Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thành công từ mô hình nuôi heo rừng thuần chủng

Thành công từ mô hình nuôi heo rừng thuần chủng
Publish date: Thursday. April 16th, 2015

Không ngừng tìm tòi, học hỏi

Năm 2010, gia đình ông Trần Văn Hiến cùng 2 hộ dân ở thôn Phước Lộc và Long Hòa (xã Xuân Quang 3) được Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ một phần kinh phí để nuôi 10 con heo rừng thuần chủng. Tuy nhiên, đến năm 2013, heo rừng bị bệnh; 2 trong số 3 hộ dân tham gia nuôi heo rừng không thể tiếp tục duy trì mô hình.

Chỉ còn ông Trần Văn Hiến vẫn đầu tư giữ đàn heo và không ngừng tìm tòi, học hỏi để hoàn thiện quy trình nuôi. Đến nay, đàn heo của gia đình ông Hiến đã lên đến 150 con, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Theo ông Hiến, heo rừng là loài vật nhanh nhẹn, di chuyển linh hoạt với các đặc điểm: thân hơi gầy; dài đòn; đầu nhỏ; da lông màu hung nâu, hung đen hay xám đen; một gốc chân lông có 3 ngọn; cổ dày, dài và cứng; vai của heo rừng thường cao hơn mông. Heo rừng đực có răng nanh phát triển, còn heo rừng cái có 2 dãy vú, mỗi dãy 5 núm vú phát triển và nổi rõ. Heo rừng thường đẻ mỗi năm 2 lứa, mỗi lứa từ 5 đến 10 con. Heo sơ sinh có trọng lượng bình quân từ 0,5 đến 0,9kg/con và có bộ lông sọc dưa.

Khi heo con trên 3 tháng tuổi, các vệt sọc dưa này không còn nữa. Bình quân lúc trưởng thành, heo rừng đực nặng từ 80 đến 100kg, con cái nặng từ 50 đến 70kg. Còn thông thường, heo rừng từ 7 đến 8 tháng tuổi, có trọng lượng từ 30 đến 40kg. Ở độ tuổi này, heo cái có thể phối giống nhưng heo đực cần thêm 1 đến 2 tháng nữa.

“Thịt heo rừng thơm ngon rất đặc trưng, da mỏng và giòn, nhiều nạc, ít mỡ được người tiêu dùng ưa chuộng. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư cho chuồng trại nuôi heo tương đối thấp nhưng heo rừng sinh sản tốt, tỉ lệ sống cao, ít bệnh, thức ăn đơn giản (gồm các loại rau, củ, quả, mía, bắp hạt...) nên nếu nắm vững kỹ thuật nuôi sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao”, ông Hiến nói.

Năm 2013, nhiệt độ ban đêm xuống thấp khiến cho heo con không chống chọi được, nhiều gia đình nuôi heo rừng điêu đứng, gia đình ông Hiến cũng không ngoại lệ. Ông Hiến chia sẻ: “Lúc đó không chỉ có 3 hộ nuôi theo mô hình mà nhiều hộ nuôi tự phát cũng bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Đàn heo nhà tôi cũng tổn thất hơn một nửa, cứ tưởng là phải bỏ luôn. Nhưng vì tôi đã lỡ đầu tư vốn xây dựng chuồng trại khá nhiều nên phải cố khắc phục để thu hồi lại. Vậy là vừa bổ sung kiến thức lý thuyết, tôi vừa áp dụng thực tiễn để dần hoàn thiện quy trình nuôi. Kết quả, khi các gia đình khác giải tán đàn heo rừng thì trang trại nhà tôi bắt đầu đi vào ổn định”.

Khẳng định uy tín

Theo ông Trần Hưng Phú, chuyên viên phụ trách KH-CN Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đồng Xuân, mô hình nuôi heo rừng của gia đình ông Trần Văn Hiến được xem là khá hiệu quả, bởi đây là mô hình lớn nhất huyện, tỉ lệ hao hụt rất thấp và có đầu ra ổn định.

Để tìm đầu ra cho heo rừng, thời gian đầu, ông Hiến đi khắp nơi từ Đà Nẵng vào đến TP Hồ Chí Minh. Những năm gần đây, do sản phẩm heo rừng của ông đã khẳng định được uy tín ở thị trường trong tỉnh nên lượng heo nuôi ra không đủ để cung ứng cho các quán ăn ở TP Tuy Hòa và các huyện trong tỉnh.

Ông Hiến cho biết: “Thông thường tôi bán nguyên con cho các nhà hàng, quán ăn. Nếu khi mổ ra, thịt heo không đạt chất lượng thì họ sẽ gửi trả lại nguyên con heo chứ không chịu mua với giá rẻ. Chính vì yêu cầu khắt khe như vậy nên tôi phải nuôi heo rừng trong điều kiện gần giống với môi trường heo sinh sống trong tự nhiên.

Hiện tôi có 2ha đất rừng, trong đó, 1ha tôi dùng lưới B40 quây lại thành chuồng để heo rừng có đủ không gian di chuyển. Tôi cũng làm một số lán để heo rừng trú mưa. Còn mùa nắng, hầu như heo ăn ngủ ngoài rừng. Các thức ăn của heo chủ yếu là rau lang, mía, các loại rau củ quả…”.

Vì cung cấp ra thị trường loại thịt heo rừng có chất lượng tốt nên giá bán mà ông Hiến đưa ra luôn cao hơn thị trường: heo hơi thông thường được bán với giá 120.000 đồng/kg. Các dịp cao điểm như lễ, tết, thịt heo hơi có giá 130.000 đồng/kg; còn heo thịt được bán với giá 280.000 đồng/kg. Mỗi năm, đàn heo nái của gia đình ông sinh ra khoảng 200 con heo con.

Heo con khi nuôi từ 3 đến 4 tháng có thể đạt trọng lượng 10kg và bán ra với giá 1,5 triệu đồng/con. Như vậy, chỉ tính riêng tiền bán heo con, mỗi năm gia đình ông thu được 200 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí. Hiện tại, cơ sở nuôi heo của ông Hiến là nơi chuyên cung cấp heo con (130.000 đến 150.000 đồng/kg), heo thịt, heo nái cho những người có nhu cầu trong tỉnh và ngoài tỉnh.

Chia sẻ về kết quả có được hiện nay, ông Hiến nói: “Làm công việc gì cũng phải chịu khó học hỏi, chịu khó duy trì thì mới mong thành công. Ban đầu khi bắt tay vào, tôi cố gắng nuôi tốt, sau đó là tự mình đi khắp nơi để tìm thị trường cho sản phẩm. Nếu lúc trước tôi vì nản mà bỏ ngang thì bây giờ làm gì có được đàn heo quy mô như thế này”.


Related news

Doanh nhân Trung Quốc góp sức tiêu thụ vải thiều Doanh nhân Trung Quốc góp sức tiêu thụ vải thiều

Cùng với các tổ chức, doanh nghiệp và người kinh doanh ở khắp nơi trong cả nước về huyện Lục Ngạn thu mua vải thiều thì sự có mặt của hàng trăm thương nhân Trung Quốc đã góp phần cho vải thiều Lục Ngạn được tiêu thụ nhanh chóng, thuận lợi.

Monday. June 29th, 2015
Gặp người sản xuất thiết bị sàng phân loại chanh Gặp người sản xuất thiết bị sàng phân loại chanh

Mục tiêu ứng dụng các biện pháp cơ giới để khắc phục tình hình thiếu lao động nông thôn trong sản xuất nông nghiệp nói chung và trong việc trồng chanh đang phát triển khá mạnh hiện nay là vấn đề rất bức xúc, anh Trần Văn Nhung đã cất công nghiên cứu sản xuất thiết bị sàng phân loại chanh và đến nay đã được đông đảo các cơ sở thu mua chanh đặt hàng.

Monday. June 29th, 2015
Nuôi gà Tàu vàng thương phẩm Nuôi gà Tàu vàng thương phẩm

Hiện Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã tổ chức gây nuôi, nhân giống để cung cấp giống gà con tốt cho người chăn nuôi có nhu cầu và tiếp tục chọn tạo để lưu giữ và hình thành lại giống “gà Tàu vàng có thương hiệu”. Qua đó, đáp ứng tốt những tính chất của gà Tàu vàng trước đây, nhằm phục vụ ngành chăn nuôi gia cầm của địa phương, cung ứng thực phẩm ngon hợp thị hiếu người tiêu dùng địa phương và du khách.

Monday. June 29th, 2015
Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp không phải là mốt! Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp không phải là mốt!

Nhiều DN lớn đã và đang xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp khẳng định đây là định hướng nghiêm túc, có cơ sở kỹ lưỡng.

Monday. June 29th, 2015
Giải mã sốt giống gà Đông Tảo Giải mã sốt giống gà Đông Tảo

Có lượt từ khóa được tìm kiếm trên "google" lớn hơn bất cứ giống gà nào tại Việt Nam (trên 50.000 lượt truy cập/tháng), điều gì khiến con gà Đông Tảo có sức hút đến thế?

Monday. June 29th, 2015