Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tăng Thu Nhập Cho Nông Dân Từ Phụ Phẩm Lúa Gạo

Tăng Thu Nhập Cho Nông Dân Từ Phụ Phẩm Lúa Gạo
Publish date: Friday. March 6th, 2015

Tăng cường tận dụng phụ phẩm lúa, gạo để tăng thu nhập cho nông dân là mục đích của Hội thảo do Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế IRRI tổ chức tại Cần Thơ ngày 3/3.

Hội thảo có sự tham dự của Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long, Trường Đại học Cần Thơ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 13 tỉnh miền Tây, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo số liệu thống kê, mỗi năm Đồng bằng sông Cửu Long có hơn 22 triệu tấn rơm, hơn 4,5 triệu tấn trấu và gần 2,2 triệu tấn cám được thải ra trong quá trình sản xuất, chế biến gạo. 60% rơm rạ bị đốt trực tiếp trên đồng, gây ô nhiễm môi trường.

Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế cho biết, thông qua các kỹ thuật tiên tiến, rơm có thể dùng sản xuất Ethanol, từ đó sản xuất ra các sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường, làm vật liệu xây dựng hoặc trộn với men vi sinh để làm phân bón, bên cạnh những cách làm truyền thống như sản xuất nấm rơm, hoặc làm thức ăn cho gia súc.

Còn trấu có thể được ép thành viên, xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... để làm chất đốt cho các lò sấy, lò hơi, hay chất độn chuồng trong chăn nuôi, với giá bán khoảng 500 đồng/kg. Sản phẩm cám gạo cũng được tận dụng để sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm, xà phòng, hoặc chế biến thành thức ăn chăn nuôi.


Related news

Nhãn chín muộn Hà Nội Nhãn chín muộn Hà Nội

Hà Nội có rất nhiều giống nhãn muộn nhưng phổ biến là HTM1 (quả méo) và HTM2 (quả tròn) với đặc điểm là quả to, cùi dày, trọng lượng trung bình 50 - 60 quả/kg và chín muộn hơn các giống nhãn khác tới 30 - 45 ngày.

Friday. September 11th, 2015
Tiến bộ kỹ thuật sản xuất vụ đông Tiến bộ kỹ thuật sản xuất vụ đông

Nhiều giải pháp kỹ thuật trong SX vụ đông đã được Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (Bộ NN-PTNT) giới thiệu, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả SX nông sản.

Friday. September 11th, 2015
Bí đỏ Hai mũi tên đỏ Bí đỏ Hai mũi tên đỏ

Bà con dân tộc ở 2 tỉnh Gia Lai, Đăk Lăk (nói chung) và người dân thôn C3, xã DLieYang, huyện EaHleo, Đăk Lăk (nói riêng) vẫn còn lâng lâng vì thu nhập cao từ trồng bí đỏ bằng giống Suprema của Cty Hai mũi tên đỏ.

Friday. September 11th, 2015
Nuôi ghép cá lóc Nuôi ghép cá lóc

Cá lóc giờ đây đã trở thành đối tượng nuôi quen thuộc của người dân Nam bộ. Có rất nhiều hình thức nuôi cá lóc nhưng phổ biến nhất là nuôi thâm canh trong ao đất với năng suất lên đến hàng trăm tấn/ha.

Friday. September 11th, 2015
Ngô VS 36 chịu hạn Ngô VS 36 chịu hạn

Giống ngô lai VS36 có đặc điểm bắp to, bộ lá xanh đến tận thời điểm thu hoạch, trái dài, đóng hạt kín, không bị đổ ngã và chịu hạn tốt.

Friday. September 11th, 2015