Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thoát nghèo nhờ cây hẹ

Thoát nghèo nhờ cây hẹ
Publish date: Friday. November 6th, 2015

Chuyện anh Phương trồng hẹ thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng từ diện tích đất chưa quá 1.000m2 xung quanh nhà, mới nghe hàng xóm cho là chuyện đùa, nhưng đến khi tận mắt chứng kiến anh Phương bán hẹ với giá 8.000 đồng/kg, bà con mới tin đó là sự thật.

Anh Phương cho biết, cây hẹ là loại cây rau màu dễ trồng và có thể trồng được quanh năm, lại nhẹ công chăm sóc, ít bị sâu bệnh hơn so với nhiều loại cây rau màu khác.

Thời điểm xuống giống trồng hẹ thuận lợi nhất trong khoảng thời gian tháng 10, 11 để kịp thu hoạch bán vào dịp Tết Nguyên đán.

Có điều đặc tính của cây hẹ là hay bị chết trong giai đoạn mới trồng, để hạn chế hiện tượng này, trước khi trồng cần cắt bớt rễ của cây giống; làm như vậy thì khả năng tái sinh của rễ sẽ tốt hơn và cây sẽ tạo chồi nhánh nhanh.

Liếp trồng cũng phải cao từ 0,2-0,3m, ngang 0,8-1m, rãnh sâu 20-30cm, để thoát nước tốt và hạn chế được cây bị ngập úng vào mùa mưa.

Công việc chăm sóc chính của người trồng hẹ là bón phân vun gốc, nhổ tỉa và trồng giặm.

Việc phòng trừ sâu bệnh hại trên cây hẹ cũng đơn giản, theo anh Phương, trước mỗi lần tưới phân chỉ cần bón một ít tro bếp, hay tro trấu quanh gốc hẹ, sau đó tưới phân chỗ gần gốc.

Ngoài ra, trồng hẹ còn có thể áp dụng màng phủ nông nghiệp để hạn chế côn trùng và ngăn ngừa được cỏ dại, điều hòa độ ẩm của đất, giữ phân bón, hạn chế độ phèn...

Do khả năng tái sinh của hẹ rất dễ dàng nên khi cắt lá hẹ, cần phải chừa lại phần gốc từ 2-3cm trên mặt đất, sau đó tưới nước đủ ẩm, hôm sau tưới phân, bón thêm phân xanh, phân chuồng để cây hẹ tăng trưởng mọc nhanh và đất có thể ít bị bạc màu.

Anh Phương cho rằng không biết mình trồng như vậy đã đúng theo khoa học kỹ thuật chưa, nhưng có điều đã hơn 10 năm qua, anh áp dụng lối trồng này, rẫy hẹ nhà anh luôn đạt năng suất rất cao.

Quân bình mỗi tháng, anh Phương cắt bán được từ 900 đến 1 tấn hẹ lá, với diện tích chưa quá 1.000m2.

Để tăng phần lợi nhuận trên cùng diện tích trồng hẹ, anh Phương còn trồng xen canh thêm cây lô hội (cây nha đam) ở mé liếp, đầu giồng… Anh Phương cho biết trước đây gia đình anh thuộc diện khó khăn, nhờ trồng hẹ trúng mùa được giá nhiều năm liền, nên anh mới lo được cho 2 con anh ăn học hết chương trình đại học, giờ đã ra trường có việc làm ổn định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tống Bửu Sơn, Phó trưởng Trạm Khuyến nông huyện Vị Thủy, cho biết năm 2015 này, bà con trong huyện đã xuống giống trồng được 2.880,73ha rau màu các loại như cải, cà, bầu, bí, dưa leo… riêng cây hẹ lá là 86,24ha.

Tuy nhiên, để ổn định thị trường tiêu thụ đầu ra cho cây hẹ, ngành chức năng địa phương khuyến cáo bà con không nên mở rộng diện tích trồng nhiều, vì cây hẹ không phải loại cây rau màu mang tính giá trị kinh tế bền vững.


Related news

9 Ổ Dịch Thủy Sản Ở Các Vùng Triều 9 Ổ Dịch Thủy Sản Ở Các Vùng Triều

Từ đầu năm đến đầu tháng 4-2014, trên địa bàn tỉnhThanh Hóa đã xảy ra 9 ổ dịch thủy sản của tôm sú, tôm thẻ chân trắng và ngao Bến Tre. Trong đó, 225,8 ha tôm sú tại xã Hoằng Phụ, Hoằng Lưu (Hoằng Hóa), Quảng Phú (TP Thanh Hóa), Đa Lộc (Hậu Lộc)... bị bệnh đốm trắng; 8,5 ha tôm thẻ chân trắng bị nhiễm bệnh tại xã Thanh Thủy (Tĩnh Gia); ngao nuôi Bến Tre chết rải rác ở 155 ha nuôi tại các xã Hải Lộc (Hậu Lộc), Quảng Nham (Quảng Xương).

Friday. April 11th, 2014
Cá Nuôi Lồng Bè Của Ngư Dân Kiên Giang Chết Hàng Loạt Cá Nuôi Lồng Bè Của Ngư Dân Kiên Giang Chết Hàng Loạt

Trước tình hình này, UBND xã Hòn Nghệ đã thông báo cho Chi cục Nuôi trồng Thủy sản tỉnh Kiên Giang và UBND huyện Kiên Lương, các ngành chức năng để tìm hiểu nguyên nhân chính xác cá chết. Song song đó, UBND xã hướng dẫn bà con bằng mọi biện pháp tạo ôxy cho cá hoặc di dời lồng bè đến những nơi có dòng nước chảy để cứu số cá nuôi còn lại.

Friday. April 11th, 2014
Tìm Giải Pháp Nuôi Tôm Hùm Theo Hướng Bền Vững Tìm Giải Pháp Nuôi Tôm Hùm Theo Hướng Bền Vững

Tôm hùm có giá trị xuất khẩu, kinh tế cao. Ở Việt Nam, nghề nuôi tôm hùm phân bố từ Quảng Bình đến Bình Thuận, trong đó tập trung chủ yếu ở các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Tuy nhiên, hiện nay nguồn tôm hùm giống hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên, trong khi đó việc nuôi tôm thương phẩm lại thiếu tính bền vững.

Friday. April 11th, 2014
Người Nuôi Thủy Sản Chờ Tín Hiệu Tích Cực Từ Thị Trường Người Nuôi Thủy Sản Chờ Tín Hiệu Tích Cực Từ Thị Trường

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, tính đến hết quý I/2014, diện tích nuôi thủy sản toàn thành phố là 2.087 ha (trong đó diện tích thả nuôi năm 2013 sẽ thu hoạch năm 2014 là hơn 1.000 ha), đạt trên 16% kế hoạch, bằng 78,43% so cùng kỳ.

Friday. April 11th, 2014
Sẽ Có Nhà Máy Sản Xuất, Chế Biến Cá Chình Xuất Khẩu Sang Hàn Quốc Sẽ Có Nhà Máy Sản Xuất, Chế Biến Cá Chình Xuất Khẩu Sang Hàn Quốc

Ông Võ Văn Út, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân (Bạc Liêu) cho biết, ý tưởng sản xuất và chế biến cá chình thương phẩm xuất khẩu sang Hàn Quốc của nông dân Hồng Dân đã trở thành hiện thực.

Friday. April 11th, 2014