Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tổng Kết Thí Điểm Bảo Hiểm Nông Nghiệp Để Triển Khai Đại Trà

Tổng Kết Thí Điểm Bảo Hiểm Nông Nghiệp Để Triển Khai Đại Trà
Publish date: Thursday. October 17th, 2013

Một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tham gia thí điểm bảo hiểm nông nghiệp kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành cần tổng kết việc thí điểm để thực hiện trên diện rộng.

Qua hơn 1 năm thực hiện thí điểm, chương trình bảo hiểm nông nghiệp đã mang lại hiệu quả thiết thực, trong đó đã bồi thường thiệt hại cho hơn 4.000 hộ/6.400 hộ bị thiệt hại do thiên tai ở 7 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, với số tiền hơn 280 tỷ đồng, giúp các hộ giảm bớt khó khăn và có kinh phí để tiếp tục tái đầu tư sản xuất vụ tiếp theo.

Tuy nhiên, qua triển khai thí điểm, các địa phương cho biết chính sách bảo hiểm nông nghiệp còn chưa hoàn chỉnh và chưa sát với thực tế. Chẳng hạn, việc Bộ Tài chính nâng mức tỷ lệ phí bảo hiểm nuôi tôm thâm canh khá cao, từ 7,42% lên 9,72%, quy định doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bồi thường hoặc từ chối một phần, nếu mật độ tôm thực tế thấp hơn 80% so với mật độ trong giấy chứng nhận bảo hiểm, tôm không đồng nhất về kích cỡ được xác định, nhiều loại độ tuổi cùng nuôi trong một cơ sở nuôi trồng.

Bên cạnh đó, tháng 7/2013, Bộ Tài chính tiếp tục nâng mức phí bảo hiểm đối với tôm từ 9,72% lên 13,73%, gây khó khăn cho những hộ nuôi những vụ trước bị thiệt hại.

Ngoài ra, đơn vị thực hiện chi trả bảo hiểm là Công ty Bảo Việt hoạt động theo cơ chế kiêm nhiệm là chính, lực lượng chuyên trách thiếu và yếu, chưa có kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Một đơn vị khác là Công ty Bảo Minh ban hành quy tắc một số nội dung chưa phù hợp thực tế, nên lúng túng, xử lý chưa phù hợp quy định, gây bức xúc cho người tham gia bảo hiểm. Cụ thể việc ký hợp đồng với người dân trong thời hạn 1 tháng kể từ khi bị thiệt hại nếu đầy đủ hồ sơ, thủ tục phải bồi thường cho người dân, nhưng có những trường hợp bị thiệt hại trên 6 tháng nhưng Công ty vẫn chưa bồi thường…

UBND các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tổng kết, đánh giá để ban hành chính sách ổn định, lâu dài và nhân rộng các địa phương toàn vùng triển khai thực hiện.

Trước mắt, Bộ Tài chính sớm rà soát lại những văn bản đã ban hành có nội dung chưa phù hợp với thực tế địa phương; chỉ đạo các Tổng Công ty Bảo hiểm thực hiện bồi thường đúng theo giá trị hợp đồng và thời gian hợp đồng đã ký với các hộ dân.

Bộ NNPTNT tiếp tục sửa đổi, bổ sung Thông tư số 47/2011/TT-BNNPTNT ngày 29/6/2011 theo hướng các hộ tham gia thí điểm bảo hiểm nông nghiệp phải có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan địa phương nơi thí điểm bảo hiểm chứng nhận; sớm ban hành quy trình xét nghiệm bệnh hoại tử gan, tụy cấp trên tôm.


Related news

Thái Nguyên Sản Xuất Cá Giống Chất Lượng Cung Cấp Ra Thị Trường Thái Nguyên Sản Xuất Cá Giống Chất Lượng Cung Cấp Ra Thị Trường

Có mặt tại Trại cá Hòa Sơn (Trung tâm Thủy sản) vào ngày đầu tháng 4, chúng tôi thấy có khá nhiều người dân trong và ngoài tỉnh đến mua cá giống. Anh Hoàng Văn Quách, một khách hàng ở tận xã Huyền Tụng, thị xã Bắc Kạn (Bắc Kạn) đợi mua cá giống từ sáng sớm cho biết: Tôi đầu tư chăn nuôi cá được 7 năm thì có đến 5 năm mua con giống ở đây về nuôi.

Wednesday. April 16th, 2014
Nuôi Cá Lóc Trong Vèo Lưới Hiệu Quả Cao Nuôi Cá Lóc Trong Vèo Lưới Hiệu Quả Cao

Nói đến mô hình nuôi cá lóc, người dân xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa (Long An), đều biết đến anh Trần Văn Ẩn, ở ấp Bình Tây 1. Anh Ẩn là người đầu tiên áp dụng mô hình nuôi cá lóc trong vèo lưới và được nhiều người dân trong xã học tập và nhân rộng để tăng thu nhập.

Thursday. April 17th, 2014
Lễ Ra Mắt Lực Lượng Kiểm Ngư Việt Nam Lễ Ra Mắt Lực Lượng Kiểm Ngư Việt Nam

Ngày 15/4/2014 tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn long trọng tổ chức buổi lễ ra mắt lực lượng kiểm ngư Việt Nam.

Thursday. April 17th, 2014
Băn Khoăn Chuyện Xử Lý Ô Nhiễm Trên Sông Chà Và Băn Khoăn Chuyện Xử Lý Ô Nhiễm Trên Sông Chà Và

Trước tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Chà Và gây nhiều thiệt hại cho các hộ nuôi cá lồng bè, ngày 10-4, Thường trực HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành để đánh giá thực trạng về tình hình thực hiện quy hoạch nuôi trồng thủy sản, khai thác cát trái phép và vấn đề ô nhiễm môi trường trên sông Chà Và.Cuộc họp đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất, giải pháp khắc phục, xử lý nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn.

Thursday. April 17th, 2014
Thành Triệu Phú Nhờ Nuôi Ếch Thành Triệu Phú Nhờ Nuôi Ếch

Hiện nay, ở các tỉnh Nam Ðịnh, Thái Bình, Tiền Giang... một số hộ đi tiên phong và đã thành công khi chọn nghề nuôi ếch giống Thái-lan để tăng thu nhập gia đình. Ðây là mô hình khá phù hợp với những nông dân ít đất sản xuất, thời gian nuôi ngắn nên đồng vốn xoay vòng nhanh và có thể kết hợp thả cá trong ao.

Thursday. April 17th, 2014