Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tiềm Năng Phát Triển Vùng Nguyên Liệu Sản Xuất Thức Ăn Chăn Nuôi Trên Địa Bàn Tỉnh

Tiềm Năng Phát Triển Vùng Nguyên Liệu Sản Xuất Thức Ăn Chăn Nuôi Trên Địa Bàn Tỉnh
Publish date: Thursday. November 13th, 2014

Nguồn thức ăn cho chăn nuôi gia súc, gia cầm là một trong những yếu tố quan trọng cho những mô hình trang trại, đặc biệt đối với chăn nuôi của người dân ở tỉnh ta hiện nay. Xác định rõ tầm quan trọng trong việc xóa đói, giảm nghèo cho người dân; trong những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Nhiều chương trình, dự án hỗ trợ phát triển chăn nuôi của tỉnh đã tác động lớn giúp các hộ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, để chăn nuôi ngày càng phát triển thì việc mở rộng và phát triển vùng nguyên liệu để sản xuất thức ăn chăn nuôi chiếm một vị trí rất quan trọng.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp -PTNT cho biết: Với tiềm năng thế mạnh về diện tích, năng suất và sản lượng của cây ngô và đậu tương cho thấy, tỉnh ta là vùng có tiềm năng để phát triển nguyên liệu cho sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Trong 3 loại cây trồng chính có diện tích và sản lượng chiếm ưu thế là cây lúa, ngô và đậu tương thì cây ngô có vị trí quan trọng về cả diện tích và sản lượng. Tuy nhiên do điều kiện canh tác, sản xuất của người dân chủ yếu là hình thức quảng canh, do đó năng suất còn thấp.

Để đảm bảo nguồn thức ăn lâu dài và ổn định cho chăn nuôi gia súc, gia cầm; ngành Nông nghiệp – PTNT đã tham mưu cho tỉnh có những chủ trương để phát triển 3 loại cây trồng trong giai đoạn tới đó là: đưa tỷ lệ trồng ngô lai chiếm 90% diện tích, tỷ lệ thâm canh 90%, đưa năng suất bình quân đạt 40 tạ/ha; tiếp tục đẩy mạnh sản xuất ngô hàng hóa tại các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quản Bạ với diện tích thành hàng hóa khoảng trên 15.000 ha. Tuy nhiên đối với cây ngô, khó khăn nhất là đầu ra sản phẩm, vì vậy sẽ khuyến khích thành lập HTX thu mua, chế biến; mỗi HTX sẽ được phân một vùng nguyên liệu khoảng 500 ha và mỗi vùng nguyên liệu sẽ hình thành nhiều tổ, nhóm sản xuất ngô hàng hóa.

Đối với cây đậu tương tiếp tục ổn định diện tích khoảng 23.000 ha, tại 7 huyện và phân thành 2 vùng liên kết, vùng 1 gồm 4 huyện vùng cao phía Bắc và Bắc Mê, vùng 2 gồm 2 huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần...

Song song với các mục tiêu trên tỉnh cũng ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển kinh tế, trong đó có hỗ trợ chương trình sản xuất ngô hàng hóa. Các tổ chức thực hiện cung ứng giống, vật tư sản xuất và bao tiêu sản phẩm được hõ trợ 50% lãi suất tiền vay tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh trong vòng 2 năm, với định mức lúa 4,5 triệu đồng/ha, ngô 5,5 triệu đồng/ha.

Đối với cây đậu tương, thực hiện đề án phát triển cây đậu tương hàng hóa tập trung tại tỉnh giai đoạn 2011 – 2015, tỉnh đã ban hành một số chính sách về vốn đầu tư như: Đối với 2 trung tâm có nhiệm vụ sản xuất giống tại chỗ được vay 3,6 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước không phải trả lãi trong vòng 1 năm; đối với các hộ thực hiện thâm canh năm 2011 được vay 3 triệu đồng/ha, kể cả kinh phí mua giống, thời gian vay 6 tháng, hỗ trợ 100% lãi suất trong thời gian vay. Từ năm 2012 trở đi định mức vay thâm canh là 2 triệu đồng/ha để đầu tư phân bón.

Nguồn bài viết: http://baohagiang.vn/?lang=V&func=newsdetail&newsid=32380&CatID=150&MN=26


Related news

Tân Sơn Khai Thác Lợi Thế Phát Triển Chăn Nuôi Tân Sơn Khai Thác Lợi Thế Phát Triển Chăn Nuôi

Từ lâu nay các xã trên địa bàn huyện Tân Sơn đã biết phát huy lợi thế địa bàn rộng có bãi chăn thả phong phú, nguồn thức ăn dồi dào để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ở Tân Sơn hầu như hộ nào cũng có nuôi lợn, gà, hoặc trâu, bò. Trong đó nhiều hộ có cả chục con trâu, bò, đàn lợn lên tới vài chục con, vịt gà xúc xỉu.

Friday. March 6th, 2015
Công Điện Chỉ Đạo Chăm Sóc Lúa Vụ Đông Xuân 2014-2015 Các Tỉnh Phía Bắc Công Điện Chỉ Đạo Chăm Sóc Lúa Vụ Đông Xuân 2014-2015 Các Tỉnh Phía Bắc

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Công điện số 1846/CĐ-BNN-TT ngày 3/3/2015 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở phía Bắc về việc chỉ đạo chăm sóc lúa vụ Đông Xuân 2014-2015 các tỉnh phía Bắc trong điều kiện thời tiết ấm.

Friday. March 6th, 2015
Khôi Phục Đàn Vật Nuôi Sau Tết Khôi Phục Đàn Vật Nuôi Sau Tết

Tính đến hết quý IV năm 2014 toàn tỉnh có trên 777 nghìn con lợn; sản lượng thịt hơi đạt 98.506,2 tấn; đàn gia cầm đạt 11.514 nghìn con; trong đó đàn gà 9.839,2 nghìn con; sản lượng thịt hơi gia cầm đạt 23.505,2 tấn; tổng đàn bò đạt 96.127 con; trong đó, bò lai 60.889 con, sản lượng thịt hơi đạt 5.701,8 tấn; tổng đàn trâu đạt 71.587 con, sản lượng thịt hơi đạt 3.763,4 tấn.

Friday. March 6th, 2015
Tập Trung Chống Hạn, Chăm Sóc Lúa Chiêm Xuân Tập Trung Chống Hạn, Chăm Sóc Lúa Chiêm Xuân

Đến nay, toàn tỉnh đã gieo cấy được hơn 35 nghìn ha lúa chiêm xuân, đạt hơn 98% kế hoạch. Sau gieo cấy thời tiết nắng ấm nên các trà lúa sinh trưởng và phát triển nhanh, hiện đang giai đoạn hồi xanh và đẻ nhánh. Tuy nhiên, nhiều diện tích lúa đang bị thiếu nước dưỡng; một số diện tích đã hồi xanh nhưng chưa được bón thúc lần 1.

Friday. March 6th, 2015
Năm 2015, Hạ Hòa Phấn Đấu Trồng 16.000 Cây Phân Tán Và 10ha Rừng Năm 2015, Hạ Hòa Phấn Đấu Trồng 16.000 Cây Phân Tán Và 10ha Rừng

Vừa qua, huyện Hạ Hòa tổ chức phát động Tết trồng cây năm 2015. Phát biểu tại buổi lễ phát động, lãnh đạo UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức thực hiện tốt trồng cây phân tán, trồng rừng, trồng cây xanh đô thị để phủ xanh đất trống đồi núi trọc, tạo nên các khu rừng cảnh quan, rừng sinh thái, góp phần phát triển kinh tế đồi rừng, đồng thời bảo vệ, cải thiện môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. Năm 2015 huyện Hạ Hòa phấn đấu trồng mới 16.000 cây phân tán và 10ha rừng.

Friday. March 6th, 2015