Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thái Lan Mong Muốn Nối Lại Đàm Phán FTA Với EU

Thái Lan Mong Muốn Nối Lại Đàm Phán FTA Với EU
Publish date: Saturday. January 31st, 2015

Bộ Thương mại Thái Lan đang tìm cách nối lại đàm phán về Hiệp định tự do thương mại (FTA) với liên minh EU nhằm bù đắp cho những tổn thất về ưu đãi thuế quan trên thị trường này. Trên 6.200 sản phẩm Thái Lan sẽ không còn được hưởng lợi từ cơ chế ưu đãi Thuế quan Phổ cập (GSP) kể từ ngày 1/1/2015.

Đây là chính sách áp dụng cho các nước xuất khẩu nằm trong danh sách các quốc gia đang phát triển với các hạng mục thuế giảm hoặc miễn thuế khi XK hàng hóa sang EU. Nhờ đó, sản phẩm XK của Thái Lan có lợi thế cạnh tranh hơn so với các nước không được hưởng cơ chế này.
XK tôm đông lạnh của Thái Lan sẽ tăng gấp ba từ 4,2% lên 12%. Trong khi đó, ngành tôm của nước này vẫn đang phải đối mặt với Hội chứng tôm chết sớm (EMS). Năm 2014, Hiệp hội Thực phẩm Đông lạnh Thái Lan dự kiến sản lượng tôm nuôi của nước này chỉ có thể bằng một nửa so với sản lượng bình quân hàng năm trước đó.
Đối với cá ngừ, thuế sẽ tăng từ 18,5% lên 22%. Hiện nay, một số nước trong khối ASEAN vẫn được hưởng cơ chế GSP cho hàng hóa XK sang EU gồm Philippines, Việt Nam, Campuchia, Lào và một số nước khác như Ấn Độ và Pakistan.
Phòng Thương mại Thái Lan đang tìm kiếm các biện pháp cấp bách như đề nghị các nhà NK EU đề xuất chính quyền tạm thời hoãn thự thi chính sách thuế mới đối với các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp từ Thái Lan cũng như áp dụng hạn ngạch cho NK.
Ngoài ra, theo quy định về xuất xứ, một số mặt hàng từ nước thứ ba, đang tạm thời được lưu kho tại Thái Lan trước khi tái XK sang EU có thể sẽ không phải chịu thay đổi về thuế suất này. Nhờ đó có thể tránh được mức thuế cao.
Một số sản phẩm chính từ Thái Lan XK sang EU sẽ không tiếp tục được hưởng GSP gồm thịt, cá, cá ngừ, tôm, cao su. Đàm phán FTA giữa EU và Thái Lan đã chính thức bị hoãn lại vào năm 2014.


Related news

Thanh Long Bén Rễ Trên Vùng Đất Mới Thanh Long Bén Rễ Trên Vùng Đất Mới

Từ lâu, thanh long là loại cây đặc sản có giá trị kinh tế cao, được trồng tập trung ở huyện Chợ Gạo. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Tân Phước (Tiền Giang), bên cạnh cây khóm và khoai mỡ, cây thanh long cũng đã bén rễ ở vùng đất mới này.

Thursday. March 6th, 2014
Diện Tích Dưa Hấu Tăng Cao Diện Tích Dưa Hấu Tăng Cao

Năm 2013, trên địa bàn huyện Krông Bông (Dak Lak) chỉ gieo trồng hơn 40 ha dưa hấu, do thời tiết thuận lợi, dưa hấu đạt năng suất cao, bên cạnh đó giá bán ra thị trường khá cao từ 7.000-8.000 đồng/kg, tính bình quân người nông dân trồng dưa hấu thu lãi từ 200 – 250 triệu đồng/ha.

Thursday. March 6th, 2014
Người Trồng Mía Năm Nay Thấy Người Trồng Mía Năm Nay Thấy "Đắng" Vì Các Chi Phí Đầu Tư Tăng Cao, Trong Khi Năng Suất, Giá Mía Thu Mua Lại Thấp

Niên vụ mía 2013 - 2014, tại Khánh Hòa đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch rộ. Song người trồng mía năm nay thấy "đắng" vì các chi phí đầu tư tăng cao, trong khi năng suất, giá mía thu mua lại thấp nên không có lãi mấy.

Thursday. March 6th, 2014
Tránh Vỏ Dưa, Gặp Vỏ Dừa? Tránh Vỏ Dưa, Gặp Vỏ Dừa?

Từ việc trồng mía kém hiệu quả, nhiều nông dân ở các xã như Hiệp Hưng, Long Thạnh, Tân Phước Hưng (Phụng Hiệp, Hậu Giang) đã chuyển đổi từ trồng mía sang trồng cây sương sáo.

Thursday. March 6th, 2014
Ớt Trúng To Ớt Trúng To

Toàn huyện Điện Bàn trồng trên 450 ha ớt. Mới vào đầu vụ thu hoạch, nhưng niềm vui, tiếng cười rôm rả của những hộ trồng ớt vang lên đầu làng cuối ngõ. Với những chuyến xe của thương lái từ nơi khác về đây mua và vận chuyển ớt.

Thursday. March 6th, 2014