Home / Cây lương thực / Trồng lúa

Tập Trung Chống Úng Bảo Vệ Lúa Mùa

Tập Trung Chống Úng Bảo Vệ Lúa Mùa
Publish date: Saturday. August 17th, 2013

Cục Trồng trọt vừa có Công văn gửi Sở NN-PTNT các tỉnh phía Bắc về về việc triển khai công tác chống úng bảo vệ SX vụ HT, mùa 2013.

Công văn nêu: Từ đầu tháng 8 đến nay đã xuất hiện nhiều đợt mưa lớn do ảnh hưởng của các cơn bão số 4, 5, 6; mưa lớn kéo dài đã làm nhiều diện tích lúa và hoa màu của tỉnh Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Giang, Ninh Bình, Hà Tĩnh… bị ngập úng, gây thiệt hại lớn cho SX và trồng trọt.

Hiện các tỉnh phía Bắc tiếp tục chịu ảnh hưởng của cơn bão số 7. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, sẽ có đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng, tập trung ở vùng núi và Đông Bắc Bộ, sau bão nước lũ trên các sông sẽ lên cao. Để hạn chế thấp nhất tác hại của mưa úng gây ra, Cục Trồng trọt đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh phía Bắc tập trung một số nội dung sau:

1, Tập trung tiêu úng, thoát nước cho diện tích lúa trên địa bàn bị ngập úng; huy động tối đa mọi phương tiện máy bơm điện, bơm dầu để bơm cưỡng bức kết hợp với tháo nước nhanh khi triều xuống để cứu lúa vùng bị ngập; khoanh vùng ưu tiên bơm tiêu nhanh cho những diện tích bị ngập nặng.

2, Tổ chức dỡ bỏ các vật cản (bèo, rác thải, đăng đó…), khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu để tiêu nước nhanh chóng; kiểm tra và khẩn trương củng cố, tôn cao bờ vùng, bờ thửa, bờ kênh tiêu.

3, Khẩn trương rà soát lại diện tích lúa, hoa màu vị thiệt hại để đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ cho nông dân vùng bị thiệt hại kịp thời. Những diện tích rau màu bị thiệt hại cần triển khai gieo trồng lại ngay để đảm bảo kế hoạch SX.

4, Tăng cường công tác dự tính, dự báo tình hình phát sinh gây hại của các đối tượng dịch hại như rầy nâu, sâu cuốn lá, sâu đục thân, bệnh khô vằn, bạc lá… để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của sâu bệnh hại gây ra.

5, Thường xuyên theo dõi diễn biến thời điết để có biện pháp chủ động ứng phó kịp thời với những ảnh hưởng xấu của thời tiết.


Related news

Chất Chà Phương Pháp Mới Bắt Chuột Đồng Hiệu Quả Chất Chà Phương Pháp Mới Bắt Chuột Đồng Hiệu Quả

Ở vùng Đồng Tháp Mười hiện có rất nhiều người dân đang sử dụng chà để bắt chuột, và đây là phương pháp mới rất có hiệu quả.

Saturday. April 26th, 2014
Chuẩn Bị Cho Lúa Trổ Khỏe Chuẩn Bị Cho Lúa Trổ Khỏe

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, khi lúa chuẩn bị trổ bà con cần thường xuyên thăm đồng để phát hiện và phòng trừ dịch hại kịp thời bằng giải pháp phù hợp, hướng tới mục tiêu phòng trị sâu bệnh hiệu quả, giảm được chi phí sản xuất.

Wednesday. April 30th, 2014
Kinh Nghiệm Gieo Mạ Khay Cấy Máy Kinh Nghiệm Gieo Mạ Khay Cấy Máy

Nhiều địa phương trong tỉnh đã áp dụng mô hình này thành công như Thụy Dân, Thụy Phúc, Thụy Lương, Thụy Sơn... huyện Thái Thụy; Vũ Hòa, Lê Lợi - huyện Kiến Xương. Qua tổng kết, một trong những yếu tố quyết định thành công của mô hình là kỹ thuật gieo và chăm sóc mạ.

Wednesday. April 30th, 2014
Một Số Biện Pháp Chống Rét Cho Mạ Và Lúa Sau Khi Cấy Một Số Biện Pháp Chống Rét Cho Mạ Và Lúa Sau Khi Cấy

Trong những ngày vừa qua, thời tiết diễn biến tương đối phức tạp và theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia thì đợt không khí lạnh tràn về vào ngày 19-2 có thể gây rét đậm, rét hại trên diện rộng trong 3 - 4 ngày tới, như vậy sẽ ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển của mạ và lúa sau khi cấy.

Wednesday. April 30th, 2014
Phân Biệt Lúa Bị Ngộ Độc Hữu Cơ Và Ngộ Độc Phèn Phân Biệt Lúa Bị Ngộ Độc Hữu Cơ Và Ngộ Độc Phèn

Ngộ độc hữu cơ và ngộ độc phèn trên cây lúa có khác nhau, người sản xuất cần phân biệt để có cách xử lý đúng trong cứu lúa.

Wednesday. April 30th, 2014