Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Nấm - Hướng Đi Mới Cho Nông Dân Xứ Nghệ

Trồng Nấm - Hướng Đi Mới Cho Nông Dân Xứ Nghệ
Publish date: Tuesday. November 22nd, 2011

Tận dụng phụ phẩm từ sản xuất nông nghiệp và nguồn lao động dồi dào, UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) đã xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng nấm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Gia đình anh Thái Việt Mỹ là một trong 15 hộ dân ở xã Khánh Thành mạnh dạn tham gia mô hình trồng nấm. Trước khi triển khai, vợ chồng anh tham gia lớp học về kỹ thuật trồng nấm. Tháng 4/2011, anh Mỹ vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội cộng với tiền của gia đình tích cóp được để xây dựng lán trại trên diện tích 100m2, sử dụng 1 tấn rơm làm nguyên liệu trồng nấm sò, nấm rơm, nấm tai mèo. Thật bất ngờ, ngay vụ đầu tiên, anh đã thu lãi 6 triệu đồng. Hiện nay, trại nấm của gia đình đang cho thu hoạch rộ, mỗi ngày anh bỏ túi 400.000 đồng.

Còn với anh Nguyễn Văn Thiên ở xóm Khánh Hòa (Khánh Thành), con đường đến với nghề trồng nấm gian nan hơn. Hơn 10 năm trước, nhận thấy nghề trồng nấm có nhiều triển vọng, anh tích góp tiền bạc lặn lội ra Viện Di truyền nông nghiệp (Hà Nội) để học kỹ thuật trồng nấm. Thời điểm đó, nhu cầu sử dụng nấm làm thực phẩm của người dân còn ít nên sản phẩm làm ra không tiêu thụ được, sau 2 năm xoay xở, cuối cùng anh Thiên đành phải bỏ nghề. Khi UBND huyện Yên Thành triển khai chương trình trồng nấm, gia đình anh được chọn làm hộ điểm của dự án. Hiện, gia đình có trại nấm rộng 250m2, từ tháng 4/2011 đến nay, anh Thiên đã thu hoạch 3 đợt nấm, doanh thu trên 10 triệu đồng.

Theo anh Thiên cũng như nhiều hộ tham gia mô hình trồng nấm tại Yên Thành, kỹ thuật trồng nấm khá đơn giản, dễ học. Lúc mới trồng có thể cần 2-3 nhân lực để chăm bón, nhưng đến khi nấm cho thu hoạch thì chỉ cần 1 người. Ngoài ra, trồng nấm còn tận dụng được nguyên liệu sẵn có ở địa phương như rơm, rạ, mùn cưa; các túi nấm sau khi thu hoạch còn là nguồn phân hữu cơ bón cho đồng ruộng.

Điều quan trọng nhất là sản phẩm nấm đang cho giá trị kinh tế cao. Theo hạch toán của anh Thiên, mỗi lứa nấm từ khi trồng đến khi thu hái là 3 tháng; 1 tấn rơm nguyên liệu có thể thu được 8 tạ nấm. Với giá bán dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/kg (nấm sò), 40.000 đồng/kg (nấm rơm) như hiện nay, nông dân có thu 20-30 triệu đồng/lứa.

Hiệu quả thực tế từ mô hình trồng nấm đã thu hút nhiều gia đình ở Yên Thành tham gia. Từ 80 hộ ban đầu, đến nay toàn huyện đã có trên 200 hộ trồng nấm, sắp tới con số này sẽ tăng lên 300 - 400 hộ, trải rộng trên địa bàn 6 xã. Ông Nguyễn Sỹ Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: "Tuy mới triển khai một thời gian ngắn nhưng nghề trồng nấm đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, vì thế huyện có hướng đầu tư để nhân ra diện rộng".

Mục tiêu huyện Yên Thành đặt ra là, đến năm 2015 sẽ có 1.000 hộ nông dân sản xuất nấm theo quy mô hộ gia đình, 100 hộ sản xuất theo mô hình trang trại, gia trại, tổ hợp tác; 1-2 mô hình quy mô công nghiệp với tổng sản lượng nấm đạt trên 5.000 tấn; giá trị sản phẩm nấm tươi đạt khoảng 50 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 1.500 lao động


Related news

Niềm Vui Từ Mô Hình Lúa Xen Hoa Niềm Vui Từ Mô Hình Lúa Xen Hoa

Vụ mùa năm 2014, tham gia mô hình trồng lúa xen hoa và sử dụng các hoạt chất sinh học, gia đình bà Phạm Thị Phu (khu 1, phường Yên Hải) đã gieo thẳng giống lúa Thiên ưu 08 trên diện tích 2 sào canh tác, kết hợp trồng hoa trên bờ ruộng lúa.

Monday. October 13th, 2014
Cao Phong (Hòa Bình) Vào Vụ Cam Mới Cao Phong (Hòa Bình) Vào Vụ Cam Mới

Ngay từ đầu tháng 9 (dương lịch), ở Hòa Bình khi những quả cam CS1 (lòng vàng) bắt đầu chín, giá cam được lái thương thu mua cao hơn hẳn mọi năm. Đây là dấu hiệu một mùa cam bội thu giá. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều thách thức với người trồng cam khi xuất hiện cam Trung quốc trên thị trường ngay từ đầu vụ.

Monday. October 13th, 2014
Nông Dân Thanh Lương Giàu Nhờ Nhãn Tiêu Da Bò Nông Dân Thanh Lương Giàu Nhờ Nhãn Tiêu Da Bò

Một vùng đất sỏi pha cát cằn cỗi trong mùa khô và úng nước mùa mưa đã hình thành vùng chuyên canh hàng trăm héc ta nhãn trĩu quả. Trái đẹp, cơm dày, giòn và thơm ngọt, Thanh Lương đang thực hiện lộ trình xây dựng thương hiệu cho nhãn tiêu da bò ấp Thanh Bình, Thanh An.

Monday. October 13th, 2014
"Teo Tóp" Vùng Đặc Sản Vú Sữa Lò Rèn

Vĩnh Kim (Tiền Giang) và các xã lân cận từ lâu đã hình thành vùng chuyên canh vú sữa Lò Rèn bậc nhất cả nước. Thương hiệu trái cây đặc sản nổi tiếng này gắn liền với địa danh nơi đây, rất được người dân ưa chuộng. Tuy nhiên, những năm gần đây, vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản của Châu Thành lại đang có xu hướng giảm.

Monday. October 13th, 2014
Cây Đinh Lăng Cây Đinh Lăng

Cây đinh lăng có tên khoa học là Polysciasfructicosa thuộc họ ngũ gia bì. Cây đinh lăng được chúng ta trồng ở chậu hoa hay trong vườn ở trước sân nhà làm cây cảnh. hoặc làm dược liệu quý.

Monday. October 13th, 2014