Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triệu phú từ nuôi ba ba

Triệu phú từ nuôi ba ba
Publish date: Monday. October 12th, 2015

Gia đình ông Tuấn có hơn 1 ha đất vườn. Những năm trước, dù được ông đầu tư khá bài bản bằng mô hình V.A.C (trồng cao su, nuôi gà, đào ao thả cá) nhưng không hiệu quả do diện tích đất ít, giá các mặt hàng liên tục giảm.

Năm 2012, khi dự án đập thủy lợi Phước Hòa hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tạo ra lượng cá tạp lớn.

Với nguồn thức ăn này, nếu biết sử dụng vào mục đích chăn nuôi sẽ thu lợi cao. Sau thời gian tìm tòi và tham quan một số mô hình, ông Tuấn chọn nuôi ba ba.

Theo ông, nuôi ba ba đầu tư ít vốn, dễ tiêu thụ, giá cao, ít bệnh, ít hao hụt và tốn ít công chăm sóc.

Thức ăn của ba ba chủ yếu là cá tạp, cá vụn, ốc... Mỗi ngày chỉ cần cho ăn 2 lần.

 

Nuôi ba ba giúp hộ ông Tuấn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Sau khi đầu tư 50 triệu đồng xây bờ ao với diện tích 500m2, ông Tuấn xuống TP. Cần Thơ mua 1.600 con ba ba giống, giá 6.000 đồng/con về nuôi thử nghiệm.

Ông cho biết: Lúc đầu còn thiếu kinh nghiệm nên hiệu quả chưa cao.

Nhưng vừa nuôi vừa đúc rút kinh nghiệm và kiểm soát được dịch bệnh. Trong quá trình nuôi, ba ba thường chỉ mắc bệnh nấm do ô nhiễm nguồn nước phát sinh từ thức ăn dư.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn bệnh nấm không nguy hiểm và dễ chữa, chỉ cần cách ly, rửa vết thương hoặc bôi thuốc tím vài hôm là khỏi”.

Ông Tuấn cho rằng, nuôi ba ba đạt hiệu quả hay không phần lớn phụ thuộc vào nguồn nước.

Ao thả ba ba phải được xây dựng ở khu vực yên tĩnh, có nguồn nước ra vào thường xuyên, hoặc ít nhất thay nước 1 lần/tháng nhằm tránh nước bị nhiễm khuẩn.

Bờ ao xây cao để tránh nước ngập vào mùa mưa và được chia thành nhiều ngăn phù hợp với từng lứa tuổi của ba ba.

Mật độ 1 tháng tuổi từ 30 - 40 con/m2 ao; 5 tháng tuổi từ 15 - 20 con/m2 ao

. Khi nguồn nước bị nhiễm khuẩn cần được khử bằng vôi hoặc muối. Trên mặt nước nên thả bè cho ba ba tắm nắng, hô hấp và thả bèo tây để làm sạch nguồn nước.

Thức ăn cho ba ba không được để ôi thiu, số lượng vừa phải. Ba ba nuôi khoảng 8 tháng thì sinh sản.

Vì thế, khi ba ba lớn cần phân loại đực, cái, tránh để đẻ quá nhiều làm ảnh hưởng đến trọng lượng, chất lượng ba ba thương phẩm.

Ba ba nuôi 8 tháng có trọng lượng khoảng 1kg và có thể bán với giá 220 ngàn đồng/kg.

Nhưng ba ba càng lớn tháng thịt càng ngon và giá bán cao hơn (trên 1,5kg có giá 280 ngàn đồng/kg).

Mỗi năm, gia đình ông Tuấn xuất 4 lứa, mỗi lứa 600kg, được các thương lái từ TP. Hồ Chí Minh đến tận ao thu mua.

Sau khi trừ chi phí, thất thoát, mỗi năm gia đình ông thu gần 200 triệu đồng.

Dự kiến cuối năm nay, ông Tuấn sẽ đầu tư xây thêm 800m2 ao để mở rộng quy mô và cung ứng giống cho người nuôi có nhu cầu.


Related news

Kinh Nghiệm Chăm Sóc Sầu Riêng Đạt Năng Suất Cao Kinh Nghiệm Chăm Sóc Sầu Riêng Đạt Năng Suất Cao

Vườn sầu riêng có diện tích 3 ha của chị Nguyễn Thị Thanh Hà ở tổ 2, ấp 2, thị trấn Chơn Thành (Chơn Thành - Bình Phước) được trồng từ năm 1998. Trong 14 năm, khi rất nhiều nhà vườn phá bỏ loại cây này để trồng cao su vì sầu riêng bị chết hàng loạt thì ngược lại, vườn sầu riêng của chị Hà vẫn luôn xanh tốt, duy trì số cây ổn định và cho năng suất cao.

Thursday. June 28th, 2012
Tăng Thu Nhập Từ Nuôi Trăn Tăng Thu Nhập Từ Nuôi Trăn

Trong thời điểm dịch bệnh trên vật nuôi như hiện nay, một mô hình chăn nuôi mới đang dần mở ra hướng tích cực, bởi ít gặp rủi ro lại nhẹ công chăm sóc. Đó là mô hình chăn nuôi trăn của một số hộ dân thuộc ấp Thượng, xã Đại Phước, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

Monday. April 23rd, 2012
Thanh Long Trái Vụ - Chuyện Dài Giữa Ông Nhà Đèn Và Bác Nông Dân Thanh Long Trái Vụ - Chuyện Dài Giữa Ông Nhà Đèn Và Bác Nông Dân

Nhu cầu dùng điện lưới để chong đèn thanh long trái vụ ở tỉnh Bình Thuận lớn thế nào thì ai cũng biết. Những năm gần đây, do sự phát triển diện tích trồng thanh long nên nhu cầu trên lại tiếp tục tăng với nhịp độ chóng mặt

Thursday. June 28th, 2012
Bạc Liêu: Sử Dụng Thảo Dược, Tôm Chết Hàng Loạt Bạc Liêu: Sử Dụng Thảo Dược, Tôm Chết Hàng Loạt

Mấy ngày qua, hàng chục hộ nuôi tôm ở các huyện Hòa Bình, Đông Hải và TP. Bạc Liêu (Bạc Liêu) sử dụng thảo dược để diệt giáp xác, cá tạp trong ao thì phát hiện tôm đột ngột chết hàng loạt chỉ sau 1-2 ngày thả nuôi.

Tuesday. April 24th, 2012
Người Chăn Nuôi Được Tiếp Vốn Người Chăn Nuôi Được Tiếp Vốn

Thông qua Dự án “Chăn nuôi lợn nái sinh sản”, 22 hộ ở xã miền núi Quân Bình, huyện Bạch Thông (Bắc Kạn) đã được tiếp vốn để tu sửa, xây mới chuồng trại, mua thêm lợn giống.

Tuesday. April 24th, 2012