Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tổng Kết Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính Là Chính Theo Hướng GAP

Tổng Kết Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính Là Chính Theo Hướng GAP
Publish date: Saturday. January 11th, 2014

Vừa qua Trung tâm Khuyến nông Khuyến lâm tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Huyền Tụng tổ chức hội thảo tổng kết mô hình nuôi cá rô phi đực là chính theo hướng GAP.

Mô hình được triển khai tại thôn Pá Danh xã Huyền Tụng quy mô 6.000m2 với 7 hộ dân tham gia; thời gian triển khai mô hình là 5 tháng (bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 12 năm 2013). Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% con giống, 50% thức ăn, thuốc hóa chất, vôi đồng thời được tập huấn kỹ thuật trước khi tiến hành cấp phát con giống.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên mô hình triển khai theo đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu mô hình đề ra. Đến nay sau 5 tháng nuôi cá phát triển tốt, không mắc các bệnh thông thường, tỷ lệ sống đạt > 71%, trọng lượng bình quân 0,45 kg/con, năng suất 8,1 tấn/ha cao hơn gần 10 lần so với phương thức nuôi truyền thống của người dân trên địa bàn.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, người dân tham gia thực hiện mô hình thì cá rô phi đơn tính đực hoàn toàn thích nghi với điều kiện nuôi tại địa phương, phù hợp với trình độ nhận thức của người dân. So với cách nuôi truyền thống thì nuôi cá theo quy trình GAP các yêu cầu kỹ thuật đòi hỏi không quá khắt khe, hơn nữa công chăm sóc ít hơn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo nhận định của ông Hà Đức Tuyên – Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Huyền Tụng thì với 25ha diện tích mặt nước hiện có tại địa phương nếu mô hình nuôi cá theo quy trình GAP được nhân rộng thì sẽ góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người dân trên địa bàn.

Tin rằng sự thành công của mô hình này sẽ tác động, làm thay đổi nhận thức của các hộ dân nuôi trồng thủy sản, từ việc nuôi quảng canh sang phương thức nuôi bán thâm canh, thâm canh góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thủy sản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.


Related news

Thủy Sản Quảng Ngãi Một Năm Bội Thu Thủy Sản Quảng Ngãi Một Năm Bội Thu

Nhờ đó, tổng công suất tàu thuyền cũng tăng nhanh. Vào cuối năm 2013, tổng công suất đạt khoảng 885.000 CV thì đến cuối năm 2014 đã vượt hơn 1 triệu CV. Chất lượng tàu thuyền đánh cá ở Quảng Ngãi ngày càng hiện đại, phần nào đáp ứng được nhu cầu khai thác hải sản ở các ngư trường xa, như Hoàng Sa, Trường Sa, đem lại hiệu quả lớn.

Monday. January 12th, 2015
Huyện Thới Bình (Cà Mau) Thu Hoạch Tôm Càng Xanh Huyện Thới Bình (Cà Mau) Thu Hoạch Tôm Càng Xanh

Do nước ngọt lợ rất thích hợp thả nuôi tôm càng xanh nên 3 năm qua mô hình trồng lúa kết hợp với nuôi tôm càng xanh ở huyện Thới Bình phát triển khá mạnh. Tập trung chủ yếu ở các xã: Biển Bạch, Biển Bạch Đông, Trí Phải, Tân Bằng và xã Thới Bình. Năng suất đạt từ 150 - 200 kg/ha, với giá bán khoảng 150.000 đồng/kg, bà con thu lợi nhuận từ 15 - 25 triệu đồng/ha.

Monday. January 12th, 2015
Ngư Dân Vui Đón Ngư Dân Vui Đón "Lộc Biển"

Những ngày đầu năm 2015, khí trời ấm áp sau những ngày giá buốt, trên biển có rất nhiều đàn cá, tôm, mực, ghẹ xuất hiện. Đó là tín hiệu vui cho ngư dân ven biển. Cùng vì vậy, sau những ngày ra khơi, các tàu cá trở về đầy ắp tôm cá, báo hiệu một mùa đánh bắt bội thu...

Monday. January 12th, 2015
Hiệu Quả Nuôi Lươn Giống Hiệu Quả Nuôi Lươn Giống

Khởi nghiệp từ nuôi cá lóc, cá rô đến nuôi ếch, nuôi rắn và anh Đặng Ngọc Sang (xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) còn thành công với mô hình nuôi lươn giống. Nhờ chất lượng lươn giống tốt và sự hỗ trợ kỹ thuật cho bà con nông dân nên thương hiệu “Lươn giống Hai Đo” đã và đang lan xa trong và ngoài tỉnh.

Monday. January 12th, 2015
Tập Trung Cho Vụ Nuôi Mới Tập Trung Cho Vụ Nuôi Mới

Năm vừa qua, giá tôm ổn định ở mức cao nên có hơn 67% hộ nuôi có lãi, đặc biệt là hộ nuôi thành công đều đạt lợi nhuận trên 40% so với chi phí đầu vào. Tuy sản lượng cao nhưng mức độ tôm nuôi bị thiệt hại cao nhất trong khu vực. Đây cũng là điều mà UBND tỉnh và ngành nông nghiệp đang tập trung mọi biện pháp để giảm tỉ lệ hộ nuôi xuống dưới 20% trong vụ nuôi năm 2015.

Monday. January 12th, 2015