Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tiếp Tục Tạo Điều Kiện Tiêu Thụ Vải Thiều

Tiếp Tục Tạo Điều Kiện Tiêu Thụ Vải Thiều
Publish date: Monday. June 30th, 2014

Theo Bộ Công thương, đến nay, vụ vải thiều đã qua được hơn nửa chặng đường, và tình hình tiêu thụ vải trong nước cũng như XK là khả quan.

Ngay từ đầu mùa vụ, các bộ ngành hữu quan và chính quyền địa phương đã chủ động lên kế hoạch, triển khai các biện pháp để đẩy mạnh tiêu thụ cũng như XK quả vải tươi.

Đa dạng hóa thị trường XK

Thống kê của Bộ Công thương, dự kiến năm 2014, tổng sản lượng vải thiều đạt khoảng 190 nghìn tấn, tăng 13,6% so với mùa vụ năm 2013, trong đó tập trung chủ yếu tại các huyện Thanh Hà, TX Chí Linh (Hải Dương) và các huyện Tân Yên, Lục Nam, Yên Thế, Lạng Giang, Lục Ngạn (Bắc Giang).

Tiêu thụ trong nước bình quân chiếm 60% và XK chiếm khoảng 40% tổng sản lượng. Hiện nay, quả vải tại Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên đã bắt đầu vào chính vụ thu hoạch.

Xác định XK vải thiều là khâu chủ lực trong tiêu thụ, ngay từ giữa tháng 6, Bộ Công thương đã có văn bản đề nghị Bộ GT-VT, Bộ NN-PTNT, UBND các tỉnh có chung đường biên giới với Trung Quốc, Lào, Campuchia triển khai đồng bộ các biện pháp đẩy nhanh thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa, điều tiết kịp thời các phương tiện vận tải để tránh tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường dẫn đến khu vực cửa khẩu XK…

Đồng thời, Bộ Công thương cũng đã yêu cầu các phòng quản lý XNK khu vực bố trí bổ sung nhân lực làm thêm giờ, kể cả ngày nghỉ để tạo thuận lợi tối đa cho việc XK mặt hàng này, đặc biệt là trong thời điểm chính vụ.

Bên cạnh đó, để mở rộng, đa dạng hóa thị trường XK đối với các mặt hàng rau quả đặc sản của Việt Nam nói chung và quả vải thiều nói riêng, Bộ Công thương cũng đã chỉ đạo các Thương vụ, Chi nhánh thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ tăng cường tiếp xúc với các DN cũng như cơ quan chức năng tại nước sở tại để tìm kiếm cơ hội giao dịch XK cho các mặt hàng rau quả của Việt Nam, đẩy mạnh việc giới thiệu, tuyên truyền và quảng bá rau quả đặc sản của Việt Nam vào các dịp lễ, tết cũng như các sự kiện quốc tế nhằm mang hình ảnh cũng như sản phẩm của nước ta tiến sâu hơn vào thị trường thế giới.

Điển hình là mới đây, ngày 20/6, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã triển khai giới thiệu, quảng bá và xúc tiến giao thương cho một số DN của Việt Nam chuyên kinh doanh chế biến, XK quả vải tươi cũng như các sản phẩm được chế biến từ quả vải tại “Tuần lễ các sản phẩm nông nghiệp” tổ chức tại Singapore.

Ngoài ra, để tăng thời gian bảo quản nhằm XK vải thiều sang các thị trường mới như Nhật Bản và châu Âu, thời gian qua, huyện Lục Ngạn đã phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng (Bộ KHCN) nghiên cứu, áp dụng công nghệ CAS, giúp bảo quản vải hơn một năm với chất lượng tốt. Bảo quản thành công vải thiều sẽ góp phần tạo thuận lợi khi đưa vào thị trường Nhật Bản và châu Âu, gia tăng giá trị loại quả này.

Với các nỗ lực trên, tổng sản lượng quả vải tiêu thụ đến nay đã đạt hơn 62 nghìn tấn, trong đó, XK qua các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai và Lạng Sơn 24,9 nghìn tấn, trị giá 13,8 triệu USD (XK qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Lào Cai 15,4 nghìn tấn, tỉnh Lạng Sơn 9,6 nghìn tấn); giá trị XK bình quân dao động từ 8.500 đồng đến 18.000 đồng/kg.

Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, trung bình mỗi ngày có khoảng 1,7 nghìn tấn quả vải tươi của Việt Nam được XK qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Lào Cai và Lạng Sơn sang thị trường tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Mở rộng thị trường nội địa

Ngoài chú trọng đa dạng hóa thị trường thế giới, các bộ, ngành đã chủ động phối hợp với Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cũng như Sở Công thương các tỉnh, TP như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế... nhằm tăng cường hơn nữa việc tiêu thụ quả vải tại các siêu thị, chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn các tỉnh, TP ở phía Bắc.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay, thị trường nội địa giàu tiềm năng nhất là các tỉnh phía Nam. Do đó, để khơi thông và thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng này tại các tỉnh, TP ở phía Nam, ngày 16/6/2014, Bộ Công thương đã phối hợp với Bộ NN-PTNT, UBND TP Hồ Chí Minh, UBND các tỉnh Bắc Giang và Hải Dương tổ chức Hội nghị vùng Đông - Tây Nam bộ.

“Tại Hội nghị, Sở Công thương các tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác thúc đẩy tiêu thụ quả vải với 11 Sở Công thương các tỉnh, TP thuộc vùng Đông - Tây Nam bộ. UBND huyện Lục Ngạn, huyện Thanh Hà, TX Chí Linh đã kết hợp với các siêu thị, chợ đầu mối của TP Hồ Chí Minh nhằm tăng cường đưa quả vải tươi vào tiêu thụ tại địa bàn này”, ông Hải thông tin.

Do thực hiện tốt các thỏa thuận, tính đến nay sản lượng tiêu thụ quả vải tại 3 chợ đầu mối (chợ Bình Điền, chợ Hóc Môn và chợ Thủ Đức tại TP Hồ Chí Minh) đã tăng gấp 2 lần, từ khoảng 700 tấn/ngày lên trên 1.300 tấn/ngày, trong đó chợ đầu mối Thủ Đức đã ký kết được hợp đồng thu mua quả vải trị giá 100 triệu đồng.

Các hệ thống siêu thị như Co-op Mart, Intimex, Vinatex, Ocean Mart, Big C, Lotte… cũng đã đưa quả vải vào bán tại chuỗi phân phối của hệ thống, đưa ra nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn để kích thích tiêu dùng của người dân trong nước.

“Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương liên quan tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ và XK mặt hàng này. Trong đó, tập trung nghiên cứu đưa mặt hàng quả vải và các sản phẩm được chế biến từ quả vải vào Chương trình Thương hiệu quốc gia, Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia; xây dựng chỉ dẫn địa lý đối với quả vải thiều tỉnh Hải Dương, tỉnh Bắc Giang nhằm gia tăng giá trị…”, ông Hải nói.


Related news

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhãn Sông Mã (Sơn La) Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nhãn Sông Mã (Sơn La)

Từ lâu, nhãn Sông Mã đã là một sản vật có thương hiệu trên thị trường, từ thập kỷ 50, 60 của thế kỷ trước, theo tiếng gọi của Đảng đi xây dựng kinh tế miền núi, những người dân Hưng Yên đã mang giống nhãn lồng lên trồng tại mảnh đất này.

Saturday. August 8th, 2015
Công nghệ sau thu hoạch nhu cầu bức thiết Công nghệ sau thu hoạch nhu cầu bức thiết

Với diện tích vườn cây ăn trái trên 25.348ha, Đồng Tháp sở hữu một vùng nguyên liệu lớn với nhiều loại trái cây đặc sản được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Tuy nhiên hiện nay, do chưa phát triển đồng bộ về công nghệ bảo quản sau thu hoạch, đóng gói, chế biến... nên phần lớn trái cây của Đồng Tháp chỉ tiêu thụ ở thị trường nội địa, chưa tạo được giá trị kinh tế cao.

Saturday. August 8th, 2015
Thủ Thừa (Long An) phát triển hơn 59ha thanh long Thủ Thừa (Long An) phát triển hơn 59ha thanh long

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân, những năm gần đây, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã xây dựng mô hình thí điểm trồng thanh long tại ấp 3, xã Tân Thành.

Saturday. August 8th, 2015
Phát triển nhãn hiệu chứng nhận sầu riêng Đạ Huoai Phát triển nhãn hiệu chứng nhận sầu riêng Đạ Huoai

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quy chế Quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Đạ Huoai”. Theo đó, các tổ chức, cá nhân được cấp Giấy Chứng nhận sử dụng nhãn hiệu “Sầu riêng Đạ Huoai” phải đáp ứng các điều kiện như: sản xuất trên diện tích từ 0,5ha trở lên hoặc hoạt động kinh doanh sản phẩm sầu riêng từ 1.000 kg/ngày trở lên trên địa bàn huyện Đạ Huoai; đảm các tiêu chí chất lượng theo quy định; cam kết tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các nội dung sử dụng nhãn hiệu…

Saturday. August 8th, 2015
Mãng cầu Xiêm tăng giá mạnh Mãng cầu Xiêm tăng giá mạnh

Huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) có trên 650 ha mãng cầu Xiêm tập trung tại các xã Tân Phú, Phú Thạnh…. Hơn 1 tuần nay, giá mãng cầu Xiêm tăng mạnh, người trồng thêm phấn khởi.

Saturday. August 8th, 2015