Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cách Tiêm Thuốc Thú Y Cho Gia Cầm

Cách Tiêm Thuốc Thú Y Cho Gia Cầm
Publish date: Thursday. May 17th, 2012

Mua dụng cụ thú y ở các cửa hàng bán thuốc thú y, bao gồm: Xi lanh bằng sắt có ốc định lượng (Trung Quốc sản xuất) dung tích 10ml, panh bằng kim loại, hộp kim tiêm gia súc, gia cầm, các loại kích cỡ số: 7, 9. Loại kim tiêm ngắn, tiêm dưới da 1cm, kim tiêm dài, để tiêm bắp 2cm. Mỗi loại, mỗi cỡ 2-3 chiếc đề phòng tắc, gẫy kim tiêm khi thao tác.

Khử trùng dụng cụ: Mở hết các bộ phận của xi lanh và lấy một số kim tiêm, panh cho vào nồi nhôm chuyên đun nước sôi (không đun nấu mỡ, muối), cho nước nguội luộc sôi dụng cụ trong 4-5 phút, để nguội.

Thao tác lắp xilanh: Lắp xilanh sắt sao cho kín hơi, hút không chảy nước thuốc. Cách thử độ kín hơi như sau, xoáy ốc định vị lên khoảng 0,5-1cm, lấy ngón tay trỏ bịt chặt đầu lắp kim tiêm, tay kia kéo cần pít tông lên 2-4cm, thả tự do tức thì, nếu kín hơi pít tông tự đẩy lại vị trí ban đầu. Chưa kín hơi dùng ốc điều chỉnh pít tông để khắc phục.

Hút thuốc thú y vào xilanh: Hoà thuốc bột, thuốc đông khô vào nước cất hay nước sinh lý theo yêu cầu kỹ thuật của từng loại, lắc kỹ cho tan đều, thành dung dịch đồng nhất. Giơ lọ thuốc lên cao, dùng kim số 12 loại dài lắp chặt vào xilanh xuyên qua nắp cao su của ống thuốc hút thuốc đầy khoảng 60-70% dung tích xilanh. Để xilanh ở tư thế thẳng đứng rút khỏi ống thuốc, thay kim tiêm hợp lý, dùng tay đẩy nhẹ pít tông, sao cho dung dịch thuốc trong xilanh phun một vài giọt đuổi hết không khí trong xilanh ra ngoài là được vì nếu trong xilanh còn không khí, khi tiêm hay bị áp xe.

Dùng loại kim có kích cỡ số 7 và 9 loại ngắn để tiêm cho gia cầm.

Tiêm dưới da: Xoáy ốc định lượng theo yêu cầy kỹ thuật của từng loại thuốc, để cố định lượng thuốc tiêm. Nếu gia cầm nhỏ, lấy hai ngón tay cái và trỏ nhúm da cổ con vật, dùng kim tiêm chọc theo chiều từ đầu xuống thân vào nơi da nằm giữa hai ngón tay, đẩy pít tông kịch cỡ là được.

Gia cầm lớn: Có thể tiêm vị trí dưới da cổ, bụng hay màng da mỏng ở cánh con vật, chỉ cần cố định chặt con vật, sao cho chúng không giẫy dụa khi tiêm là được.

Tiêm bắp: Vị trí tiêm ở bắp thịt, nơi nhiều thịt dưới diều 1-3 cm tuỳ con vật lớn hay nhỏ hoặc phần nhiều thịt bắp đùi gần bụng. Sau khi rút kim tiêm cần dùng ngón tay ấn mạnh vị trí xiên kim tiêm trong 3-5 giây để thuốc không theo kim chảy ra ngoài.

Related news

Nuôi Bò Sữa Giống Nuôi Bò Sữa Giống "Nội Địa"

Đạ Ròn (Đơn Dương - Lâm Đồng), một trong những địa phương phát triển mạnh về nghề nuôi bò sữa, hiện đang bước vào giai đoạn thịnh vượng, số đầu bò sữa ngày càng nhân rộng. Không chỉ nuôi bò cho sữa mà ở Đạ Ròn còn xuất hiện mô hình nuôi bò sữa để bán. Với cách làm ăn của những nông hộ này, số lượng bò sữa ngày càng được nhân rộng nhanh chóng, với giá cả vừa phải, chất lượng bò đảm bảo, giúp nhiều hộ đủ điều kiện mua một con bò mẹ vốn có giá rất cao.

Sunday. November 9th, 2014
Cần Nhiều Giải Pháp Đồng Bộ Cho Tái Cơ Cấu Nông Nghiệp Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Cần Nhiều Giải Pháp Đồng Bộ Cho Tái Cơ Cấu Nông Nghiệp Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ thì hành trình “giúp hàng chục triệu nông dân ĐBSCL vượt qua thách thức trở thành “doanh nhân nông nghiệp”, làm giàu bằng nghề nông” - như cách nói của ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kinh tế Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ vẫn còn nhiều gian nan. Vì vậy, sắp tới đây các tỉnh Tây Nam bộ cần có những sách lược phát triển thỏa đáng hơn, hợp tác, liên kết vùng để cùng nhau phát triển trong giai đoạn mới.

Wednesday. November 12th, 2014
Giá Trị Sản Phẩm Lúa Hàng Hóa Đạt Trên 400 Tỷ Đồng Giá Trị Sản Phẩm Lúa Hàng Hóa Đạt Trên 400 Tỷ Đồng

Năm 2014, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội xây dựng được 63 vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao với quy mô 6.971ha, tăng 116,2% so với kế hoạch, trong đó vụ Xuân 2.980ha, vụ Mùa 3.987ha tại 11 huyện ngoại thành. Năng suất các giống lúa chất lượng cao năm nay bình quân đạt 5,2 - 5,4 tấn/ha, với tổng sản lượng gần 37.000 tấn. Giá trị sản phẩm lúa hàng hóa đạt 406,64 tỷ đồng và cho hiệu quả kinh tế đạt 224,46 tỷ đồng.

Sunday. November 9th, 2014
Người Dân Quảng Trị Phấn Khởi Vì Sắn Được Mùa, Được Giá Người Dân Quảng Trị Phấn Khởi Vì Sắn Được Mùa, Được Giá

Những chiếc ô tô chở nguyên liệu của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa làm việc liên tục trong ngày, vượt qua những dốc đồi cách trở để đến tận rẫy thu mua sắn của nông dân. Trên những đồi sắn, những hộ gia đình nhiệt tình hoán đổi công cho nhau để sắn nhà nào cũng được thu hoạch và xuất bán dứt điểm trong thời gian ngắn nhất.. Năm nay, thời tiết thuận lợi trong suốt quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch sắn và đặc biệt là nhà máy thu mua với giá cao hơn năm trước nên người dân rất phấn khởi…

Sunday. November 9th, 2014
Đăng Ký Bảo Hộ Chỉ Dẫn Địa Lý Cà Phê Buôn Ma Thuột Tại EU Đăng Ký Bảo Hộ Chỉ Dẫn Địa Lý Cà Phê Buôn Ma Thuột Tại EU

Với sự giúp đỡ của Dự án Hỗ trợ chính sách Đầu tư và Thương mại châu Âu và được sự ủy quyền của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắc Lắc, Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột đang xây dựng hồ sơ để đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột tại Liên minh châu Âu (EU).

Wednesday. November 12th, 2014