Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

TPP đảm bảo loại bỏ dần thuế nhập khẩu gạo giữa các nước thành viên

TPP đảm bảo loại bỏ dần thuế nhập khẩu gạo giữa các nước thành viên
Publish date: Tuesday. October 20th, 2015

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), TPP được cho là sẽ giúp dần cắt giảm thuế nhập khẩu gạo giữa các nước thành viên, trước khi loại bỏ hoàn toàn sau 10 năm.

Nhật Bản, Malaysia, Việt Nam và Mỹ nhất trí thay đổi hoặc từng bước loại bỏ thuế nhập khẩu gạo.

Trong đó, Nhật Bản đã thông qua thỏa thuận nhập khẩu 50.000 tấn gạo miễn thuế từ Mỹ và sẽ nhập thêm 2.000 tấn gạo từ năm thứ 4 của thỏa thuận cho đến khi đạt được mốc 70.000 tấn gạo trong 13 năm. Chính phủ nước này cũng sẽ sửa đổi thủ tục hạn ngạch nhằm tăng tính minh bạch và hiệu quả của thỏa thuân mới. Ngoài ra, Nhật Bản đồng ý loại bỏ ngay lập tức thuế hải quan (36 yên/kg) đối với thức ăn cho động vật, bao gồm cả gạo.

Malaysia sẽ loại bỏ thuế hải quan với gạo trong 10 năm và ấn định mức thuế hải quan với các sản phẩm từ gạo ở 0%. Hiện tại, Malaysia áp dụng mức thuế hải quan đối với gạo ở khoảng 15 - 40%.

Việt Nam sẽ ngay lập tức loại bỏ thuế hải quan với gạo và các sản phẩm từ gạo trong tối đa 8 năm. Hiện tại, Việt Nam áp dụng mức thuế 40% đối với gạo và 35% đối với các sản phẩm từ gạo.

Mỹ cũng sẽ loại bỏ thuế hải quan với các sản phẩm từ gạo trong vòng 15 năm. Hiện tại, Mỹ áp dụng mức thuế 11,2% đối với các sản phẩm từ gạo.


Related news

Sung Túc Nhờ Bồ Câu Pháp Sung Túc Nhờ Bồ Câu Pháp

Sau khi thôi giữ chức Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Thọ Sơn (Bù Đăng - Bình Phước), ông Võ Xuân Cung thấy mình không kham nổi công việc chăm sóc 10 ha điều vì sức khỏe. Ông suy tính mãi vẫn không ra việc làm phù hợp với tuổi già và có thêm thu nhập giúp vợ con. Mải mê suy nghĩ, ông Cung bước tới cho mấy con bồ câu Pháp đang ăn và tiếng gù gì của chim bồ câu mà gia đình nuôi làm cảnh đã mở ra cho ông một cách làm giàu. Ông Võ Xuân Cung, chủ trang trại nuôi chim bồ câu Pháp ở thôn Sơn Phú, xã Phú Sơn (Bù Đăng) bộc bạch về cơ duyên làm giàu của mình.

Sunday. November 10th, 2013
Những Đàn Bò Ở Bàu Dum Những Đàn Bò Ở Bàu Dum

Dạo tháng ba khi đi viết bài về vùng rừng thông giáp ranh giữa Quảng Bình và Quảng Trị, xe chúng tôi đã phải chạy mỏi... bánh trên vùng đất này. Trong bát ngát bao la của đất, rừng chúng tôi đã nói về những lợi thế để phát triển chăn nuôi ở đây. Và một ngày cuối thu, giữa hai cơn bão chúng tôi lại về vùng đất phía nam tỉnh, tất nhiên không phải để nói lại về rừng thông mà là chuyện những đàn bò...

Sunday. November 10th, 2013
Nỗ Lực Ổn Định Đàn Heo Nỗ Lực Ổn Định Đàn Heo

Sau thời gian dài bị tuột dốc, cuối tháng 10 và đầu tháng 11 này ở An Giang, giá heo hơi quay về mức 45.000 đ/kg, có lúc từ 47.000 đến 50.000đ/kg và dự đoán khả năng sẽ còn tăng thêm. Đây là sự kích thích người chăn nuôi tiếp tục đầu tư, phục hồi đàn heo, chăm sóc quyết liệt giai đoạn cuối năm và chuẩn bị cho Tết sắp tới.

Sunday. November 10th, 2013
Vinamilk Mua Sữa Nguyên Liệu Từ Nông Dân 1.500 Tỉ Đồng Vinamilk Mua Sữa Nguyên Liệu Từ Nông Dân 1.500 Tỉ Đồng

Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), doanh nghiệp mua sữa tươi nguyên liệu từ nông dân lớn nhất Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay đã chi ra 1.500 tỉ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái để mua 115.300 tấn sữa với mức giá bình quân 13.600 đồng/lít và chiếm 60% lượng sữa tươi nguyên liệu của đàn bò cả nước.

Sunday. November 10th, 2013
Khi Nông Dân Làm Quen Với Rau Hữu Cơ Khi Nông Dân Làm Quen Với Rau Hữu Cơ

Nông dân Đà Lạt đã quen “thâm canh” rau với việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để đạt năng suất tối đa. Bởi vậy, khi quay trở lại cách trồng rau kiểu “các cụ” - trồng rau theo hướng hữu cơ - họ đã phải thay đổi rất nhiều trong tư duy và trong thói quen. Làm sao để sản xuất ra những cây rau thương phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, người nông dân, bảo vệ môi trường cũng là vấn đề được đặt ra khi Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng thực hiện mô hình Chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ rau theo hướng hữu cơ tại thành phố Đà Lạt.

Sunday. November 10th, 2013