Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Chanh Thu Tiền Tỷ

Trồng Chanh Thu Tiền Tỷ
Publish date: Friday. June 14th, 2013

Nói đến mô hình chuyển đổi đất trồng mía sang trồng cây chanh ở huyện Bến Lức (Long An), phải kể đến anh Phạm Văn Nhuận ở ấp 3, xã Thạnh Hòa là người đi đầu trồng chanh ở huyện với 3,5 ha, thu hơn 1,5 tỷ đồng.

Là vùng đất hoang hóa nhiều năm trong thời chiến tranh nên đất bị nhiễm phèn nặng, mùa nắng nước mặn từ sông Vàm Cỏ Đông tràn vào, mùa mưa nước lũ ở thượng nguồn đổ xuống nên trồng mía thường hay bị ngập úng, năng suất chỉ đạt 45-50 tấn mía cây, giá cả bắp bênh, không hiệu quả. Năm 1999-2000, tỉnh đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng đào đắp hơn 100 km đê bao ngăn lũ dọc theo sông Vàm Cỏ Đông và nạo vét hệ thông kênh đầu mối, để tưới tiêu và ngăn lũ cho vùng trồng mía, lúa, cây ăn quả huyện Bến Lức. Trong đó xã Thạnh Hòa cũng được kép kín đê bao ngăn lũ không còn bị ngập úng, hệ thống kênh mương được khai thông thông xả phèn.

Năm 2004 Trạm khuyến nông huyện tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật để giúp bà con chuyển đổi cây chanh, anh Phạm Văn Nhuận đã mạnh dạn đầu tư hơn 50 triệu đồng thuê lao động phá gốc mía, đào mương máng cho 3,5 ha và lên từng liếp đất cao hơn mặt ruộng từ 0,4-0,5 mét, dùng tro trấu, vôi bón lên mặt đất từ 1,5 đến 2 tấn/ha để cải tạo lớp phèn nổi lên mặt đất để khi mưa xuống phèn rỏ xuống mương đưa ra sông.

Mỗi ha anh trồng từ 600-650 gốc chanh và chừa khoảng cách 2 mét để cây nhảy nhánh. Sau 18 tháng chanh bắt đầu cho trái, nhưng anh lại không nôn nóng thu hoạch sớm, anh lại tiếp tục chăm sóc thuê lao động cắt nụ, tỉa những nhánh yếu bỏ, cho đất thêm vào gốc và dùng phân hữu cơ bón vào mỗi gốc từ 30-40 kg tao mặt đất xốp dể bắt rể thân cây phát triển mạnh, nhảy ra nhiều nhánh. Đến 25-26 tháng anh mới bắt đầu thu hoạch. Đặc biệt, hàng ngày tưới anh kiểm tra từng nhánh để cắt bỏ bớt nụ đễ nuôi trái to, bán được giá hơn là để nhiều nụ, trái nhỏ giá thấp.

Nhờ vậy, năng suất chanh của anh Phạm Văn Nhuận đạt từ 50-60 tấn/ha, với giá bán tử 6.000-11.000 đồng/kg. Tính từ năm 2006 đến nay anh thu hơn 1,5 tỷ đồng, trở thành tỷ phú vùng đất phèn và được bình chọn sản xuất giỏi nhiều năm của tỉnh.


Related news

Hàm Yên (Tuyên Quang) Phát Triển Nuôi Thủy Sản Hàm Yên (Tuyên Quang) Phát Triển Nuôi Thủy Sản

Khai thác lợi thế có diện tích ao, hồ lớn, những năm qua, phong trào nuôi thủy sản của huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) khá phát triển. Các xã, thị trấn có diện tích ao, hồ lớn đã khai thác tốt để nuôi cá, như: Thị trấn Tân Yên, các xã Tân Thành, Thái Hòa, Yên Thuận…

Saturday. May 17th, 2014
Nhiều Nơi Đang Bị Hạn Nặng Nhiều Nơi Đang Bị Hạn Nặng

Nắng nóng gay gắt và kéo dài đã làm cho nhiều hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh bị khô cạn, dẫn đến nhiều diện tích cây trồng bị thiếu nước tưới, có nguy cơ bị chết khô. tại nhiều địa phương, nước sinh hoạt cho người, nước uống cho gia súc đang bị thiếu trầm trọng.

Saturday. June 7th, 2014
Nuôi Ong Giữa Vườn Cà Phê Nuôi Ong Giữa Vườn Cà Phê

Bên cạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và phát triển kinh tế trang trại thì mô hình nuôi ong giữa vườn cà phê đang được nhiều người dân xã Bình Thạnh (Đức Trọng - Lâm Đồng) áp dụng. Nghề nuôi ong đang đem lại nguồn thu nhập để nâng cao đời sống cho nhiều hộ gia đình nơi đây.

Saturday. May 17th, 2014
Cá Tra Phát Triển Trong Sự Hỗn Loạn Cá Tra Phát Triển Trong Sự Hỗn Loạn

Thế nhưng, do phát triển nóng, chưa có quy hoạch và các doanh nghiệp xuất khẩu chưa cùng nhìn nhau về một hướng nên đến nay, nghề nuôi và chế biến, xuất khẩu cá tra liên tục gặp khó.

Saturday. June 7th, 2014
Giá Rau Tăng, Nông Dân Vẫn Không Vui Giá Rau Tăng, Nông Dân Vẫn Không Vui

Thời tiết nắng nóng, rau, củ là mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh nhất, đặc biệt gần một tháng nay giá rau xanh tại các chợ tăng từ 15-40%. Theo ghi nhận tại các chợ trên địa bàn TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp), giá các loại rau xanh đều tăng khoảng 5.000 đồng - 30.000 đồng/kg so với tháng trước.

Saturday. May 17th, 2014