Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tôm Tít Xuất Hiện Nhiều Ở Đầm Ô Loan

Tôm Tít Xuất Hiện Nhiều Ở Đầm Ô Loan
Publish date: Friday. May 11th, 2012

Hơn một tháng nay tôm tít xuất hiện nhiều ở đầm Ô Loan (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Tôm tít xuất hiện nhiều có lợi hay gây hại đối với việc nuôi trồng thủy sản và môi trường trong đầm, rất cần các cơ quan chuyên môn vào cuộc.

Thời gian gần đây, ngư dân làm nghề đăng, chấn, lưới ở khu vực đầm Ô Loan bắt được nhiều tôm tít. Sự xuất hiện bất thường của loài thủy sản này khiến ngư dân ở năm xã sống quanh đầm lo lắng, vì sản lượng các loài thủy sản khác ngày càng giảm, trong khi tôm tít lại xuất hiện nhiều. Ông Nguyễn Văn Thành, 60 tuổi ở thôn Tân Long, xã An Cư cho biết ông làm nghề chấn hơn 20 năm, chưa bao giờ bắt được nhiều tôm tít như hiện nay. Bình quân mỗi đêm bắt khoảng 7 - 10 kg, cá biệt có đêm bắt đến 15 kg tôm.

Theo ngư dân ở đây, tôm tít sống chủ yếu ở hang và các kẽ đá, đến mùa động (mùa mưa bão) tôm mới rời hang tìm thức ăn. Thức ăn của tôm tít là các loại thủy sản có trọng lượng hơn nó 5 - 7 lần. Ông Trần Quang Hưng ở xã An Hòa, cho biết: “Tôm tít bắt được chỉ cỡ 90 đến 120 con/kg. Những loại lưới sử dụng cước mảnh bị tôm cắn rách, người làm nghề phải tốn rất nhiều công để vá lưới, trong khi giá mỗi ký tôm chỉ 15.000 đồng. Đang vào mùa khai thác cua, ghẹ, tôm đất và các loài cá khác trong đầm, nhưng sản lượng rất ít. Không biết sự xuất hiện của tôm tít có làm ảnh hưởng đến các loài thủy sản khác hay không?”.

Ông Trần Sáu, Phó phòng NN-PTNT huyện Tuy An cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôm tít xuất hiện nhiều ở đầm Ô Loan. Loại tôm này xuất hiện nhiều có lợi hay gây hại đối với nuôi trồng thủy sản và môi trường nước trong đầm thì địa phương không đủ khả năng để nhận định. Vấn đề này rất cần các cơ quan chuyên môn nghiên cứu và đánh giá. Hiện môi trường nước trong đầm đang suy giảm, độ mặn chỉ khoảng 15 phần ngàn, thấp hơn so với các năm trước 10 phần ngàn. Nguyên nhân là do cửa biển Tân Quy bị bồi lấp, chính vì vậy mà nhiều loài thủy sản có giá trị và đặc trưng của đầm không phát triển”.

Related news

Quảng Nam quy hoạch 19.000 ha trồng sâm Ngọc Linh Quảng Nam quy hoạch 19.000 ha trồng sâm Ngọc Linh

Hiện tỉnh Quảng Nam đang bảo tồn và phát triển với hơn 650.000 cây sâm ở nhiều độ tuổi khác nhau. UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam vừa thông qua quy hoạch vùng trồng sâm Ngọc Linh giai đoạn 2015 - 2020, quy mô 19.000 ha với tổng mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng.

Wednesday. April 15th, 2015
Giá hạt tiêu xấp xỉ 190 ngàn đồng/kg Giá hạt tiêu xấp xỉ 190 ngàn đồng/kg

Theo các nhà vườn trồng tiêu tại Đồng Nai, hiện hạt tiêu đen các đại lý và thương lái đang hỏi mua với giá 186 - 190 ngàn đồng/kg, cao hơn so với cùng kỳ năm trước gần 20 ngàn đồng/kg. Sở dĩ vừa thu hoạch xong vụ tiêu 2014 - 2015 mà giá tiêu vẫn cao ngất ngưởng là do nhu cầu sử dụng tiêu của thế giới năm nay tăng cao.

Wednesday. April 15th, 2015
Bệnh trên cây hồ tiêu chủ yếu do kỹ thuật canh tác yếu kém Bệnh trên cây hồ tiêu chủ yếu do kỹ thuật canh tác yếu kém

Ngày 4-4, tại TP.Vũng Tàu, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phòng chống bệnh hại hồ tiêu, với sự tham gia của đại diện 7 tỉnh có diện tích trồng hồ tiêu thuộc vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ (Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Đồng Nai, BR-VT, Bình Thuận).

Wednesday. April 15th, 2015
Bến Tre tuân thủ nghiêm ngặt lịch thời vụ Bến Tre tuân thủ nghiêm ngặt lịch thời vụ

Do thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, độ mặn tăng cao và đến sớm so với năm 2014, trong khi một số hệ thống đê bao chưa khép kín nên nông dân, các cơ quan chức cũng gặp nhiều khó khăn trong chống đỡ. Do đó, một số diện tích lúa trong tỉnh Bến Tre đã bị thiệt hại.

Wednesday. April 15th, 2015
Bàu Bàng (Bình Dương) khánh thành nhà máy thủy sản công suất 150.000 tấn/năm Bàu Bàng (Bình Dương) khánh thành nhà máy thủy sản công suất 150.000 tấn/năm

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Tiến Đại Phát, ngụ xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương vừa tổ chức lễ khánh thành (ảnh) và chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản với công suất trên 150.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư trên 4 triệu USD.

Thursday. April 16th, 2015