Thương hiệu riêng của Quảng Ninh

Sản phẩm mực một nắng Cô Tô góp phần khẳng định giá trị hải sản biển của Quảng Ninh
Thực hiện chương trình OCOP, từ ý tưởng sản phẩm đến tổ chức sản xuất ngoài cánh đồng cho đến việc chế biến tại các cơ sở sản xuất và khâu cuối cùng là xúc tiến thương mại bán hàng, người nông dân đều nhận được sự hỗ trợ tích cực của Ban điều hành chương trình OCOP.
Với phương châm tạo thương hiệu cho các đặc sản nông sản Quảng Ninh từ đó phát triển kinh tế nông thôn, Ban điểu hành chương trình OCOP đã hỗ trợ người nông dân một cách tối đa. Sự thành công của Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2015 trong khuôn khổ Lễ hội Carnaval Hạ Long tháng 4/2015 đã là kết quả đáng mừng của gần 2 năm qua, từ đó khích lện người nông dân hăng say sản xuất, đẩy mạnh kinh tế địa phương.
Nhận thức của cán bộ và người dân trên địa bàn tỉnh về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển các sản phẩm OCOP dần được hình thành; nhiều sản phẩm truyền thống, sản phẩm thế mạnh của địa phương được hoàn thiện theo quy chuẩn; một số sản phẩm tạo được vị thế vững chắc trên thị trường.
Bằng cách làm sáng tạo, chương trình đã được nhân dân trong và ngoài tỉnh biết đến rộng rãi và chương trình OCOP đang góp phần xây dựng thương hiệu của tỉnh. Công tác tuyên truyền liên tục và theo chiều sâu đã tác động tốt đến tư tưởng, nhận thức của cán bộ và doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình, chủ trang trại…Từ đó thúc đẩy cả sản xuất và tiêu dùng của xã hội đối với sản phẩm OCOP.
Các địa phương nhất là ở các huyện tập trung sản xuất nông nghiệp đã ý thức được về mục đích, ý nghĩa chương trình OCOP nên đã tập trung đầu tư và phân công cán bộ chuyên trách, phối hợp với Ban Xây dựng Nông thôn mới tích cực triển khai, mang lại hiệu quả tích cực.
Đầu tư xây dựng các Trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP ở các địa phương trong tỉnh. Để làm nên thương hiệu một sản phẩm không phải là dễ, và để thương hiệu ấy phát triển, có sức lan tỏa rộng, đem lại hiệu quả kinh tế cao lại không phải là điều có thể thực hiện trong ngày một ngày hai.
Đơn cử như ở huyện miền núi Hoành Bồ của Quảng Ninh, phải trải qua quá trình kiểm định gắt gao, các sản phẩm nấm linh chi Quảng La, rượu bâu Bằng Cả và mật ong Thống Nhất hoặc gạo nếp cái hoa vàng Yên Đức, TX Đông Triều, ba kích tím Ba Chẽ, mật ong Tiên Yên đã được đưa vào phát triển theo quy trình chuẩn OCOP, trong đó tập trung đầu tư sản xuất với số lượng và chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường; đồng thời gắn sản xuất với công nghệ chế biến, bảo quản, xây dựng thương hiệu và thiết kế mẫu mã, bao bì hấp dẫn để cung cấp ra thị trường những sản phẩm có chất lượng tốt nhất.
Chương trình OCOP đã trở thành thương hiệu lớn của tỉnh Quảng Ninh và Hội chợ OCOP cũng đã là một sản phẩm du lịch không thể thiếu bên bờ Di sản Hạ Long của Quảng Ninh.
Related news
Kinh Nghiệm Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Triệu Thành Xã Triệu Thành (Triệu Phong, Quảng Trị) là địa phương nằm sát thị xã Quảng Trị gồm 4 thôn, có diện tích tự nhiên hơn 258 ha với 998 hộ. Trong những năm qua, nhất là mấy năm trở lại đây sau khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt của xã thay đổi từng ngày.
Chú Trọng Phát Triển Công Nghiệp Trên Vùng Trọng Điểm Lúa Những năm qua, bên cạnh việc phát huy lợi thế của một huyện nông nghiệp, là vùng trọng điểm lúa của tỉnh Quảng Trị, để đưa nền kinh tế phát triển, cải thiện đời sống cho người dân, huyện Triệu Phong đã đẩy mạnh phát triển công nghiệp bằng các hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư, các chính sách ưu đãi phù hợp.
Liên Kết Để Làm Giàu Từ Cây Cà Phê Nhóm hộ nông dân thôn Hướng Độ, xã Hướng Phùng, Hướng Hóa (Quảng Trị) rất phấn khởi khi Công ty TNHH Đại Lộc đồng ý trực tiếp thu mua cà phê của bà con, không thông qua đại lý như trước đây. Nhờ vậy, thu nhập của 42 hộ dân trong nhóm tăng lên đáng kể.
Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Tân Hợp Những ngày đất trời vào xuân, đi trên những con đường bê tông phẳng lỳ rộng thênh thang trải dài tới từng thôn xóm của xã Tân Hợp, chúng tôi cảm nhận rất rõ sự thay đổi của xã miền núi này. Những ngôi nhà khang trang, kiên cố mọc lên san sát, những vườn cà phê, hồ tiêu xanh mướt là tín hiệu về một cuộc sống no ấm đã hiện diện nơi mảnh đất này.
Cuối Năm 2015 Phấn Đấu Có 20% Số Xã Đạt Chuẩn Nông Thôn Mới Thủ tướng Chính phủ vừa ra Quyết định số 276/QĐ-TTg ban hành chương trình công tác năm 2015 của Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.