Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Cam Sành Cho Thu Nhập Cao

Trồng Cam Sành Cho Thu Nhập Cao
Publish date: Wednesday. October 1st, 2014

Mô hình trồng cam sành của gia đình ông Trần Đắc Thắng, thôn Đầm Hồng 2, xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa - Tuyên Quang) mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập trung bình trên 100 triệu đồng/năm.

Ông Thắng cho biết, cây cam sành đã được trồng ở xã Ngọc Hội từ những năm 70 của thế kỷ trước. Cây cam sành trên đất Ngọc Hội mọng nước, vị ngọt, có mùi thơm dịu nhưng giống cây trồng này chưa mang lại hiệu quả kinh tế, bởi đa số các hộ dân chỉ trồng vài cây để phục vụ nhu cầu của gia đình, chưa phát triển thành quy mô vườn cây ăn quả.

Từ năm 1999, gia đình ông mạnh dạn cải tạo mảnh vườn tạp để trồng cây cam sành giống địa phương. Từ 30 cây cam sành ban đầu, đến nay vườn cam sành của gia đình ông đã tăng lên 200 gốc. Trung bình mỗi năm gia đình ông thu về từ 5 đến 7 tấn quả, giá bán từ 12.000 - 25.000 đồng/kg.

Ông Thắng chia sẻ, trồng và chăm sóc cây cam sành không khó nhưng phải là người tâm huyết mới làm được. Ông thường xuyên theo dõi vườn cam để chủ động phát hiện sớm sâu bệnh gây hại cho cây, có biện pháp phòng trừ bệnh hiệu quả. Ngoài việc hạn chế tối đa phun thuốc trừ cỏ, thuốc trừ sâu, ông chỉ sử dụng phân hữu cơ bón cho cây cam.

Nhờ đó giảm tình trạng đất bạc màu nhanh, vườn cam duy trì năng suất ổn định, mẫu mã quả đẹp, đặc biệt là kéo dài thời gian thu hoạch quả từ tháng 11 (âm lịch) năm trước đến tháng 1 (âm lịch) năm sau nên quả cam vừa dễ bán, vừa được giá.

Những năm gần đây, cam sành sạch rất được người tiêu dùng ưa chuộng nên hàng năm, ông đều có các khách quen đến đặt mua cam. Vụ cam năm 2013 vừa qua, gia đình ông thu 5 tấn quả, giá bán tại vườn là 25.000 đồng/kg nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.


Related news

Thí Điểm Sản Xuất Cá Ngừ Theo Chuỗi Giá Trị Cần Đầu Tư Đồng Bộ Thí Điểm Sản Xuất Cá Ngừ Theo Chuỗi Giá Trị Cần Đầu Tư Đồng Bộ

Đề án Thí điểm tổ chức khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi tại 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn lợi cá ngừ đại dương, hài hòa lợi ích cho các bên tham gia trong chuỗi từ khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ với tinh thần chung là sẽ tập trung nguồn lực để thúc đẩy phát triển ngành cá ngừ, tạo ra liên kết chặt chẽ theo chuỗi giữa các khâu, đảm bảo giá trị kinh tế.

Friday. December 5th, 2014
Sôi Sùng Sục Cây Hồ Tiêu Sôi Sùng Sục Cây Hồ Tiêu

Mức giá hồ tiêu đầu năm 2014 tưởng được coi là kỷ lục với 145 ngàn/kg, nhưng đến tháng 7 còn lên tới 190 ngàn/kg. Giá tiêu càng hấp dẫn, nhiều nhà vườn càng chạy đua trồng tiêu.

Friday. July 18th, 2014
Lối Đi Nào Cho Ngành Cá Tra? Lối Đi Nào Cho Ngành Cá Tra?

Nếu lấy mốc thời gian năm 1996 (thời điểm Công ty Agifish xuất khẩu container cá basa đầu tiên vào thị trường Mỹ) để đề cập đến quá trình phát triển của một sản phẩm quốc gia thì đến nay, nghề nuôi và chế biến cá tra xuất khẩu ở ĐBSCL đã “ngót nghét” gần 20 năm. Trong quãng thời gian ấy, có hàng chục ngàn người làm giàu một cách nhanh chóng, nhà máy chế biến thủy sản ra đời như “nấm mọc sau mưa”.

Friday. December 5th, 2014
Tái Cơ Cấu Ngành Thủy Sản Tiến Lên Hiện Đại Hóa Tái Cơ Cấu Ngành Thủy Sản Tiến Lên Hiện Đại Hóa

Từ chỗ toàn ngành chỉ XK được 11 triệu USD, không đủ cho việc nhập vật tư thiết bị cho SX trong nước, đến nay đã XK khoảng 6,5 tỷ USD; từ chỗ cả ngành nuôi trồng và khai thác thủy sản chỉ cung cấp được 600.000 tấn thủy hải sản cho nhu cầu tiêu dùng nội địa, đến nay đã SX trên 3 triệu tấn.

Friday. July 18th, 2014
Thừa Thiên Huế Nuôi Trồng Thủy Sản Xen Ghép Lãi Cao Thừa Thiên Huế Nuôi Trồng Thủy Sản Xen Ghép Lãi Cao

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông lâm ngư (KNLN) Thừa Thiên Huế Bùi Thị Hải Yến cho biết, gần đây đơn vị thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản xen ghép mang lại hiệu quả khả quan. Mô hình nuôi tôm sú-rong câu trong ao nước lợ thực hiện thí điểm trong năm 2014 mang lại kết quả như mong đợi. Ưu điểm của mô hình là giãn khoảng cách vụ nuôi, tác động tương hỗ giữa thực vật (rong biển) và động vật (tôm) đến môi trường, hạn chế tối đa dịch bệnh và mang lại lợi nhuận cao.

Friday. December 5th, 2014