủ động triển khai công tác chống hạn theo phương án tập trung nạo vét kênh mương, tu sửa các công trình thủy lợi để đảm bảo nguồn nước cho sản xuất vụ Mùa.

Do vụ Mùa có điều kiện nhiệt độ cao, thời gian sinh trưởng của lúa rút ngắn, hơn nữa thời tiết năm nay diễn biến phức tạp nên lúa rất dễ mắc các bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn, sâu cuốn lá, sâu đục thân... Vì vậy, bà con nên thường xuyên thăm đồng, kiểm tra, theo dõi tình hình sinh trưởng của cây lúa để phát hiện sớm sâu bệnh hại, chủ động có biện pháp phòng trừ. Đồng thời, bà con cần thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của cán bộ chuyên môn trong việc chăm sóc và bảo vệ lúa Mùa. Các ngành chuyên môn của huyện cần đẩy mạnh phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc lúa và phòng, trừ sâu bệnh hại đảm bảo đúng quy trình, an toàn cho người và môi trường sinh thái.

Với sự chủ động, tích cực trong công tác chăm sóc lúa vụ Mùa của chính quyền, các ngành chuyên môn và bà con nông dân, tin tưởng rằng huyện Vị Xuyên sẽ giành thêm một vụ Mùa thắng lợi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho nhân dân.


Related news

Vụ Cá Mới, Nỗi Lo Cũ Vụ Cá Mới, Nỗi Lo Cũ

Cá thương phẩm tiêu thụ thuận lợi, giá bán ổn định đã tạo động lực để nông dân Bắc Giang mở rộng diện tích thuỷ sản. Thế nhưng, trong vụ xuân năm 2014, người nuôi cá vẫn đối diện với không ít rủi ro.

Saturday. March 15th, 2014
Tiêm Phòng Vắc Xin LMLM Cho Tối Thiểu 80% Gia Súc Tiêm Phòng Vắc Xin LMLM Cho Tối Thiểu 80% Gia Súc

Đây là mục tiêu đặt ra trong Kế hoạch tiêm phòng vắc xin Lở mồm long móng năm 2014 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa quyết định phê duyệt.

Tuesday. February 18th, 2014
Xây Dựng Thành Công Mô Hình Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Vụ Thu Đông Trên Cát Xây Dựng Thành Công Mô Hình Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Vụ Thu Đông Trên Cát

Tôm thẻ chân trắng là đối tượng nuôi có khả năng thích ứng môi trường rộng và nhanh lớn, được nuôi bán thâm canh ở Hà Tĩnh; tôm phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao.

Saturday. March 15th, 2014
Phát Triển Thêm 300 Ha Trồng Cỏ Phục Vụ Chăn Nuôi Bò Sữa Phát Triển Thêm 300 Ha Trồng Cỏ Phục Vụ Chăn Nuôi Bò Sữa

Để thực hiện kế hoạch trồng 300 ha cỏ, hiện tại các địa phương đang vừa rà soát, chuyển đổi diện tích nông nghiệp trên những vùng chân đất cao, khó tưới sang trồng cỏ, vừa tiến hành trồng cỏ trên diện tích đã được rà soát.

Tuesday. February 18th, 2014
Triển Vọng Nghềnuôi Dê Ở Lục Ngạn Triển Vọng Nghềnuôi Dê Ở Lục Ngạn

Tận dụng ưu thế địa phương có nhiều đồi núi và đồng cỏ rộng nên những năm qua, nhiều hộ dân ở xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã đẩy mạnh phát triển nghề chăn nuôi dê thương phẩm, cho hiệu quả kinh tế cao…

Saturday. March 15th, 2014