Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thủy Sản Đang Thoát Dần Lệ Thuộc Nước Ngoài

Thủy Sản Đang Thoát Dần Lệ Thuộc Nước Ngoài
Publish date: Saturday. November 29th, 2014

Trao đổi với báo giới vào chiều 27-11 tại Hà Nội trước thềm hội nghị về đột phá giống góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, khẳng định, sau khi vượt qua khó khăn, ngành thủy sản đang tiến tới xác lập những kỷ lục về kim ngạch xuất khẩu trong năm 2014.

Theo dự báo, tổng kim ngạch của thủy sản vào cuối năm nay có thể lập mốc 7,3 - 7,5 tỷ USD trong khi mức tối đa năm 2013 chỉ đạt 6,7 tỷ USD. Trong đó, riêng về kim ngạch xuất khẩu tôm năm 2014 có thể đạt tới 3,6 tỷ USD so với 3,1 tỷ USD năm 2013.

Số liệu từ Tổng cục Thủy sản cũng cho biết, ngoại trừ cá tra và basa thì hầu như hiện nay các giống thủy sản còn lại như tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm, cá chình, rô phi, cá tầm... đều phải phụ thuộc vào nguồn nhập ngoại hoặc khai thác tự nhiên. Trong đó, về tôm sú giống bố mẹ đang nhập khoảng 20% nhu cầu, còn tôm thẻ chân trắng thì 100%.

Hiện nay, tôm thẻ đang trở thành đối tượng nuôi mang lại lợi nhuận cao cho nông dân. Nhu cầu về giống tôm thẻ lên tới 100 tỷ con và để đáp ứng đủ số lượng trên, cần 180.000 con tôm chân trắng bố mẹ. Nhưng tôm chân trắng bố mẹ đang phải hoàn toàn nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Singapore, Indonesia và Thái Lan. Năm 2014, nước ta nhập nội 284.000 tôm thẻ chân trắng bố mẹ.

Nguồn bài viết: http://www.sggp.org.vn/kinhte/2014/11/368309/


Related news

Nông dân đang thiệt kép rất lớn Nông dân đang thiệt kép rất lớn

Số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu 11 mặt hàng nông sản chủ yếu (gồm gạo, cà phê, điều nhân, sắn và sản phẩm sắn, cao su, hạt tiêu, chè, rau quả, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, sản phẩm mây, tre, cói, thảm)

Monday. October 5th, 2015
Một niên vụ thất bát Một niên vụ thất bát

Niên vụ cà phê 2014-15 mới qua. Một năm mua bán mới vừa bắt đầu. Nhìn lại hoạt động một năm qua, Hiệp hội Cà phê & Ca Cao Việt Nam cho rằng đây là một niên vụ cà phê “đau buồn”. Thử tìm hiểu lý do vì sao.

Monday. October 5th, 2015
Tăng sản phẩm chế biến sâu càphê, hồ tiêu Tăng sản phẩm chế biến sâu càphê, hồ tiêu

Ông Võ Thành Đô, Phó cục trưởng Cục Chế biến nông - lâm - thủy sản và nghề muối cho biết, từ nay đến năm 2020 và định hướng 2030, cả nước chưa cần xây dựng thêm các cơ sở chế biến mới càphê, hồ tiêu, chỉ chú trọng đầu tư bổ sung,...

Monday. October 5th, 2015
Mở rộng diện tích cam sành Mở rộng diện tích cam sành

Vị Xuyên là một trong 3 huyện trọng điểm phát triển cây cam sành của tỉnh Hà Giang. Theo kế hoạch, năm 2015, huyện sẽ trồng mới 200ha cam sành. Trong tháng 7 và tháng 8, Vị Xuyên đã trồng mới được 150ha cam sành trên địa bàn 9 xã, thị trấn, nâng tổng diện tích cam sành lên 480ha.

Monday. October 5th, 2015
Tập huấn phương pháp khuyến nông và kỹ thuật sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP Tập huấn phương pháp khuyến nông và kỹ thuật sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP

Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Lai Châu tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng phương pháp khuyến nông và kỹ thuật sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP cho 30 học viên là cán bộ khuyến nông và cộng tác viên khuyến nông đến từ các huyện trong tỉnh.

Monday. October 5th, 2015