Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thiếu Khóm Do Thương Lái Trung Quốc Tranh Mua

Thiếu Khóm Do Thương Lái Trung Quốc Tranh Mua
Publish date: Tuesday. May 29th, 2012

Mấy ngày gần đây, nhiều thương lái Trung Quốc đã vào vùng trồng khóm (dứa) của tỉnh Tiền Giang để thu mua khóm với giá cao. Chính vì vậy, nhiều cơ sở thu mua khóm trong nước gặp khó khăn trong việc tìm nguồn khóm nguyên liệu để thực hiện hợp đồng đã ký kết.

Ông Võ Văn Bon, Giám đốc Công ty cổ phần Rau quả Tiền Giang cho biết, hiện doanh nghiệp này đang thiếu khóm nguyên liệu để chế biến giao hàng cho đối tác. Nếu như trước đây, mỗi ngày doanh nghiệp có thể mua được trên dưới 100 tấn khóm để chế biến thì hiện nay chỉ có thể mua được 50 - 70 tấn.

Theo ông Bon, thương lái Trung Quốc cạnh tranh mua với giá khoảng 4.000 đồng/kg, trong khi Công ty cổ phần Rau quả Tiền Giang chỉ mua với giá 3.200 - 3.500 đồng/kg. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Rau quả Tiền Giang mua hết khóm các loại của nông dân nhưng thương lái Trung Quốc chỉ mua khóm có trọng lượng 1,2 kg/trái trở lên.

Để tìm hiểu thêm, chúng tôi đã tiếp xúc với một đại lý thu mua khóm của người Trung Quốc. Tại đây, có 2 người Trung Quốc đang kiểm tra hàng trước khi đóng container chở về nước. Một người Trung Quốc cho biết, khóm ở đây giá rẻ, sản lượng dồi dào cộng với việc người dân bán khóm rất dễ dàng nên họ qua đây mua khóm chở về nước để bán tươi.

Được biết, các thương lái Trung Quốc thu mua được trên dưới 30 tấn khóm mỗi ngày thông qua các thương lái trong nước. Hiện thương lái Trung Quốc đang đặt điểm thu mua tại dốc cầu Kinh Xáng để thu gom khóm từ thương lái địa phương. Đây là vị trí gần Công ty cổ phần Rau quả Tiền Giang (để bán các loại khóm không đạt cho doanh nghiệp này) và đây cũng là vị trí gần vùng nguyên liệu.

Related news

Huyện Sông Hinh (Phú Yên) Thu Hoạch Gần 3.000ha Sắn Huyện Sông Hinh (Phú Yên) Thu Hoạch Gần 3.000ha Sắn

Do công suất nhà máy có hạn, trong khi người dân tập trung thu hoạch đồng loạt, nhất là những thời điểm dự báo thời tiết bất lợi như bão lũ nên nhà máy không thu mua hết số sắn thu hoạch được. Người dân bán cho tư thương để tiêu thụ ra ngoài địa phương khoảng 23.000 tấn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách địa phương.

Thursday. December 4th, 2014
Mở Rộng Quyền Khai Thác Mặt Nước Biển Ven Bờ Cho Ngư Dân Mở Rộng Quyền Khai Thác Mặt Nước Biển Ven Bờ Cho Ngư Dân

Theo ông Nguyễn Lương Hiền, Chủ tịch Hội Nghề cá Thừa Thiên-Huế, đây là mô hình đồng quản lý giữa nhà nước và cộng đồng ngư dân. Việc các địa phương ven biển giao quyền khai thác mặt nước biển ven bờ giúp ngư dân tránh đánh bắt bằng các phương tiện theo lối tận thu, hủy diệt; giảm bớt chi phí trong công tác quản lý.

Tuesday. July 15th, 2014
Hiệu Quả Trồng Màu Trong Nhà Màng Hiệu Quả Trồng Màu Trong Nhà Màng

Trong đó, việc trồng rau màu trong nhà màng là một trong những mô hình đã và đang mang lại hiệu quả đáng kể cho nông dân. Qua đó, góp phần tăng sản lượng, nâng chất lượng nông sản cũng như đóng góp tích cực trong quá trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh.

Thursday. December 4th, 2014
Bình Định Hỗ Trợ Ngư Dân 639,5 Tỉ Đồng Mua Nhiên Liệu, Bảo Hiểm Và Máy HF Tầm Xa Bình Định Hỗ Trợ Ngư Dân 639,5 Tỉ Đồng Mua Nhiên Liệu, Bảo Hiểm Và Máy HF Tầm Xa

Chính sách hỗ trợ ngư dân đã tạo bước chuyển đổi mạnh mẽ về ngư trường và ngành nghề khai thác thủy sản; tăng số lượng tàu có công suất lớn với các thiết bị hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vươn khơi bám biển khai thác thủy sản, tăng thu nhập, góp phần bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.

Tuesday. July 15th, 2014
Bão Rammasun Giật Cấp 16 Đang Hướng Vào Biển Đông Bão Rammasun Giật Cấp 16 Đang Hướng Vào Biển Đông

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 7h ngày 16/7, vị trí tâm bão Rammasun ở vào khoảng 14,2 độ Vĩ Bắc; 120,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Nam đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Wednesday. July 16th, 2014