Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cà Phê Vào Vụ Thu Hoạch

Cà Phê Vào Vụ Thu Hoạch
Publish date: Friday. November 14th, 2014

Hiện nay, nhiều nhà vườn ở huyện Trảng Bom (Đồng Nai) bắt đầu thu hoạch cà phê.

Khác với mọi năm, năm nay nhà nông được mùa, giá cũng khá, nhưng người trồng cà phê cũng không vui, vì chi phí đầu tư tăng, giá thị trường liên tục biến động, dù mới vào đầu vụ thu hoạch.

Gia đình ông Giềng Hòa Quáng, ấp Tân Thành, xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom có gần 2 ha cà phê xen canh tiêu và chuối. Trong khi đó, năm trước 1 ha cà phê ghép, cải tạo chỉ đạt 6 – 7 tạ/ha, năm nay nhờ chăm sóc tốt, sản lượng vườn cà phê nhà ông ước đạt trên 1,3 tấn cà phê nhân.

Năm nay gia đình ông đã đầu tư vào vườn cà phê khoảng 20 triệu đồng/ha cho phân bón, thuốc trừ sâu, điện… chưa kể công chăm sóc và công thu hoạch. Hiện tại, giá cà phê ở mức 38 ngàn – 40 ngàn đồng/kg cà phê nhân, 6 ngàn – 8 ngàn đồng/kg cà phê tươi, nên vườn cà phê của ông có thể cho thu về khoảng 40 triệu đồng.

Mặc dù được mùa, nhưng người trồng cả phê như ông cũng không lấy làm vui. Bởi trồng cà phê so với các loại cây trồng khác lợi nhuận đạt thấp. Vì thế, nhiều hộ dân không mặn mà với loại cây trồng này.

Ông cho biết: “So với năm ngoái thì vụ mùa năm nay trúng hơn, năng suất gần gấp đôi, khoảng 1,2 đến 1,3 tấn/ha. Tuy nhiên, giá cả các VTNN như phân bón, thuốc trừ sâu, ... cái gì cũng đắt. Người nhà tự làm, lấy công làm lãi chứ mướn người ngoài chắc không lời lãi được bao nhiêu. Bởi 1 tấn cà phê được gần 40 triệu đồng, trong khi đó tiền chi phí hết 20 triệu đồng”.

Huyện Trảng Bom hiện có trên 2.000ha cà phê, tập trung chủ yếu tại các xã Thanh Bình, Cây Gáo, Bàu Hàm. Mong muốn của người nông dân là giá cả ổn định ở mức có lãi khá để nhà nông tiếp tục đầu tư phát triển.

Nguồn bài viết: http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-vn/25/134572/kinh-te/ca-phe-vao-vu-thu-hoach.html


Related news

Bền Vững Với Nuôi Xen, Trồng Xen Bền Vững Với Nuôi Xen, Trồng Xen

Dưới tác động của biến đổi khí hậu, việc lựa chọn cây con giống thích ứng với từng vùng đất là hết sức quan trọng, áp dụng các biện pháp nuôi trồng thích hợp là yếu tố quyết định giúp nhà nông thành công. Thực tế cho thấy các mô hình nuôi trồng kiểu sinh học, sinh thái, tự nhiên hay nuôi xen, trồng xen đều cho hiệu quả kinh tế khá bền vững.

Thursday. June 27th, 2013
Bón Phân Vi Sinh Giảm Giá Thành, Nâng Cao Sản Lượng Lúa Bón Phân Vi Sinh Giảm Giá Thành, Nâng Cao Sản Lượng Lúa

Nhiều năm nay, ông Bùi Vĩnh Hiệp, xã viên HTX dịch vụ nông nghiệp An Nhứt (huyện Long Điền - Bà Rịa - Vũng Tàu) đã sử dụng phân vi sinh trong việc bón lót cho ruộng lúa của mình. Nhờ đó, năng suất lúa tăng lên 1 tấn/ha, tiết kiệm chi phí sản xuất hơn 50% so với trước.

Thursday. June 27th, 2013
Hỗ Trợ Phát Triển Giống Cây Trồng, Vật Nuôi Hỗ Trợ Phát Triển Giống Cây Trồng, Vật Nuôi

Với mong muốn nông dân sẽ mạnh dạn hơn trong việc đầu tư mở rộng sản xuất, góp phần với ngành nông nghiệp phát triển bền vững. Mới đây, UBND tỉnh thống nhất việc hỗ trợ giá giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản trên địa bàn tỉnh qua từng năm, kết thúc vào cuối năm 2015...

Thursday. June 27th, 2013
Sản Xuất Thanh Long Theo Tiêu Chuẩn VietGAP Còn Nhiều Khó Khăn, Thách Thức Sản Xuất Thanh Long Theo Tiêu Chuẩn VietGAP Còn Nhiều Khó Khăn, Thách Thức

Phấn đấu đến cuối năm 2013, toàn tỉnh có 7.000 ha thanh long được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Trong đó, cấp chứng nhận mới cho 800 ha và tái cấp chứng nhận khoảng 3.000 ha. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn nông dân đều chưa thấy được lợi ích mà VietGAP mang lại. Do đó, sự tích cực tham gia chương trình VietGAP của không ít bà con đã giảm hơn trước...

Thursday. June 27th, 2013
Hỗ Trợ 109 Hộ Nông Dân Vay Vốn Phát Triển Sản Xuất Hỗ Trợ 109 Hộ Nông Dân Vay Vốn Phát Triển Sản Xuất

Trong đó: Trung ương Hội ủy thác cho 17 hộ nông dân vay 500 triệu đồng đầu tư chăn nuôi lợn nái ở thị trấn Hòa Thuận; Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh ủy thác cho 19 hộ nông dân vay 140 triệu đồng đầu tư chăn nuôi bò tại hai xã: Hồng Đại, Tiên Thành; Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện cho 73 hộ nông dân vay phát triển chăn nuôi nuôi trâu, bò, lợn nái, lợn thịt..., với tổng số tiền 519 triệu đồng.

Thursday. June 27th, 2013