Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thị Trấn Vân Canh (Bình Định) Mất Mùa Chuối Tết

Thị Trấn Vân Canh (Bình Định) Mất Mùa Chuối Tết
Publish date: Monday. January 26th, 2015

Chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, nhưng cảnh mua, bán chuối ở chợ huyện thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) không còn tấp nập, nhộn nhịp, lượng chuối về chợ ít hơn hẳn so với những năm trước.

Lý giải về hiện tượng này, ông Lê Văn Việt, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Vân Canh, cho biết: Năm 2014 thời tiết diễn biến phức tạp, nắng hạn kéo dài, sâu đục thân hại chuối, cộng với áp thấp nhiệt đới xảy ra vào trung tuần tháng 11 vừa qua, đã gây thiệt hại gần 50% diện tích chuối tết của người dân địa phương.
Chuối là cây trồng cho thu nhập khá, giúp nông dân thị trấn Vân Canh ổn định cuộc sống, đặc biệt là với bà con dân tộc thiểu số. Những năm trước, thu nhập từ cây chuối không những giúp bà con trang trải cuộc sống mà còn có tích lũy để mua sắm phương tiện sản xuất và các tiện nghi sinh hoạt gia đình. Nhưng năm nay chuối bị mất mùa, người trồng chuối ở thị trấn Vân Canh mất một khoản thu nhập trong dịp Tết.
Bà Đinh Thị Tô - dân tộc Bana, ở làng Đắk Đưm, thị trấn Vân Canh - rầu rĩ cho biết, Tết năm ngoái, với 300 gốc chuối, bà thu được hơn 13 triệu đồng, năm nay chuối bị ngã đổ do sâu đục thân phá hại và chết yểu do nắng hạn kéo dài nên gia đình bà không có chuối bán trong dịp Tết này.
Còn chị Đinh Thị Ngọt, cũng ở làng Đắk Đưm, cho hay, tầm này năm trước, thu nhập từ rẫy chuối của gia đình chị được trên 8 triệu đồng; năm nay, rẫy chuối hơn 200 gốc bị áp thấp nhiệt đới làm ngã đến 70%, số lượng chuối thu hoạch không đáng kể.
Khác với tâm trạng hồ hởi, háo hức mong chờ đến phiên chợ Tết như mọi năm, bây giờ bà con nông dân trồng chuối ở thị trấn Vân Canh buồn rầu vì không có chuối bán, thu nhập giảm. Thời điểm này, thay vì bận rộn chăm sóc những buồng chuối đẹp như mọi năm để đưa ra chợ, người trồng chuối ở thị trấn Vân Canh lại chăm chỉ vun gốc, bón phân cho những rẫy chuối mới trồng lại, hy vọng năm sau mưa thuận gió hòa để có một mùa chuối tết bội thu.


Related news

Kinh Nghiệm Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Triệu Thành Kinh Nghiệm Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Triệu Thành

Xã Triệu Thành (Triệu Phong, Quảng Trị) là địa phương nằm sát thị xã Quảng Trị gồm 4 thôn, có diện tích tự nhiên hơn 258 ha với 998 hộ. Trong những năm qua, nhất là mấy năm trở lại đây sau khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt của xã thay đổi từng ngày.

Saturday. March 7th, 2015
Chú Trọng Phát Triển Công Nghiệp Trên Vùng Trọng Điểm Lúa Chú Trọng Phát Triển Công Nghiệp Trên Vùng Trọng Điểm Lúa

Những năm qua, bên cạnh việc phát huy lợi thế của một huyện nông nghiệp, là vùng trọng điểm lúa của tỉnh Quảng Trị, để đưa nền kinh tế phát triển, cải thiện đời sống cho người dân, huyện Triệu Phong đã đẩy mạnh phát triển công nghiệp bằng các hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư, các chính sách ưu đãi phù hợp.

Saturday. March 7th, 2015
Liên Kết Để Làm Giàu Từ Cây Cà Phê Liên Kết Để Làm Giàu Từ Cây Cà Phê

Nhóm hộ nông dân thôn Hướng Độ, xã Hướng Phùng, Hướng Hóa (Quảng Trị) rất phấn khởi khi Công ty TNHH Đại Lộc đồng ý trực tiếp thu mua cà phê của bà con, không thông qua đại lý như trước đây. Nhờ vậy, thu nhập của 42 hộ dân trong nhóm tăng lên đáng kể.

Saturday. March 7th, 2015
Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Tân Hợp Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Tân Hợp

Những ngày đất trời vào xuân, đi trên những con đường bê tông phẳng lỳ rộng thênh thang trải dài tới từng thôn xóm của xã Tân Hợp, chúng tôi cảm nhận rất rõ sự thay đổi của xã miền núi này. Những ngôi nhà khang trang, kiên cố mọc lên san sát, những vườn cà phê, hồ tiêu xanh mướt là tín hiệu về một cuộc sống no ấm đã hiện diện nơi mảnh đất này.

Saturday. March 7th, 2015
Cuối Năm 2015 Phấn Đấu Có 20% Số Xã Đạt Chuẩn Nông Thôn Mới Cuối Năm 2015 Phấn Đấu Có 20% Số Xã Đạt Chuẩn Nông Thôn Mới

Thủ tướng Chính phủ vừa ra Quyết định số 276/QĐ-TTg ban hành chương trình công tác năm 2015 của Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Saturday. March 7th, 2015