Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sóc Trăng Ra Mắt Mô Hình Bảo Vệ Nghêu Bố Mẹ

Sóc Trăng Ra Mắt Mô Hình Bảo Vệ Nghêu Bố Mẹ
Publish date: Saturday. August 23rd, 2014

Trong khuôn khổ Dự án "Cải thiện sức chống chịu với biến đổi khí hậu vùng ven biển Việt Nam, Campuchia và Thái Lan", chiều ngày 05-8, tại xã An Thạnh 3 (huyện Cù Lao Dung) Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức buổi ra mắt mô hình bảo vệ nghêu bố mẹ.

Ông Trần Thiện Hiến - Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho biết, những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế của đất nước tăng trưởng rất nhanh, bên cạnh đó, các tác động tiêu cực của con người tới thiên nhiên đã làm biến đổi môi trường sinh thái trong tự nhiên. Đặc biệt đối với lĩnh vực thủy sản đã bị tác động mạnh như sự bồi lấp làm mất các bãi đẻ tự nhiên, nơi sinh cư của một số loài cá đặc hữu, quý hiếm.

Hơn nữa, hiện tượng khai thác bằng các công cụ hủy diệt như xung điện, hóa chất, lưới mắt nhỏ đã làm cho nguồn lợi thủy sản suy giảm nghiêm trọng.

Mô hình bảo vệ nghêu bố mẹ ở vùng bãi bồi xã An Thạnh 3 được xem là việc làm thiết thực để bảo vệ và phát triển các loài thủy sản có giá trị đặc hữu, có giá trị kinh tế tại địa phương và nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, góp phần bảo vệ và phục hồi nguồn lợi thủy sản. Thông qua mô hình này, nghêu bố mẹ sẽ được bảo vệ và sinh sản, tạo ra một lượng nghêu giống đáng kể, góp phần tạo thu nhập ổn định cho ngư dân.

Dịp này, Tổ tự quản cộng đồng quản lý mô hình nghêu bố mẹ cũng được ra mắt. Theo đó, tổ có 10 thành viên là cộng đồng ngư dân xã An Thạnh 3, có trách nhiệm không khai thác nguồn lợi nghêu bố mẹ, nghêu thịt, nghêu giống với bất kỳ hình thức nào; không khai thác nguồn lợi sinh vật, phi sinh vật bằng bất cứ phương pháp nào; không tiến hành các hoạt động gây xáo trộn các lớp trầm tích, làm đục nước ảnh hưởng đến môi trường sống của nghêu bố mẹ; không neo đậu tàu thuyền trực tiếp vào các cọc bảo vệ nghêu bố mẹ.


Related news

Đảm bảo vụ lúa thu đông ăn chắc Đảm bảo vụ lúa thu đông ăn chắc

Đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn TP Cần Thơ đã xuống giống hơn 68.500 ha lúa thu đông 2015. Nhìn chung, phần lớn các trà lúa đang phát triển tốt, ít xảy ra các loại sâu bệnh và nước lũ cũng chưa nhiều. Tuy nhiên, chính quyền và người dân không chủ quan, thường xuyên thăm đồng nhằm bảo đảm vụ lúa thu đông ăn chắc.

Thursday. September 10th, 2015
Giá dừa khô tăng mạnh Giá dừa khô tăng mạnh

Sau một thời gian ở mức thấp, giá dừa khô ở tỉnh Bến Tre đã bất ngờ tăng mạnh trong khoảng 3 tuần trở lại đây, với mức tăng từ 40.000 - 50.000 đồng/chục 12 trái so với trước.

Thursday. September 10th, 2015
Tiềm năng xuất khẩu cá rô phi Tiềm năng xuất khẩu cá rô phi

Cá rô phi là mặt hàng đứng thứ 10 trong các sản phẩm thủy sản xuất khẩu sang Mỹ, Tây Ban Nha, Colombia… Với sự phát triển về diện tích nuôi, sản lượng, mặt hàng cá rô phi có nhiều tiềm năng để đẩy mạnh xuất khẩu.

Thursday. September 10th, 2015
Giá cau tại Quảng Ngãi tăng cao bất ngờ nhờ xuất sang Ấn Độ Giá cau tại Quảng Ngãi tăng cao bất ngờ nhờ xuất sang Ấn Độ

Năm nay, cau xứ “ngàn cau” Sơn Tây (Quảng Ngãi) bất ngờ đội giá 17.000 đồng/kg, cao hơn 4 lần các năm trước. Đây cũng là năm đầu tiên cau được thương lái thu mua với giá cao như vậy.

Thursday. September 10th, 2015
Australia trả lại ngao Việt Nam vì chứa chất cấm Australia trả lại ngao Việt Nam vì chứa chất cấm

Tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay, trong tháng 7/2015, Việt Nam có một trường hợp vi phạm khi nhập khẩu hàng thực phẩm vào Úc.

Thursday. September 10th, 2015