Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thịt Lợn Rớt Giá Thê Thảm

Thịt Lợn Rớt Giá Thê Thảm
Publish date: Wednesday. June 20th, 2012

Thông tin thịt lợn nhiễm chất siêu nạc tạm lắng thì dịch lợn tai xanh lại bùng phát khiến mặt hàng này rớt giá thê thảm.

Thời điểm này, giá thịt lợn hơi tại các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ… nguồn cung cấp chính cho thị trường Hà Nội giảm từ 5000 đồng – 6000 đồng so với tháng trước. “Thương lái chỉ thu mua với giá 45.000 đồng – 46.000 đồng/kg, trong khi trước đó hơn 1 tháng, tôi vẫn bán được giá 50.000 đồng – 52.000 đồng/kg thịt hơi”, ông Nguyễn Văn Lý, một hộ chăn nuôi lợn ở Hạ Hòa – Phú Thọ cho biết.

Theo khảo sát của Đất Việt, giá thịt lợn ngoài thị trường cũng giảm mạnh. Tại chợ Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội, thịt ba chỉ, thịt mông, chân giò còn 80.000 đồng/kg, thịt nạc thăn có giá 100.000 đồng/kg.

Các tiểu thương tại chợ cóc trong ngõ 71 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội cũng kêu trời vì giá thịt giảm trong khi người mua vẫn khan hiếm. Chị Lan, một tiểu thương bán thịt lợn có thâm niên tại chợ này cho biết, hiện chỉ dám lấy khoảng 40 kg mỗi sáng, bằng một nửa so với thời gian trước. “Mỗi cân thịt chỉ có giá từ 80.000 đồng đến 110.000 đồng/kg mà bán lay lắt mới hết hàng, người dân họ chuộng tôm, cua, cá hơn rồi”, chị Lan than thở.

Tại các chợ khác trong nội thành Hà Nội như chợ Mơ tạm trên phố Kim Ngưu, chợ Cầu Giấy, chợ Nguyễn Công Trứ, chợ Cầu Lủ… tình trạng ế ẩm, rớt giá cũng diễn ra tương tự. Nếu so với thời kỳ “đỉnh cao” kể từ đầu năm tới nay, hiện giá thịt lợn ngoài chợ đã giảm từ 4000 đồng – 5000 đồng/kg.

Nguyên nhân chính dẫn đến “thảm cảnh” của thịt lợn hiện nay là do có những thông tin liên tiếp về việc sử dụng chất cấm cũng như dịch bệnh. Trong khi đó, kinh tế khó khắn khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn.

Trước đó, đầu tháng 3/2012, việc phát hiện thịt lợn nhiễm chất siêu nạc khiến thị trường thịt lợn chao đảo. Thông tin này mới tạm lắng xuống một thời gian ngắn thì cuối tháng 5 vừa qua, Chi cục Thú y Hà Nội lại phát hiện ra ổ dịch lợn tai xanh tại 8 hộ dân thuộc thôn Đồi Miễu, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ; với 95 con lợn ốm (9 lợn nái và 86 lợn bột) một lần nữa “dìm” giá mặt hàng thịt lợn, người tiêu dùng cảnh giác cao độ, sức mua giảm mạnh.

Chị Nguyễn Thị Liễu, một người dân thường xuyên đi chợ Đồng Tâm cho biết, thời gian này chị hạn chế mua thịt lợn cho bữa ăn gia đình vì lo ngại ảnh hưởng tới sức khỏe: “Trước đây, thịt lợn là thực phẩm chính cho bữa ăn của gia đình tôi nhưng hiện một tuần tôi chỉ dám ăn 2 bữa để đổi món, còn lại chủ yếu là ăn tôm, cua, cá, thịt bò"…

Tiểu thương “khóc ròng” vì hàng bán chậm, lãi ít trong khi người chăn nuôi cũng dở khóc dở cười vì lợn đến lứa nhưng không xuất chuồng được do thương lái thu mua ít đi.

Ông Lý cho biết hiện trong chuồng có 20 con đã quá ngày xuất gần 2 tuần mà chưa tìm được mối tiêu thụ trong khi nếu tiếp tục nuôi, các khoản chi phí sẽ “đội” lên rất nhiều. “Chi phí tiền cám, bã, tiêm phòng,… cho mỗi con lợn tính ra mất khoảng 45.000 đồng/kg mà hiện giá thịt hơi cũng chỉ ở mức đó nhưng muốn bán cũng không bán được, nếu cứ tái diễn tình trạng này, chúng tôi sẽ lỗ nặng, đến phải bỏ nghề mất”, ông Lý lo lắng.

Một thống kê mới đây của Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển chăn nuôi cho thấy, hiện giá bán lợn và gà tại các thành phố giảm 30 - 40% so với tháng đầu năm 2012. Sức mua hạ 50% khiến người chăn nuôi lao đao.

Related news

Làm Cánh Đồng Mẫu Lớn Cho Cây Mía Làm Cánh Đồng Mẫu Lớn Cho Cây Mía

Công ty cổ phần đường Biên Hòa đang xây dựng dự án cánh đồng lớn với cây mía tại huyện Vĩnh Cửu. Mục tiêu nhằm xây dựng vùng nguyên liệu theo hướng trồng mía tập trung, ứng dụng cơ giới hóa để tăng năng suất, tăng hiệu quả sản xuất cho cây mía.

Tuesday. September 23rd, 2014
Khuyến Cáo Nông Dân Không Nên Phá Bỏ Cây Cao Su Khuyến Cáo Nông Dân Không Nên Phá Bỏ Cây Cao Su

Theo nhận định của Hiệp hội Cao su Việt Nam, nhu cầu cao su của thế giới đang tăng trưởng trở lại theo đà phục hồi nền kinh tế thế giới. Vì vậy, sản lượng tiêu thụ cao su được dự báo sẽ tăng. Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các địa phương có diện tích trồng cao su, nhất là cao su tiểu điền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo nông dân không nên phá bỏ cao su để chuyển đổi sang trồng các loại cây khác.

Tuesday. September 23rd, 2014
Trồng Mới Và Tái Canh Trên 800 Ha Cà Phê Trồng Mới Và Tái Canh Trên 800 Ha Cà Phê

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, từ nguồn hạt giống cà phê hỗ trợ của Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam. Từ đầu mùa mưa đến nay nông dân trong tỉnh đã trồng mới và tái canh được 835 ha cà phê.

Tuesday. September 23rd, 2014
Yên Minh Đẩy Mạnh Khai Hoang, Phục Hóa Ruộng Bậc Thang Yên Minh Đẩy Mạnh Khai Hoang, Phục Hóa Ruộng Bậc Thang

Những năm gần đây, phong trào khai hoang, phục hóa ruộng bậc thang trên địa bàn huyện Yên Minh được nhân dân hưởng ứng và thực hiện tích cực. Những thửa ruộng mới khai hoang, sau 3 đến 4 năm đưa vào trồng lúa nước không chỉ nâng cao đời sống nhân dân mà vào mùa lúa chín còn tạo cảnh quan đẹp mắt với du khách gần xa khi lên thăm Công việc Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn.

Tuesday. September 23rd, 2014
Nơi Đồng Vốn “Sinh Sôi” Nơi Đồng Vốn “Sinh Sôi”

Nhiều năm qua, Chi nhánh Ngân hàng No&PTNT huyện Hoàng Su Phì luôn đồng hành cùng người nông dân trong việc đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nhiều hộ đã vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu từ hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ cho vay của Ngân hàng.

Tuesday. September 23rd, 2014