Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trám đen thực phẩm quý

Trám đen thực phẩm quý
Publish date: Monday. September 21st, 2015

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, thôn Vân Xuyên thu hoạch trám đen.

Xã Hoàng Vân là vựa trám đen của huyện. Toàn xã có hơn 600 cây trám đen cổ thụ, tập trung chủ yếu ở thôn Vân Xuyên và Vạn Thạch - nơi có nhiều diện tích bãi đất bồi ven sông Cầu.

Chị Lê Thị Phượng, thôn Vân Xuyên cho biết: “Nhà tôi có 10 cây trám đen hơn 100 năm, vụ nào cũng cho nhiều quả.

Mấy năm trở lại đây, mỗi năm tôi bán 4 - 5 tạ quả, giá 80 nghìn đồng/kg, cho nguồn thu đáng kể”.

Nhiều hộ dân khác trong xã cũng có nguồn thu nhập từ 30 - 60 triệu đồng/năm từ trám đen như gia đình ông, bà: Nguyễn Văn Bắc, Nguyễn Thị Thanh Xuân, thôn Vân Xuyên; Nguyễn Thị Nhi, thôn Vạn Thạch. Riêng thôn Vân Xuyên có gần 400 cây trám cho thu hoạch, mỗi vụ khoảng 4 tấn. Nhiều hộ dân tự chọn những quả to, đẹp để nhân giống.

Trám đen là giống cây khó trồng, chỉ phát triển trên đất phù sa. Thân thẳng, gốc hơi có múi, phân cành khá cao.

Quả khi non màu xanh nhạt, chín màu tím đen, thịt màu hồng thẫm. Chỉ nên thu hoạch trám đen vào những ngày khô ráo, nếu thu hoạch vào trời mưa quả sẽ nhanh bị thối, hỏng. Sản phẩm này có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng nên tiêu thụ thuận lợi.

Nhận thấy đây là giống cây quý, cho thu nhập tốt nên những năm trở lại đây, người dân trong xã đã tự ươm và trồng mới khoảng 1.000 cây trám đen.

Từ năm 2012, UBND xã phối hợp Viện Nông hóa Thổ nhưỡng (Bộ Nông nghiệp và PTNT) và Viện Nghiên cứu và phát triển bền vững vùng (Bộ Khoa học và Công nghệ) mở nhiều hội thảo, nghiên cứu chất đất nhằm mở rộng diện tích.

Xã đã đầu tư trồng thử nghiệm 4 ha trám rải rác khắp các thôn song đến nay số cây sinh trưởng và phát triển được không nhiều.

Ông Tạ Đức Khang, Chủ tịch UBND xã Hoàng Vân nói: “Năm nay, ước toàn xã thu được từ 6 - 8 tấn trám tươi, với giá bình quân từ 60 - 80 nghìn đồng/kg. Nếu mở rộng được diện tích, cây trám đen có thể giúp nâng cao thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, do đây là giống cây kén đất trồng, chỉ phù hợp với chân đất phù sa do sông Cầu bồi đắp nên việc mở rộng diện tích để bảo tồn nguồn gen gặp nhiều khó khăn”.


Related news

Thu Nhập Cao Nhờ Chăn Nuôi Lợn Khép Kín Thu Nhập Cao Nhờ Chăn Nuôi Lợn Khép Kín

Có thâm niên 7 năm trong nghề chăn nuôi lợn, anh Nghiêm Xuân Hùng ở thôn Thanh Nhàn, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) là người đã thành công trong việc xây dựng được quy trình chăn nuôi lợn khép kín cho thu nhập ổn định.

Thursday. March 6th, 2014
Ngành Chăn Nuôi Gia Cầm Điêu Đứng Vì Dịch Ngành Chăn Nuôi Gia Cầm Điêu Đứng Vì Dịch

Do lo sợ dịch cúm gia cầm A/H5N1, người tiêu dùng ngại mua gà, vịt, trứng… khiến sức mua và giá của các sản phẩm này giảm mạnh. Theo Cục chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), tình hình này nếu không được giải quyết sớm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới cân đối cung cầu và khiến ngành này điêu đứng.

Thursday. March 6th, 2014
Nông Dân Đồng Nai Than Trời Vì Mía Nông Dân Đồng Nai Than Trời Vì Mía

Nhiều nông dân “tố” Công ty cổ phần mía đường La Ngà và Nhà máy đường Biên Hòa - Trị An (Đồng Nai) không thu hoạch kịp thời nên hàng ngàn hécta mía bị chết khô. Điều này dẫn đến năng suất, chữ đường của mía giảm, gây thiệt hại kép cho nông dân.

Thursday. March 6th, 2014
Thời Tiết Khắc Nghiệt, Vẫn Hoàn Thành Gieo Cấy Vụ Xuân Thời Tiết Khắc Nghiệt, Vẫn Hoàn Thành Gieo Cấy Vụ Xuân

Cùng với việc chủ động khắc phục hậu quả sau đợt rét đậm, rét hại, với khí thế khẩn trương, nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội đã hoàn thành gieo cấy vụ xuân…

Thursday. March 6th, 2014
Nguy Cơ Thua Lỗ Khi Ồ Ạt Trồng Sương Sáo Nguy Cơ Thua Lỗ Khi Ồ Ạt Trồng Sương Sáo

Thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã có chủ trương chuyển đổi 1 ngàn hecta đất trồng mía kém hiệu quả sang các loại cây ăn quả và rau màu khác nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân. Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều nông dân đang đứng trước nguy cơ thua lỗ khi chuyển từ cây mía sang trồng sương sáo (còn gọi là thạch đen hoặc thủy cẩm Trung Quốc).

Thursday. March 6th, 2014