Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Đồng Tháp

Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Đồng Tháp
Publish date: Monday. May 14th, 2012

Nhiều nhà vườn ở huyện Lai Vung (Đồng Tháp) cho biết, thanh long ruột đỏ là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh, dễ tiêu thụ, cho năng suất và giá trị kinh tế cao.

Bắt đầu trồng thanh long ruột đỏ từ năm 2009, với 100 trụ đá trên diện tích 1.000 m2, sau thời gian 8 tháng ông Huỳnh Văn Nhuận - ấp Thới Mỹ 1, xã Vĩnh Thới đã bắt đầu thu hoạch với giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg, cao gấp 4 lần so với thanh long ruột trắng. Ông cho biết, hiện nay vườn thanh long ruột đỏ của ông đã được Công ty Xuất nhập khẩu Tiền Giang bao tiêu sản phẩm trong thời gian 10 năm, với giá 25.000 đồng/kg đối với trái từ 350 - 490 gram và giá 30.000 đồng/kg đối với trái từ 500 gram trở lên.

Hiện tại 100 trụ thanh long ruột đỏ của ông Nhuận đang cho trái, trung bình 2 trái/kg, mỗi trụ cho 15 kg trái/năm, sau khi trừ chi phí ông thu lãi khoảng trên 30 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông Nhuận còn cung cấp cây giống cho bà con trong huyện, việc bán cây giống mỗi năm cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng.

Ông Nhuận cho biết, giống thanh long ruột đỏ khi trồng cần lưu ý chọn trụ đá cao 2 m, với điều kiện đất trống có nhiều nắng, tạo thuận lợi quang hợp cho cây, thời gian thanh long cho trái khoảng 8 - 10 tháng. Là loại cây trồng không kén chọn đất, trên đất khô cằn, kém dinh dưỡng cây vẫn phát triển tốt, do vậy việc cải tạo diện tích vườn tạp, lợi nhuận kinh tế thấp để trồng thanh long ruột đỏ là cách làm phù hợp chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương.

Tuy nhiên, để có thể phát triển mô hình này rộng rãi hơn thì cần có định hướng quy hoạch rõ ràng, phù hợp với địa phương và quy luật cung cầu, tránh tình trạng sản phẩm làm ra không có thị trường tiêu thụ.

Theo đánh giá của một số người tiêu dùng, thanh long ruột đỏ có vị ngọt dịu, quả có màu sắc hấp dẫn, có hàm lượng dinh dưỡng cao... Hiện nay, thị trường trong nước và nước ngoài đang rất ưa chuộng.

Related news

Ưu tiên bảo vệ cây thốt nốt Ưu tiên bảo vệ cây thốt nốt

Bên cạnh yêu cầu tăng cường tuyên truyền, ngăn chặn tình trạng bán cây thốt nốt, UBND tỉnh An Giang còn giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tham mưu UBND tỉnh trình Chính phủ bổ sung cây thốt nốt vào danh mục loài cây nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Sunday. October 4th, 2015
Quy trình gieo trồng, bảo quản đậu tương vụ Đông Quy trình gieo trồng, bảo quản đậu tương vụ Đông

Để vụ Đông đạt hiệu quả cao, giúp nông dân tăng thu nhập, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội khuyến cáo bà con nông dân gieo trồng giống đậu tương DT84. Đây là giống đậu tương cho năng suất cao, phù hợp với đồng đất của nhiều huyện ngoại thành.

Sunday. October 4th, 2015
Mưa lớn gây ngập nhiều diện tích rau hoa Mưa lớn gây ngập nhiều diện tích rau hoa

Chiều 1/10, trận mưa lớn kéo dài trên diện rộng tại TP Đà Lạt và các vùng phụ cận gây ra tình trạng lụt cục bộ, làm ngập nhiều nhà cửa và diện tích rau, hoa của người dân.

Sunday. October 4th, 2015
Bệnh thán thư hại chuối tiêu Bệnh thán thư hại chuối tiêu

Bệnh thán thư đang phát sinh gây hại mạnh một số vườn chuối tiêu (chuối lùn) ở các địa phương.

Sunday. October 4th, 2015
Từ vườn tạp đến vườn cây ăn quả Từ vườn tạp đến vườn cây ăn quả

Từ khi chính quyền huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) quyết liệt thực hiện Đề án hỗ trợ cải tạo vườn tạp phát triển kinh tế vườn trên địa bàn, nhiều hộ nông dân đã thay đổi thói quen trồng trọt, biến những mảnh đất quanh năm phủ đầy cây dại trở thành những vườn cây cho quả ngọt bốn mùa.

Sunday. October 4th, 2015