Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Độc Đáo Trại Nuôi Cá Trên Không

Độc Đáo Trại Nuôi Cá Trên Không
Publish date: Saturday. May 10th, 2014

Dưới ánh sáng xanh huyền ảo được thiết kế mô phỏng đáy sâu đại dương và trông tựa như một công viên hải dương, những đàn cá mú bình thản lượn lờ trong những bể nước sủi tăm hình tròn bố trí trên tầng thứ 15 của một nhà kho ở Chai Wan, Hồng Kông.

Tổng cộng có 11 bể chất dẻo chứa 80.000 lít nước muối và mỗi bể nuôi được khoảng 1.000 con cá. Theo định kỳ, một cánh tay robot có nhiệm vụ phóng những viên thức ăn xuống bể nuôi.

Cá mú được nuôi trên cao để cung cấp cho các nhà hàng khắp Hồng Kông. Đó là quang cảnh ở Oceanethix - một trong nhiều cơ sở được gọi là “trại nuôi cá trên không” ở Hồng Kông.

Trong khi phần lớn các trại nuôi cá trên thế giới được xây dựng trên biển hay trên mặt đất, thì trại nuôi cá này được thiết kế trên tầng thượng của các tòa nhà ở Hồng Kông. Bởi Hồng Kông có mật độ dân số cao trong khi đất ở lại hạn chế nhất thế giới! Người Hồng Kông rất thích ăn cá và hải sản, trung bình mỗi người tiêu thụ hơn 70kg cá/năm - tức nhiều hơn Mỹ 10 lần.

Lloyd Moskalik, Giám đốc điều hành người Australia của Oceanethix, cho biết doanh nghiệp của ông thuê dụng 6 người đi mua cá mú con và nuôi trong vòng 10 đến 13 tháng là đủ lượng hàng để xuất ra thị trường Moskalik, mỗi tuần công ty bán ra khoảng 1 tấn cá mú cho thương lái với giá 776 HKD/1kg (khoảng 100 USD). Nhu cầu tiêu thụ cá nuôi tăng cao ở Hồng Kông và trong 5 năm qua giá bán sỉ tăng từ 10 đến 15% mỗi năm.

Không chỉ kinh doanh cá, Oceanethix còn là nhà cung cấp các hệ thống xử lý nước cho các công ty muốn khai thác mô hình trại cá trên không ở khắp châu Á. Moskalik cho biết: "Chính quyền Hàn Quốc chọn chúng tôi làm đối tác để phục vụ chương trình mở rộng các trại chăn nuôi trên nóc các tòa nhà cao tầng ở Seoul".

Chính quyền Singapore cũng đặt mua các hệ thống xử lý nước của Oceanethix - công ty có chi nhánh ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, để cung cấp trực tiếp cho thị trường. Moskalik còn có kế hoạch mở rộng thêm các chi nhánh ở Bắc Kinh, Quảng Châu và Thâm Quyến.

Theo Moskalik, muốn cho ra sản phẩm cá nuôi chất lượng cao, doanh nghiệp cần đầu tư loại nước không nhiễm độc tố hay kim loại nặng và nhất là không được sử dụng hormone tăng trưởng. Về vấn đề xử lý nước thải, Oceanethix sử dụng vi khuẩn để chuyển hóa chất thải từ cá thành bột mịn.

Công ty Oceanethix đã sử dụng con hàu để lọc nước liên tục và dọn dẹp chất thải của cá. Muối sử dụng cho các bể cá nuôi của Oceanethix được nhập khẩu từ Đức hoàn toàn không có kim loại nặng. Theo đánh giá của Moskalik, loài cá mú chuột có giá trị kinh tế cao với 100 USD/kg.

Nhu cầu tiêu thụ hải sản gia tăng ở Hồng Kông và đặc biệt là Trung Quốc đã góp phần làm gia tăng số lượng cá nhập khẩu từ các vùng giàu hải sản như Philippines, Malaysia và Indonesia.

Theo tính toán của Cơ quan Công nghệ nuôi trồng hải sản Hồng Kông (MCT), mỗi năm có khoảng 40.000 tấn cá - trị giá hơn 800 triệu USD - được nhập khẩu bằng đường không hay đường biển vào Hồng Kông, Trung Quốc và Macau.

Trong những năm gần đây, phong trào xây dựng trại nuôi cá trên không phát triển mạnh trên toàn thế giới, và nhãn hiệu Oceanethix thân thiện với môi trường cũng nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Người phát ngôn của Yokukawa - nhà hàng sushi Nhật Bản ở Hồng Kông, nơi bán cá của Oceanethix -   cho biết cá của công ty cung cấp bảo đảm sạch và có vị ngon như cá biển tự nhiên. Giám đốc Moskalik nói rằng: "Mục tiêu của công ty là nuôi các loài cá có giá trị kinh tế cao, từ 40 đến 150 USD/kg. Nhu cầu tiêu thụ thủy hải sản tươi sống sạch ở Trung Quốc cũng yêu cầu phát triển công nghệ xanh trong chăn nuôi".

Ở Hồng Kông không chỉ có trại nuôi cá trên không mà ngày càng có nhiều người dân xây dựng các trại trồng rau và cây ăn trái trên nóc các tòa nhà cao tầng hay trên mái nhà. Chắc chắn ý tưởng này phát triển từ mối lo ngại trước hàng loạt vụ bê bối an toàn vệ sinh thực phẩm ở Trung Quốc đại lục.

Một trong những người đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch của người Hồng Kông là Osbert Lam, chủ nhân của Hong Kong City Farms.

Từ sở thích nuôi trồng cách đây 10 năm, hiện Osbert Lam đang là chủ 3 trại nuôi trồng, biến hàng ngàn mét vuông không gian mái nhà thành những mảnh vườn nhỏ. Một trong 3 trang trại trên không của Osbert Lam là nóc tòa nhà 14 tầng trong khu công nghiệp Quarry Bay, trái tim của Hồng Kông. Sự phát triển mạnh các mảnh vườn trên mái nhà cũng có ý nghĩa đối với các nhà nuôi ong trong khu vực thành thị.

Michael Leung, người sáng lập Công ty nuôi ong HK Honey, luôn tìm kiếm những không gian mới trên các tầng cao để thiết kế tổ ong và cung cấp cho thị trường sản phẩm mật ong sạch chất lượng cao.


Related news

Động Lực Phát Triển Kinh Tế Vườn Động Lực Phát Triển Kinh Tế Vườn

Phát huy tiềm năng, lợi thế về địa hình, thổ nhưỡng, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) đã và đang tập trung phát triển kinh tế vườn, xem đó là động lực để cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập của người dân, làm tiền đề để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội.

Monday. December 29th, 2014
Trái Cây Việt Nam Vươn Ra Thế Giới Trái Cây Việt Nam Vươn Ra Thế Giới

Bộ NN-PTNT và Hiệp hội Rau quả Việt Nam vừa có báo cáo tổng hợp về kết quả xuất khẩu trái cây cả năm 2014 cho thấy các doanh nghiệp và nhà vườn đều thắng lớn. Tính đến ngày 26-12, xuất khẩu trái cây các loại đã đạt tổng kim ngạch là 1,477 tỷ USD (tăng hơn 37% so với năm 2013). Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu rau, quả chỉ khoảng 521 triệu USD. Như vậy, năm 2014 chúng ta đã đạt xuất siêu rau, quả gần 1 tỷ USD.

Monday. December 29th, 2014
Vai Trò Của Khu Vực Nuôi Trong Chuỗi Giá Trị Ngành Cá Tra Vai Trò Của Khu Vực Nuôi Trong Chuỗi Giá Trị Ngành Cá Tra

Ngày 29/12, tại Đồng Tháp, VCCI Cần Thơ phối hợp với Hiệp hội cá tra Việt Nam tổ chức hội thảo “Vai trò của khu vực nuôi trong chuỗi giá trị ngành cá tra”. Hội thảo nhằm định hướng một số giải pháp nuôi trồng thủy sản, hướng tới phát triển bền vững ngành hàng cá tra.

Tuesday. December 30th, 2014
“Cháy Hàng” Cây Phát Lộc “Cháy Hàng” Cây Phát Lộc

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng theo người dân trồng cây phát lộc (còn gọi là cây phất lộc) ở xã Minh Tân – Đông Hưng – Thái Bình thì những sản phẩm làm từ loại cây này như tháp phát lộc, lộc bình, nậm bình…đang “cháy” hàng.

Tuesday. December 30th, 2014
Nghị Định 36 Hướng Đến Sản Phẩm Chất Lượng Nghị Định 36 Hướng Đến Sản Phẩm Chất Lượng

Chính vì thế, tinh thần chúng tôi muốn đề nghị cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ chủ trương của Chính phủ để đạt được những mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra. Còn có những khó khăn, vướng mắc, trong quá trình thực thi, chúng tôi sẽ bàn với cộng đồng doanh nghiệp để tìm ra những phương cách xử lý phù hợp nhất”.

Tuesday. December 30th, 2014