Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tem chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận hỗ trợ phát triển thương hiệu doanh nghiệp

Tem chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận hỗ trợ phát triển thương hiệu doanh nghiệp
Publish date: Tuesday. May 26th, 2015

Trong một năm gần đây, số lượng thanh long được nhiều doanh nghiệp khai báo ở các cửa khẩu Lạng Sơn là 650.000 tấn, tuy nhiên khả năng lên đến 1 triệu tấn… Cũng thông qua vận tải bằng đường biển, thanh long Bình Thuận xuất đến một số nước châu Á (Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ…) khoảng 15%, sang châu Âu, Mỹ 5%... Việc xuất khẩu trước đây hầu như chưa có doanh nghiệp nào dán tem vào từng quả thanh long, họ chỉ sử dụng tem bằng cách in hình tem chỉ dẫn địa lý vào bao bì đựng thanh long.

Nếu có dán vào quả thì chỉ tem của doanh nghiệp nhập khẩu, hoặc tem thương hiệu riêng của doanh nghiệp xuất khẩu. Bởi thế, hiệp hội triển khai vận động dán tem thanh long Bình Thuận để đi tiêu thụ gặp rất nhiều khó khăn; không ít doanh nghiệp chưa chú trọng xuất xứ sản phẩm lợi thế này. Trước lợi thế của trái thanh long Bình Thuận đã được đăng bạ chỉ dẫn địa lý, để quảng bá cho sản phẩm lợi thế địa phương, được sự hỗ trợ tích cực của Sở Khoa học và Công nghệ, hiệp hội đã xúc tiến với các doanh nghiệp về dán nhãn tem “Bình Thuận” trên quả thanh long.

Bước đầu, hiệp hội thu hút được các doanh nghiệp xuất khẩu lớn tham gia và đã phát huy tích cực quảng bá sản phẩm của đơn vị tới nhiều khách hàng trong, ngoài nước. Cụ thể gần 2 năm nay, DNTN Rau quả Bình Thuận dẫn đầu dán nhãn với 11.327.000 tem; hiện đơn vị sử dụng tem này dán trên 100% sản phẩm thanh long trước khi đưa ra thị trường xuất khẩu, tiêu thụ nội địa. Tương tự, Công ty TNHH Thương mại Hưng Loan dán 7.660.000 tem, DNTN Thương mại Phương Giang 3.624.000 tem, HTX Dịch vụ thanh long hữu cơ Phú Hội dán 3.700.000 tem phục vụ thị trường Hà Nội, các tỉnh phía Bắc.

Tổng cộng các doanh nghiệp trên đã dán gần 28 triệu tem cho sản phẩm thanh long tự trồng, thu mua thanh long trái vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi, mùa vụ chính 2015, xuất tiêu thụ các thị trường ngoài nước: Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Hồng Kông, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Canada, Tây Ban Nha, Italy. Ở trong nước có các tỉnh, thành phía Bắc, cùng hệ thống chuỗi siêu thị Lotte Mart, Big C, Coop Mart, Citi Mart…

Ông Bùi Đăng Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết: “Sản phẩm lợi thế mang tem chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” đã bắt đầu lan rộng ra thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa, gắn với thương hiệu doanh nghiệp và tác động tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sử dụng. Tôi cho rằng, các doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh quả thanh long cho dù tiêu thụ ở thị trường nào, phương thức nào, nếu liên kết sản xuất với tiêu thụ tạo thành chuỗi bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, kết hợp thương hiệu thanh long Bình Thuận với thương hiệu riêng của mình chắc chắn sẽ thành công”.

Hiện tại Hiệp hội Thanh long Bình Thuận đang tiếp tục vận động nhiều doanh nghiệp khác thực hiện dán tem, khẳng định giá trị sản phẩm lợi thế của địa phương trên thị trường trong, ngoài nước. Trong khuôn khổ này, Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Thanh long Bình Thuận” (Binh Thuan DRAGON FRUIT) thành công tại Hàn Quốc, Pháp, tăng cường tiêu thụ mặt hàng chủ lực địa phương, trong số 13 nước mà sở đang gửi hồ sơ đăng ký bảo hộ thanh long.


Related news

Sản Lượng Khai Thác Hải Sản Đạt 188.000 Tấn Sản Lượng Khai Thác Hải Sản Đạt 188.000 Tấn

Số thuyền công suất nhỏ (dưới 30 CV) giảm 174 chiếc so cuối năm 2013. Công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản được duy trì thường xuyên, từ đầu năm đến nay đã xử lý 544 vụ vi phạm, giảm 43,6% so cùng kỳ. Khai thác hải sản xa bờ gắn với dịch vụ hậu cần nghề cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển được đẩy mạnh.

Wednesday. November 26th, 2014
Sản Lượng Hạt Tiêu Của Ấn Độ Sẽ Tăng Gấp Đôi Trong Năm 2015 Sản Lượng Hạt Tiêu Của Ấn Độ Sẽ Tăng Gấp Đôi Trong Năm 2015

Tại Hội nghị thường niên lần thứ 42 của Ủy ban Hạt tiêu Quốc tế (IPC) diễn ra tại Việt Nam mới đây, các chuyên gia ước tính sản lượng hạt tiêu toàn cầu năm nay sẽ đạt 336.000 tấn, và sẽ tăng 38% trong năm tới. Các nước không thuộc IPC sẽ sản xuất khoảng 30.000 tấn trong năm tới.

Wednesday. November 26th, 2014
Không Thể Trông Vào Một Thị Trường Không Thể Trông Vào Một Thị Trường

Bà Nguyễn Thanh Hà, phó giám đốc chợ đầu mối Thủ Đức, cho hay còn mở thêm khu vực đậu xe cho các thương lái, nhà vườn vận chuyển hàng từ các tỉnh phía Bắc đến chợ trực tiếp kinh doanh. Tuy nhiên, người kinh doanh ở chợ này cũng tiếc rẻ: “Nếu các tỉnh làm sớm hơn thì sẽ rất thuận lợi vì thời gian tiêu thụ kéo dài, đến thời điểm này nhiều đầu mối kinh doanh đã ký kết hợp đồng hết rồi”.

Thursday. June 19th, 2014
Người Dân Phấn Khởi Vì Cà Phê Trúng Mùa, Được Giá Người Dân Phấn Khởi Vì Cà Phê Trúng Mùa, Được Giá

Từ giữa tháng 10 đến nay, gia đình ông Cao Văn Nam ở thôn 6, xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) đang tất bật với công việc thu hoạch cà phê. Sau một năm vất vả chăm sóc, đến nay, gia đình ông ai cũng phấn khởi vì năm nay cà phê không những trúng mùa mà giá cả còn ổn định ở mức trên 41.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với vụ trước.

Wednesday. November 26th, 2014
Đổ Bỏ Hàng Trăm Tấn, Giá Cà Chua Tăng Vọt, Nông Dân... Chẳng Còn Gì Để Bán Đổ Bỏ Hàng Trăm Tấn, Giá Cà Chua Tăng Vọt, Nông Dân... Chẳng Còn Gì Để Bán

Trước đó, khi cà chua ở Lâm Đồng (chủ yếu ở huyện Đơn Dương) vào chính vụ thì giá mặt hàng này lại rớt thê thảm khiến hàng trăm tấn cà chua bị nông dân mang đi đổ.

Thursday. June 19th, 2014