Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sử dụng Vitamin C trong nuôi thủy sản

Sử dụng Vitamin C trong nuôi thủy sản
Publish date: Thursday. November 5th, 2015

Khi cá thiếu Vitamin C sẽ dẫn đến việc giảm ăn, yếu ớt và hoạt động kém, nặng hơn là bị biến dạng cấu trúc, dị tật xương sống, ưỡn lưng, nứt đầu… hay xuất hiện hiện tượng xuất huyết gốc vây và da, mất sắc tố ở da, tổn thương da.

Ở tôm, thức ăn thiếu Vitamin C là nguyên nhân dẫn đến bệnh chết đen do màu sắc cơ thể chuyển sang màu đen tối và làm giảm tỷ lệ sống của ấu trùng tôm.

Hầu hết các loài cá, tôm đều có các yêu cầu về chế độ sử dụng Vitamin C theo định lượng, phụ thuộc các yếu tố như:

Thói quen, kích thước và tốc độ tăng trưởng của tôm, cá nuôi; hình thức nuôi; quá trình sản xuất thức ăn; các đặc tính của môi trường nước và tình trạng sinh lý của cá, tôm; giai đoạn phát triển.

Nhu cầu Vitamin C thay đổi tùy theo giai đoạn phát triển: Ở giai đoạn ấu trùng tôm, cá cần được cung cấp lượng Vitamin C nhiều hơn giai đoạn trưởng thành và giai đoạn bố mẹ; tôm, cá bị bệnh thì nhu cầu bổ sung Vitamin C cũng sẽ cao hơn so với tôm, cá khỏe mạnh.

Trong nuôi thủy sản, khi thời tiết thay đổi hoặc xung quanh vùng nuôi có dịch bệnh cũng nên bổ sung thường xuyên Vitamin C vào thức ăn cho tôm, cá ăn.

Liều lượng sử dụng tùy thuộc vào loại Vitamin C, khoảng 500 - 1.000 mg/kg thức ăn hoặc theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì; đồng thời nên định kỳ bổ sung khoảng 3 - 5 ngày/tháng; khi cá bị bệnh cần tăng thêm liều lượng và bổ sung 5 - 7 ngày liên tục.

Lưu ý, nên bổ sung Vitamin C với thuốc bổ, men tiêu hóa nhằm tăng sức đề kháng cho cá, tôm trước khi cho chúng dùng kháng sinh để điều trị bệnh.

Ngoài ra, không nên sử dụng Vitamin C cùng với các loại kháng sinh điều trị bệnh vì các loại kháng sinh này không bền khi ở cùng Vitamin C.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cung cấp Vitamin C cho tôm, cá với nhiều loại và tỷ lệ hàm lượng khác nhau.

Với các hàm lượng khác nhau thì việc bổ sung cho tôm cá nuôi cũng sẽ khác nhau về liều lượng. Hàm lượng Vitamin C cao thì liều lượng bổ sung thấp hơn và ngược lại. Người nuôi cần mua của các công ty có uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm.


Related news

Nông dân bán sáng chế ở chợ công nghệ quốc tế Nông dân bán sáng chế ở chợ công nghệ quốc tế

Tối 1.10, Chợ công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam (Techmart 2015) đã chính thức khai mạc. Một trong những điểm nổi bật của sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức lần này là sự tham gia đông đảo của các nhà sáng chế "chân đất".

Sunday. October 4th, 2015
Ngắm bưởi hồ lô hình bản đồ Việt Nam ở Hà Nội Ngắm bưởi hồ lô hình bản đồ Việt Nam ở Hà Nội

Quả bưởi hồ lô có hình bản đồ Việt Nam, cùng 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, của lão nông Võ Trung Thành đến từ Hậu Giang, đang được trưng bày ở Hà Nội thu hút nhiều người xem.

Sunday. October 4th, 2015
Xuất khẩu hạt điều điểm sáng trong bức tranh màu xám Xuất khẩu hạt điều điểm sáng trong bức tranh màu xám

Suốt từ đầu năm đến nay, trong khi kim ngạch XK nông, lâm, thủy sản nói chung liên tục sụt giảm so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là một số mặt hàng nông sản XK chủ lực như chè, cà phê, cao su… thì mặt hàng điều lại “lội ngược dòng” khi tăng trưởng khá khả quan.

Sunday. October 4th, 2015
Ba Lan ký hiệp định xuất khẩu táo vào Việt Nam Ba Lan ký hiệp định xuất khẩu táo vào Việt Nam

Ngày 2/10 các quan chức nông nghiệp của Ba Lan và Việt Nam đã ký một hiệp định cho phép xuất khẩu táo Ba Lan vào thị trường của Việt Nam.

Sunday. October 4th, 2015
Tìm đường đưa hàng Việt sang Nga Tìm đường đưa hàng Việt sang Nga

Đoàn doanh nghiệp TP HCM đã tổ chức chuyến khảo sát thị trường Nga để tìm đường xuất khẩu hàng sang thị trường tiềm năng này

Sunday. October 4th, 2015