Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trở thành triệu phú từ mô hình nuôi bò khép kín

Trở thành triệu phú từ mô hình nuôi bò khép kín
Author: Hoàng Giáp
Publish date: Wednesday. October 3rd, 2018

Anh Lượng thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ mô hình nuôi bò khép kín và trồng cây ăn trái.

Hằng ngày anh Lượng vẫn tự tay chăm sóc cho đàn bò của mình. Ảnh: Hoàng Giáp

Mạnh dạn đầu tư số tiền hàng trăm triệu đồng vào chăn nuôi bò, anh Phạm Văn Lượng (31 tuổi, ngụ thôn Phú Thịnh, xã Phú Riềng, H.Phú Riềng, Bình Phước) hiện là một trong những “triệu phú” trẻ tại địa phương khi đàn bò phát triển khỏe mạnh, vườn cây ăn trái xanh tốt cho thu nhập gần 300 triệu đồng/năm.

Mô hình nuôi bò khép kín

Tốt nghiệp Đại học Nông Lâm TP.HCM, Phạm Văn Lượng không ở lại thành phố tìm cơ hội mà quyết định trở về Bình Phước lập nghiệp. Sau nhiều năm không ngừng tìm tòi, học hỏi và suy nghĩ phải nuôi con gì, trồng cây gì để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với mô hình canh tác hiện tại của gia đình, năm 2015, anh Lượng quyết định vay mượn ngân hàng và bạn bè hàng trăm triệu đồng mua 10 con bò giống và đầu tư xây dựng chuồng trại, hầm biogas, trồng cây ăn trái, trồng cỏ cao sản, lắp đặt hệ thống tưới tự động… theo mô hình chăn nuôi khép kín.

Anh Lượng cho biết trên diện tích hơn 1,5 ha trồng cao su của gia đình trước đây, anh đã đầu tư trồng các loại cây ăn trái như mãng cầu, mít, sầu riêng… và xây dựng chuồng bò theo mô hình VietGAP. Trong vòng 3 năm vừa nuôi, vừa học hỏi kinh nghiệm qua sách, báo, internet… hiện đàn bò của anh đã phát triển lên đến gần 40 con. Mỗi năm đàn bò cho sinh sản gần 20 con bò giống, mang về thu nhập gần 300 triệu đồng.

Không chỉ bán bò giống, anh Lượng còn nuôi gần 100 con gà đẻ trứng. Tận dụng nguồn phân bò dồi dào làm hệ thống dẫn, xây hầm biogas để xử lý chất thải, giải quyết “bài toán” môi trường, tạo nguồn khí gas sử dụng trong gia đình, thu gom phân, nước phân để bón cho vườn cây ăn trái của gia đình. Đối với lượng phân dôi dư, anh cũng tự mua các chế phẩm sinh học về để ủ, sau đó bán lại cho người dân trong vùng. Không những thế, hơn 1,2 ha cây ăn trái hứa hẹn sẽ mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm khi đang phát triển tốt. Hiện mô hình của anh đang tạo việc làm cho nhiều người dân địa phương, trong đó có cả những thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng với mức thu nhập hơn 5 triệu đồng/người/tháng.

Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho thanh niên

Từ mô hình phát triển kinh tế của anh Lượng, hiện nay trên địa bàn xã Phú Riềng nói riêng cũng như H.Phú Riềng nói chung đã có hàng chục thanh niên đến học hỏi kinh nghiệm, mạnh dạn đầu tư và bước đầu thu được những hiệu quả tích cực. Không chỉ nhận được sự chia sẻ tận tình, anh Lượng còn cung cấp giống bò với giá ưu đãi cũng như tặng miễn phí giống cỏ cao sản của mình đang trồng nhằm tạo động lực giúp các đoàn viên, thanh niên lập nghiệp, phát triển kinh tế.

Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, anh Lượng cho hay mình khá may mắn khi có sự động viên, hỗ trợ của các thành viên trong gia đình. “Tuy nhiên, ngoài yếu tố quan trọng là nguồn vốn thì các bạn trẻ cần dám nghĩ, dám làm, không ngại khó, ngại khổ, nỗ lực học hỏi và kiên trì mới có thể thành công”, anh Lượng chia sẻ.

Anh Lượng cho biết thêm, trong 1, 2 năm tới, khi vườn trái cây cho thu nhập anh sẽ tiếp tục tái đầu tư, mở rộng quy mô, liên kết với các hộ dân trong vùng thành lập tổ hợp tác nhằm đảm bảo đầu ra bền vững. Ngoài ra, anh sẽ xây dựng thương hiệu bò giống, bò thịt chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGap tại địa phương.

Không chỉ được biết đến là thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi, trên cương vị là Phó bí thư Đoàn xã Phú Riềng, anh Lượng cũng đã sôi nổi, đóng góp công sức, tâm huyết cho phong trào và hoạt động Đoàn tại địa phương, tạo thêm nhiều việc làm cho các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2017, Phạm Văn Lượng vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của lần thứ XII do T.Ư Đoàn trao tặng.


Related news

“Treo Miệng” Cá Tra “Treo Miệng” Cá Tra

Chuyện người nuôi cá tra “treo ao” đã cũ, giờ người nuôi bắt đầu phải “treo miệng” cá tra - ông Nguyễn Ngọc Hải - Chủ nhiệm Hợp tác xã nuôi cá tra Thới An (quận Ô Môn, TP. Cần Thơ) than thở về tình cảnh người nuôi cá tra hiện nay.

Saturday. August 10th, 2013
Ứng Dụng Kỹ Thuật, Công Nghệ Mới Trong Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Ứng Dụng Kỹ Thuật, Công Nghệ Mới Trong Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Với khả năng chống chịu bệnh cao, kỹ thuật nuôi đơn giản, thời gian nuôi ngắn, lại cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao nên những năm qua, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn tỉnh Nam Định liên tục tăng, hiện đạt 486ha ở ba huyện ven biển Hải Hậu, Giao Thủy và Nghĩa Hưng. Nhiều hộ nuôi đạt năng suất 10 tấn/ha, có hộ đạt 14 - 15 tấn/ha, cho thu lãi từ 350 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/ha.

Saturday. August 10th, 2013
Cán Bộ Thú Y Cơ Sở Giữ Cơ Nghiệp Cho Nhà Nông Cán Bộ Thú Y Cơ Sở Giữ Cơ Nghiệp Cho Nhà Nông

Đối với nhiều nông dân ở Bắc Giang, hình ảnh những cán bộ thú y cơ sở ngày ngày đi khắp các thôn, xóm chăm sóc, điều trị bệnh cho gia súc, gia cầm đã trở nên quen thuộc. Công việc tuy vất vả nhưng với lòng yêu nghề, họ đã góp phần không nhỏ bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi.

Saturday. August 10th, 2013
Xây Dựng Mô Hình Trồng Mây Nếp, Nâng Cao Hiệu Quả Sử Dụng Đất Ở Cam Thủy Xây Dựng Mô Hình Trồng Mây Nếp, Nâng Cao Hiệu Quả Sử Dụng Đất Ở Cam Thủy

Xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) là địa phương thuộc vùng trung du có diện tích tự nhiên 2.069 ha. Hiện nay, đất đai được người dân sử dụng trồng rừng kinh tế và trồng cây cao su rất lớn, với diện tích 1.073 ha (trong đó diện tích rừng trồng là 650 ha, diện tích trồng cây cao su là 423 ha), chiếm 51,86% diện tích tự nhiên của địa phương.

Saturday. August 10th, 2013
Thanh Long Bình Thuận Hướng Tới VietGAP Hóa Diện Tích Hiện Có Thanh Long Bình Thuận Hướng Tới VietGAP Hóa Diện Tích Hiện Có

Thanh long hiện được xác định là sản phẩm lợi thế của Bình Thuận, đồng thời còn dẫn đầu danh sách trái cây xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên để khai thác hiệu quả và phát triển bền vững, địa phương cùng ngành chức năng cần nghiên cứu tìm kiếm những giải pháp thật căn cơ. Và một trong nhóm giải pháp mà Sở Công thương tính đến có đề cập hướng VietGAP hóa diện tích thanh long hiện có…

Saturday. August 10th, 2013