Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tàu Composite Có Thể Thay Tàu Gỗ?

Tàu Composite Có Thể Thay Tàu Gỗ?
Publish date: Thursday. August 21st, 2014

Vừa qua, tàu vỏ composite câu cá ngừ đại dương của Công ty Yanmar (Nhật Bản) đặt hàng thử nghiệm cho ngư dân Việt Nam đã chính thức hạ thủy. Liệu đã đến lúc, tàu vỏ composite khẳng định vị thế.

20 năm trước… dân chưa ưng

Thực ra con tàu vỏ composite đã được Việt Nam chế tạo và đưa vào sử dụng từ hơn 20 năm trước. Trong lĩnh vực khai thác thủy sản xa bờ, một số doanh nghiệp như Tổng Công ty Hải sản Biển Đông cũng đã “đi tắt đón đầu” khi đóng tàu vỏ composite cho chương trình khai thác xa bờ, tuy nhiên những con tàu “đẹp và mềm mại” này không đi được vào lòng dân. Ngư dân đánh giá nó “đỏng đảnh”.

Có người nói vui, “xuống đó, không say sóng coi như đã là ngư dân thứ thiệt”. “yếu xìu… va đâu móp đó”... Và đắt, chừng hơn 10 năm trước vỏ tàu composite đắt gấp 2 - 3 lần vỏ tàu gỗ, có lẽ đây là lý do chính khiến ngư dân lảng tránh loại vật liệu mới này.

Cũng phải kể thêm một lý do khá duy tâm nữa là những đơn vị đi tiên phong với con tàu vỏ composite đã không thành công trên ngư trường. Rồi hình ảnh 18 chiếc tàu vỏ composite “to vật vã” phơi nắng mưa ở cảng Hòn Rớ (Nha Trang, Khánh Hòa) đến một ngày bốc hỏa.

Rồi… cũng phải nói thẳng, con tàu dân đi, dân đóng, chủ yếu tại các cơ sở đóng tàu truyền thống, “các nhà” đứng ngoài cuộc, bởi thế khi trên thế giới con tàu vỏ composite đã trở nên phổ biến thì ở Việt Nam nó vẫn là… mới lạ.

Thật buồn khi thông tin về tính “lợi hại” của con tàu vỏ composite lại đến với ngư dân qua con đường làm thuê cho tàu cá nước ngoài. Từ những thông tin ấy có những ngư dân tìm mua tàu vỏ composite cũ “như niềm mơ ước” từ nước ngoài về, tu sửa lại chút ít rồi ra khơi. Cũng không uổng công khi chính họ đưa ra thống kê: Dầu giảm ít nhất hơn 10%, tiền bảo dưỡng hàng năm về gần con số KHÔNG.

Có thay được tàu gỗ?

Ở thời điểm hiện tại câu trả lời đã dứt khoát: Thay được, không những thế còn có thể nói nó mang lại lợi ích kinh tế vượt trội cho ngư dân. Theo ông Phan Tuấn Long, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Chế tạo Tàu thủy (Đại học Nha Trang), vấn đề này thế giới đã giải quyết từ lâu.

Ở châu Á, những nước có nghề cá phát triển đều chọn vật liệu composite cho tàu cá vừa và nhỏ (có chiều dài dưới 30 m) như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

Composit có những ưu điểm không vật liệu nào có được như độ bền, trơ trước ăn mòn của nước biển, dễ tạo hình theo ý muốn. Rất thuận tiện cho việc chế tạo phục vụ lắp đặt các thiết bị đi biển, đánh bắt, bảo quản hiện đại. Giá thành vỏ tàu composite chỉ cao hơn vỏ tàu gỗ khoảng 10%. Nếu đóng theo số lượng hơn 10 chiếc thì giá tương đương tàu gỗ, do giảm chi phí khi sử dụng lại khuôn mẫu.

Tàu cá vỏ composite còn có thể gọi là “tàu cá không chìm” bởi thiết kế chia thành những khoang kín. Trong trường hợp bị thủng 1 - 2 khoang tàu vẫn vận hành được, nếu bị lật, nhờ các khoang kín, vật liệu nhẹ nên vẫn nổi như chiếc phao cho ngư dân bám vào, tăng khả năng sinh tồn trong những tai nạn rủi ro. 

Bài toán “lắc… yếu” cũng được giải quyết thông qua thiết kế để trọng lượng tàu tương đương tàu gỗ. Để chống va đập, các nhà thiết kế đã sử dụng giải pháp gia cường cục bộ nhằm tăng độ bền va đập ở những vị trí thiết yếu (như ky tàu, mũi tàu, mạn trên tàu..).

Khắc phục được vấn đề giá đầu vào và tính đỏng đảnh, tàu vỏ composite sẽ có lợi thế hơn hẳn ở các điểm: Độ bền hơn 30 năm, chi phí bảo dưỡng rất thấp. Vỏ tàu composite có thể thiết kế tuyến hình hợp lý nhất để giảm lực cản của nước, tăng độ ổn định của tàu, nhờ đó nó có vận tốc trung bình cao hơn tàu vỏ gỗ từ 15 - 20%, chi phí dầu cũng giảm tương ứng.

Vật liệu compositr cũng thuộc loại dễ tính như gỗ, với những hư hại, kể cả thủng nhỏ ngư dân có thể tự sửa ngay trên biển.

Những lợi thế rất rõ từ vật liệu composite cùng với việc nguyên liệu gỗ đóng tàu ngày càng khan hiếm thì thời của những con tàu vừa và nhỏ (dài dưới 30 mét) vỏ composite có lẽ đang đến rất gần.


Related news

Xuất Khẩu Tôm Ecuador Đạt Mức Cao Kỷ Lục Xuất Khẩu Tôm Ecuador Đạt Mức Cao Kỷ Lục

Nửa đầu năm 2014, nước này đã XK 158.900 tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2013. 2 tháng đầu năm nay, XK tôm của Ecuador đã đạt trên 399 triệu USD và tiếp tục giữ đà tăng mạnh trong các tháng tiếp theo.

Saturday. September 13th, 2014
Nhà Hàng Cao Cấp Mỹ Nâng Tầm Với Hải Sản Nhà Hàng Cao Cấp Mỹ Nâng Tầm Với Hải Sản

Tốp 10 chuỗi nhà hàng có doanh số lớn nhất (trong đó có Red Lobster, Applebee’s, Outback Steakhouse, TGI Friday’s, Chili’s và Olive Garden) là đối tượng mua thủy sản lớn nhất của Mỹ. Do người Mỹ ngày càng quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh nên hải sản là đang được ưa chuộng trên thực đơn các nhà hàng.

Saturday. September 13th, 2014
Cá Da Trơn Trung Quốc Giữ Giá Do Dịch Bệnh Cá Da Trơn Trung Quốc Giữ Giá Do Dịch Bệnh

Tỷ lệ cá da trơn bị bệnh đã tăng lên trong vùng nuôi trồng chính ở phía đông bắc Trung Quốc kể từ tháng 5 và chưa có nhiều cải thiện trong tháng 6. Kết quả là giá cá da trơn tăng cao tại chợ thủy sản Baishazhou Vũ Hán, từ đó kích thích người nông dân Hồ Bắc nuôi cá da trơn .

Saturday. September 13th, 2014
Nhu Cầu Cá Thịt Trắng Ở Nga Tiếp Tục Tăng Nhu Cầu Cá Thịt Trắng Ở Nga Tiếp Tục Tăng

Chắc chắn thị trường Nga sẽ phải thay thế cá hồi NK để cung cấp cho các kênh bán hàng hiện có, nhưng sẽ rất khó nếu không có cá từ Na Uy. Không phải cái gì có thể thay thế trực tiếp. Cá hồi tươi Na Uy là ví dụ. Thủy sản đông lạnh từ Chile có khả năng đi vào thị trường Nga với khối lượng lớn hơn, nhưng điều này không thay thế trực tiếp cho cá Na Uy tươi.

Saturday. September 13th, 2014
Việc Thiếu Dữ Liệu Ảnh Hưởng Tới Việc Đánh Giá Nguồn Lợi Cá Ngừ Thái Bình Dương Việc Thiếu Dữ Liệu Ảnh Hưởng Tới Việc Đánh Giá Nguồn Lợi Cá Ngừ Thái Bình Dương

Tokelau chủ tịch của Nhóm công tác về Khoa học của FFA Tiga Galo lại kêu gọi thực hiện nghĩa vụ mà tất cả các thành viên đã cam kết khi họ tham gia vào WCPFC, đó là cung cấp đầy đủ dữ liệu khai thác và nỗ lực về hoạt động của các tàu đánh cá của họ trong khu vực.

Saturday. September 13th, 2014