Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thương Lái Đổ Xô Đi Mua Củ Dền

Thương Lái Đổ Xô Đi Mua Củ Dền
Publish date: Sunday. November 30th, 2014

Hiện nay, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) thương lái đang đổ xô đi mua củ dền nguyên đám, kể cả loại vừa xuống giống được ít tuần rồi tự chăm sóc, thu hoạch, với giá từ 1.000- 1.300đ/gốc.

Bà Võ Thị Bảy, ngụ đường Nguyên Tử Lực, TP Đà Lạt cho biết, vụ dền này gia đình bà trồng được gần 4.000m2, vừa xuống giống được hơn 10 ngày đã có thương lái tới đặt vấn đề mua nguyên đám rồi họ tự chăm sóc, thu hoạch, gia đình bà chỉ có nhiệm vụ 2 ngày bơm nước tưới (tự động) cho vườn dền 1 lần. Bà Bảy quyết định bán đám dền với giá 1.300đ/gốc. Với 4.000m2, vụ dền này cho gia đình bà thu về trên 90 triệu đồng tiền lãi.

Trong khi đó, tại chợ Đà Lạt, củ dền loại đẹp đang được bán với giá 25.000đ/kg, cao gấp 4 lần so với thời điểm cách đây vài tháng.

Chị Nguyễn Thị Cúc, một gia đình chuyên trồng củ dền ở đường Mai Xuân Thưởng, phường 8, TP Đà Lạt, giải thích: Nguyên nhân củ dền hút hàng là do hồi đầu năm người trồng củ dền đã thua lỗ nặng nên “cạch mặt” loại nông sản này để chuyển sang trồng các loại hoa màu khác.

Diện tích trồng và sản lượng giảm khiến củ dền trên thị trường bỗng khan hiếm, đó là cơ sở để thương lái mạnh dạn vung tiền mua củ dền ngay từ lúc mới xuống giống. Tuy nhiên, chính các thương lái cũng không nhiều người tự tin với cách thu mua cả vườn dền non rồi tự chăm sóc, thu hoạch như hiện nay họ sẽ thắng.

Chị Tú, một thương lái có nhiều năm kinh doanh nông sản tại TP Đà Lạt cho biết: “Không nói trước được điều gì. Giá cả thị trường biến động khôn lường. Hôm nay thì cao giá đó, sau một đêm ngủ dậy giá có thể chạm đáy, thua lỗ là chuyện thường thấy.

Thu mua củ dền ngay từ lúc vừa xuống giống rồi tự chăm sóc cho đến khi được thu hoạch là điều mạo hiểm, nhưng trong làm ăn thì phải chấp nhận phiêu lưu, đánh liều...”.

Thực tế cho thấy, việc thương lái thu mua nông sản khi vừa được nhà vườn xuống giống vài tuần tại Đà Lạt là một loại giao dịch trong làm ăn rất phổ biến. Hồi đầu năm nay, nhiều thương lái cũng đã thu mua cải thảo theo hình thức này, sau đó cải thảo mất giá, tiền thu hoạch không đủ chi phí thuê nhân công nên họ đã phải để nhà vườn phá bỏ, chấp nhận mất trắng tài sản.

Nguồn bài viết: http://nongnghiep.vn/thuong-lai-do-xo-di-mua-cu-den-post135237.html


Related news

Chuyên Gia Nên Bảo Tồn Cây Lúa Mùa Nổi Chuyên Gia Nên Bảo Tồn Cây Lúa Mùa Nổi

Sản xuất lúa mùa nổi (LMN) năng suất chỉ khoảng 100 kg/công tầm lớn (khoảng 1.300 mét vuông), lợi nhuận đem lại cho người nông dân chỉ khoảng 500.000-600.000 đồng/công (6 tháng trồng)... thế nhưng, các chuyên gia nông nghiệp vẫn khuyên nên bảo tồn loại lúa này.

Friday. November 21st, 2014
Xếp Loại Xuất Sắc Đối Với Đề Tài Khoa Học Trồng Tỏi Lý Sơn Ở Khánh Hòa Xếp Loại Xuất Sắc Đối Với Đề Tài Khoa Học Trồng Tỏi Lý Sơn Ở Khánh Hòa

Với những kết quả nổi bật như cây tỏi cho năng suất cao, an toàn và sạch bệnh hơn trong khi giảm sử dụng lượng phân bón hóa học… đề tài nghiên cứu xây dựng biện pháp kỹ thuật trồng tỏi trên vùng đất cát ven biển tỉnh Khánh Hòa - do kỹ sư Trịnh Thị Thùy Linh làm chủ nhiệm đã được Hội đồng khoa học công nghệ cấp tỉnh xếp loại xuất sắc trong sáng 18/11.

Friday. November 21st, 2014
Trồng Nhãn Ido Trồng Nhãn Ido "Né" Bệnh "Chổi Rồng"

Thời gian gần đây, bệnh “chổi rồng” đã bùng phát mạnh mẽ trên một số giống nhãn, nhiều nhất là nhãn tiêu da bò, gây thiệt hại nặng cho nhà vườn. Trong khi đó, những vườn nhãn Ido gần như không bị nhiễm, hay nhiễm với tỷ lệ rất thấp. Từ đây, một giải pháp trước mắt để phòng, chống bệnh “chổi rồng” đã được đưa ra bằng cách trồng nhãn Ido hoặc ghép bo nhãn Ido vào cây nhãn bị nhiễm bệnh “chổi rồng”.

Friday. November 21st, 2014
Vú Sữa Lò Rèn Cho Lợi Nhuận Cao Vú Sữa Lò Rèn Cho Lợi Nhuận Cao

Qua tham quan, học tập các mô hình làm kinh tế ở nhiều địa phương khác, anh cải tạo diện tích đất vườn tạp để lên liếp trồng màu. Nhờ chăm chỉ, chịu khó học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, nên cây màu của gia đình anh Sơn phát triển tốt, ít sâu bệnh và cho năng suất khá, cuộc sống gia đình được cải thiện hơn trước.

Friday. November 21st, 2014
Việt Nam Không Bán Phá Giá Filet Cá Tra, Cá Ba Sa Vào Hoa Kỳ Việt Nam Không Bán Phá Giá Filet Cá Tra, Cá Ba Sa Vào Hoa Kỳ

“Chúng tôi khẳng định các công ty Việt Nam không bán phá giá mặt hàng filet cá tra, cá ba sa đông lạnh vào thị trường Hoa Kỳ. Việc Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá đối với những mặt hàng này là không công bằng, đi ngược lại tinh thần tự do thương mại cũng như quan hệ kinh tế, thương mại đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước, không phù hợp với quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Friday. November 21st, 2014